Home
|
ข่าว

กต.ย้ำเป็นเอกสิทธิ์-อำนาจศาลรธน.ยุบพรรคก้าวไกลได้

Featured Image

 

 

 

กต.ไทย ย้ำเป็นเอกสิทธิ์-อำนาจศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบพรรคก้าวไกลได้ รัฐบาล-อำนาจอื่นไม่อาจแทรกแซง ยืนยันดำเนินตามค่านิยมประชาธิปไตยและพันธกรณีระหว่างประเทศ

 

 

นายนิกรเดช พลางกูร อธิบดีกรมสารนิเทศ ในฐานะโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ แถลงการณ์ เรื่อง การยุบพรรคก้าวไกล ว่า “คำวินิจฉัยยุบพรรคก้าวไกล เป็นเอกสิทธิ์และอำนาจของศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งอยู่ภายใต้บทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ ตามหลักการแบ่งแยกเขตอำนาจของรัฐธรรมนูญ การตัดสินวินิจฉัยของศาล
เป็นสิ่งที่ไม่สามารถแทรกแซงได้ โดยอำนาจอื่นหรือโดยรัฐบาล โดยคำตัดสินดังกล่าว มีผลผูกพันตามกฎหมาย และต้องได้รับความเคารพโดยปวงชนชาวไทย

 

ประเทศไทยจะยังดำเนินแนวทางตามค่านิยมประชาธิปไตย และในฐานะรัฐภาคีของกติการะหว่างประเทศ ว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง และย้ำความมุ่งมั่นต่อพันธกรณีและเสรีภาพในการแสดงออกเสรีภาพในการสมาคม เสรีภาพในการชุมนุมอย่างสันติ และเสรีภาพในการก่อตั้งพรรคการเมือง

 

ประเทศไทยมีความภาคภูมิใจในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุข ซึ่งสถาบันพระมหากษัตริย์ เป็นส่วนสำคัญยิ่งต่อขนบประเพณีของไทย และเป็นเสาหลัก พร้อมทั้งฝ่ายตุลาการ ฝ่ายบริหาร และฝ่ายนิติบัญญัติ ที่แยกจากกันสามฝ่าย ที่สร้างความเป็นชาติ ตลอดห้วงประวัติศาสตร์หลายศตวรรษที่ผ่านมา

 

และประเทศไทยจะดำเนินตามขนบประเพณี และระบอบประชาธิปไตยนี้อย่างมั่นคง ด้วยความภาคภูมิใจและมีศักดิ์ศรี เราเชื่อมั่นว่า ประชาชนคนไทยทุกคนจะเคารพในคำพิพากษาและร่วมกันนำประเทศไปข้างหน้า ตามวิถีทางประชาธิปไตยต่อไป”

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube