Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

ป.ป.ช.ย้ำสอบ 44 สส.เป็นธรรม ภท.เคาะ “ภราดร” ชิงรองปธ.สภา

ความเคลื่อนไหวการเมืองวันนี้ “อนุทิน ชาญวีรกูล“ หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เตรียมเสนอชื่อ ”ภราดร ปริศนานันทกุล“ ชิงตำแหน่งรองประธานสภา ขณะ ประธาน ป.ป.ช. ไม่กังวล ถูกจับตา การสอบ 44 สส.อดีตก้าวไกล ผิดจริยธรรมหรือไม่ หลังลงชื่อแก้ ม.112 คาด ส่งศาลฎีกาไม่ทันก่อนเกษียณ พร้อมย้ำให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

 

 

 

 

ภายหลังนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเจริญพระพุทธมนต์ และพิธีทำบุญตักบาตรถวายพระราชกุศล เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 12 สิงหาคม 2567สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ณ ท้องสนามหลวง ก็ไม่ได้มีการให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนแต่อย่างใด

 

 

แต่วันนี้มีรัฐมนตรีหลายคน ได้ให้ความเห็นเกี่ยวกับประเด็นทางการการเมือง เริ่มจาก นายอนุทินชาญวีรกุลรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทยเปิดเผยว่า การนัดหารือแกนนำพรคร่วมรัฐบาลในช่วงเย็นวันนี้ว่า ส่วนตัวไม่ได้เข้าร่วม แต่ส่ง นายไชยชนก ชิดชอบ เลขาธิการพรรค และนายภราดร ปริศนานันทกุล รองหัวหน้าพรรค เข้าร่วมแทน ส่วนจะมีการเสนอชื่อรองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 ที่ว่างอยู่ในที่ประชุมแกนนำร่วมรัฐบาลวันนี้เลยหรือไม่นั้น ไม่เกี่ยวกันเป็นเรื่องของสภาผู้แทนราษฎรไม่เกี่ยวกับฝ่ายบริหาร และรัฐบาล ต้องเลือกกันในสภา

 

 

 

ทั้งนี้ จะเสนอชื่อใคร นายอนุทินกล่าวว่า จะเสนอชื่อ นายภราดร ในสัดส่วนของพรรค ส่วนที่พรรคประชาชน ระบุว่า มีส.ส. มากที่สุดควรจะได้ตำแหน่งรองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 นั้นก็ต้องเป็นไปตามกระบวนการประชาธิปไตย หากพรรคประชาชนจะเสนอชื่อคนชิงตำแหน่งก็สามารถทำได้

 

 

 

ส่วนพลตำรวจเอกวัชรพล ประสารราชกิจ ประธาน ป.ป.ช. กล่าวถึงกรณีการพิจารณาคดี 44 สส. อดีตพรรคก้าวไกล ที่ลงชื่อแก้ไขกฎหมายอาญามาตรา 112 ว่า เรื่องนี้ ต้องให้ความเป็นธรรม ซึ่งต้องให้มีการไต่สวนให้ปากคำชี้แจงไป ซึ่งเรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องมาตรฐานจริยธรรม โดยทาง ป.ป.ช. จะยื่นต่อศาลฎีกาโดยตรง หลังจากนั้น ศาลฎีกาจะดำเนินการไต่สวน และหลังจากนั้น หากศาลพิจารณาแล้วเห็นว่า อาจจะมีการไต่สวนพยานเพิ่มเติม

 

 

 

ส่วน ป.ป.ช. มีความเป็นห่วงในคดีดังกล่าวหรือไม่ พลตำรวจเอกวัชรพล กล่าวว่า ไม่เป็นห่วง เพราะทุกอย่างเป็นไปตามกฎหมายและข้อเท็จจริง ซึ่งต้องมีการชี้แจง ทั้งนี้ คาดว่า ส่งศาลฎีกา ไม่ทันก่อนเกษียณแน่นอน แต่ยืนยันว่า ป.ป.ช. จะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

 

 

ด้านนายนครินทร์ เมฆไตรรัตน์ ประธานศาลรัฐธรรมนูญ ปฏิเสธให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่สังคมจับจ้องการที่องค์คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญจะนัดวินิจฉัยความเป็นรัฐมนตรีของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กรณีแต่งตั้ง นายพิชิตชื่นบาน เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 14 สิงหาคมนี้ พร้อมยอมรับ เดือนนี้พิจารณาหลายคดีสำคัญ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube