Home
|
ข่าว

IBA ประณาม IOC หลังให้นักมวยไม่ผ่านการตรวจเพศขึ้นชก

Featured Image
เป็นที่พูดถึงไปทั่วโลกเมื่อ อิมาน เคลีฟ นักมวยหญิงชาวแอลจีเรีย สามารถขึ้นชกในรายการ โอลิมปิก 2024 ที่กรุงปารีส ประเทสฝรั่งเศส ได้ถึงแม้ว่า สมาคมมวยสากลนานาชาติ ได้ตัดสิทธิ์จากการแข่งขันเนื่องจากไม่ผ่านการตรวจเพศในอดีต

 

โดยไฟต์สุดปัญหาได้เกิดขึ้น ในการแข่งชันมวยสากลสมัครเล่น รุ่น 66 ก.ก. รอบ 16 ทีมสุดท้าย ระหว่าง อิมาน เคลีฟ พบกับ แองเกล่า คารินี่ นักชกสาวชาวอิตาลี ก่อนที่นักมวยหญิงชาวแอลจีเรียจะใช้เวลาเพียง 46 วินาที ในการทำให้คู่แข่งขอยอมแพ้ไปในที่สุด

 

ล่าสุด สมาคมมวยสากลนานาชาติ หรือ IBA ออกแถลงการณ์ประณาม คณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ IOC ที่อนุญาตให้นักกีฬาที่ไม่มีคุณสมบัติเหล่านี้เข้าร่วมการแข่งขันได้หน้าตาเฉย โดยแถลงการณ์ระบุไว้ว่า

 

“IBA ยืนยันความมุ่งมั่นที่จะสร้างความยุติธรรมและความปลอดภัยในการแข่งขันมวยสากลหญิง โดยได้ตัดสิทธิ์นักกีฬา 2 คน คือ อิมาน เคลีฟ และ หลิน หยู ติ่ง ออกจากการแข่งขันเนื่องจากไม่ผ่านเกณฑ์คุณสมบัติ การตัดสินใจนี้เกิดขึ้นในเดือนมีนาคม 2566 โดยอ้างอิงผลการทดสอบจากห้องปฏิบัติการอิสระ 2 แห่งที่ยืนยันว่านักกีฬาทั้งสองไม่มีคุณสมบัติตรงตามข้อกำหนด”

 

“พร้อมทั้งขอวิพากษ์วิจารณ์คณะกรรมการโอลิมปิกสากล ที่อนุญาตให้นักกีฬาที่ไม่มีคุณสมบัติเหล่านี้เข้าร่วมการแข่งขัน  โดยแสดงความกังวลว่าการแข่งขันกับนักกีฬาที่ไม่มีคุณสมบัติอาจเป็นอันตรายต่อความปลอดภัยของนักมวยทุกคน”

 

“สมาคมมวยสากลนานาชาติ  เน้นย้ำว่าให้ความสำคัญกับความปลอดภัยและการแข่งขันที่ยุติธรรมของนักมวยหญิง และจะไม่สนับสนุนการแข่งขันที่ไม่เหมาะสมหรือไม่ปลอดภัย สมาคมมวยสากลนานาชาติ  มุ่งมั่นที่จะรักษากฎระเบียบของตนและปกป้องสิทธิของนักกีฬาในการแข่งขันอย่างยุติธรรม”

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

 

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube