Home
|
ข่าว

พรรคประชาชนตายต่อ?

 

 

 

อาจอยู่ในฉากทัศน์ ที่ฝ่ายยุทธศาสตร์ของพรรคประชาชน(ปชช.) คิดไว้ ว่าจะกลายเป็นตำบลกระสุนตกต่อไปจาก “ฝ่ายอนุรักษ์นิยม” หลังการยุบ “พรรคก้าวไกล” และย้ายฐานการผลิตมาตั้งพรรคปชช.ไม่แต่ ผลกระทบที่เกิดขึ้น จากการยุบพรรค ตัดสินกรรมการบริหารพรรคอันเป็นแถวที่สาม แต่ยังมี “คดีติดปลายนวม” สำหรับผู้คน “บ้านเลขที่ 44” บรรดาส.ส.ของพรรค ที่ตามมาตั้งพรรคใหม่และบางส่วนเป็นกรรมการบริหารพรรคอย่าง “หัวหน้าเท้ง” หรือแม้กระทั่ง “ไหมศิริกัญญา” ที่จะได้รับผลกระทบ

 

จากคดีของ พรรคปชช. ดำเนินไปอย่างรวดเร็วภายใต้บรรทัดฐานที่ปรากฏผ่าน คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญในการ ยุบพรรคก้าวไกล ไปแล้ว ต่อกรณีการเข้าชื่อเพื่อเสนอแก้กฎหมายในมาตรา 112 และไม่แต่แค่ผลกระทบ กลับบรรดา “ผู้คน 44 ส.ส.” หากแต่ยังจะกระทบถึง “พรรคประชาชน” (ปชช.) ที่ถูกหมายตา
โดนกาหัว ในภาพใหญ่ ยังจะโดนคดียุบพรรคตายซ้ำจากฝ่ายอนุรักษ์ หลังจากที่ พรรคปชช.ยังยืนยันไปต่อใน ประเด็น มาตรา 112 ต่อไป

 

อย่างที่ “ต๋อม-ชัยธวัช” ก็ยอมรับว่าประเด็น 44 สส.ที่ถูก ป.ป.ช.สอบจริยธรรมจากการลงชื่อเสนอแก้มาตรา 112 ยังน่าเป็นห่วง เพราะผลคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ อาจจะไปกระทบกับคดีนี้ ประมาทไม่ได้ หวังว่ากระบวนการจะไม่เหมือนกัน หวังว่ามาตรฐานในการวินิจฉัย การพิสูจน์ข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายจะไม่เท่าหรือไม่เหมือนกับเหมือนกับศาลรัฐธรรมนูญ อย่างไรก็ตามทีมกฎหมายต้องตั้งรับ โดยนำคำวินิจฉัยมาศึกษาอย่างละเอียดเพื่อปรับแนวในการต่อสู้

 

 

ไม่นับรวมภาพ บรรดา “นักร้อง” ที่ออกมาเคลื่อนไหวจี้คดี 44 ส.ส. กับ ปปช. รวมถึงการเคลื่อนไหวของ “หมอวรงค์” ตัวตึงฝ่ายอนุรักษ์นิยมที่จับตาความเคลื่อนไหวของพรรคปชช. แม้กระทั่งการหยิบประเด็น “ความไม่สมบูรณ์”ในการไปใช้หัวของ “พรรคถิ่นกาขาว” ที่ไม่มีสาขาพรรคครบ ตามเงื่อนไขของพรรคการเมืองเรียกว่า พรรคประชาชน(ปชช.)มาทรงจะกลายเป็น “ตำบลกระสุนตก” อีกหลายยก ในการถูกจับผิดทุกกระบวนท่าทุกความเคลื่อนไหว ยิ่งกระแสความนิยมมาแรงหลังจากถูกยุบพรรค ที่ผู้คนก้าวไกลเดิม ไม่แต่ ”พิธา -ต๋อม ชัยธวัช“ ที่ออกมาประกาศว่า สถานีถัดไปในนามพรรคปชช.จะชนะ การเลือกตั้งปี2570 ได้ส.ส.มายิ่งกว่าปี2566 อีกเท่าตัว ก็ยิ่งทำให้ “ฝ่ายอนุรักษ์” ไม่อาจปล่อยให้พรรคเด็กลอยนวล ทั้งที่เอาก็จริงไม่มีใครสามารถเอาชนะกาลเวลาได้

 

 

ที่ concept ยิ่งยุบยิ่งโต หรือ ธีม ข้าไม่ตาย หรือ อนาคตไล่ล่าคุณ ของ “พรรคเด็ก” ที่เติบโตขยายมวลชนไปเรื่อย ๆ แบบเราไม่เมื่อยเราไม่เหนื่อย ก็ยิ่งสร้างความกลัวและกังวลให้กับ “ผู้มีอำนาจ” ฝ่ายอนุรักษ์ฯ แม้การใช้บริการของ “ระบอบทักษิณ” แบบไม่เต็มใจ ก็เป็นแค่เพียง “การประวิงเวลา” ของการเปลี่ยนแปลง อย่างที่เริ่มเห็น “เอฟเฟกต์” จากคดีไม่แต่โดยทางตรงกับการสนับสนุน พรรคปชช.ของผู้คนที่ ปชช.ชิงจังหวะตีเหล็กกำลังร้อนบิ๊วกระแส การเปิดรับบริจาดเงิน และการรับสมัครสมาชิก โดนการลงพื้นที่ของแกนนำ ไปทั่วประเทศ อย่างที่ “ช่อ” ทวิตx ทำนอง “น้ำตาจะไหล ย้ำอีกครั้ง การสมัครสมาชิกไม่ได้มีแต่ออนไลน์ มีการตั้งโต๊ะตามที่ทำการพรรคในจังหวัดต่าง ๆ และออกบูธตามตลาดนัด/ถนนคนเดินทั่วประเทศ พบเห็นบูธที่ไหน ไปสมัครกันได้ #พรรคประชาชน”

 

 

ในขณะ “ทางอ้อม” ก็เริ่มเห็นการเคลื่อนออกมาออกมาปะทะกับ “เครื่องไม้เครื่องมือ” ของ “ระบบเก่า” ที่โดนเปิดหน้าท้าทาย จากบรรดาเด็กๆและเยาวชนอย่างที่เห็นเด็กนิติศาสตร์นัดไลฟ์สด การเรียนกับตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ในขณะอีกส่วนที่เริ่มตระหนักถึง ความสำคัญของการเมือง แต่โพลสำรวจสวนดุสิต ที่บอกว่าผู้คนสนใจการเมืองมากขึ้นหลังจากคดียุบพรรคก้าวไกลแต่ยังมีสัญญาณให้เห็น ว่าผู้คนหนุ่มสาวคนทำงาน วัย30 40 ปี รอไม่ไหวเริ่มสนใจที่จะเข้ามาในแวดวงการเมืองด้วยตัวเอง


 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube