Home
|
ข่าว

จับผิดพรรคประชาชน เปิดรับบริจาคเงินเข้าบัญชีคนกลาง

Featured Image
“เพจวันนี้พรรคส้มโกหกอะไร” จับผิดพรรคประชาชน เปิดรับบริจาคเงินเข้าบัญชีคนกลาง พรรคยังรับรองเปิดบัญชีไม่ได้ แต่รับบริจาคผิดกฎหมายหรือไม่

 

 

 

 

เพจวันนี้พรรคส้มโกหกอะไร” โพสต์ข้อความตั้งข้อสังเกตถึงกรณีการชำระเงินค่าสมัครสมาชิกของพรรค ประชาชน ว่าขณะนี้อยู่ระหว่างการทำธุรการเอกสารเพื่อขอเปิดบัญชีธนาคารเป็นชื่อพรรคต้องมีหนังสือรับรองจากกกต. ด้วย การบริจาคของพรรคประชาชนที่ผ่านมาไม่ได้โอนเข้าบัญชีโดยตรงขอพรรค แต่ผ่านผ่านบริษัทเพย์โซลูชั่น ที่ให้บริการด้านการเงิน

 

 

 

การใช้บริษัทกลางมาช่วยอาจต้องเสียค่าบริการเช่นบริจาค 100 บาทหักค่าบริการ 10 สตางค์เหลือเข้าพัก 99.90 บาทเรื่องนี้ประชาชนรู้ก่อนบริจาคแล้วหรือไม่ ดังนั้นจึงมีคำถามว่าการที่ยังไม่มีบัญชีพรรคการเมืองแต่เปิดรับบริจาคผ่านตัวกลางและอาจต้องหักค่าบริการผิดกฎหมายพรรคการเมืองหรือไม่
พร้อมยกตัวอย่าง บัญชีเงินฝากของพรรคประชาธิปัตย์ที่เปิดไว้กับธนาคารกรุงไทยโดยระบุชื่อพรรคประชาธิปัตย์ทุนประเดิม ไว้สำหรับชำระค่าสมาชิกและเงินบริจาค ซึ่งเป็นการดำเนินการที่ถูกต้องตามกฏหมายพรรคการเมือง

 

 

 

โดยจาก กฎหมายพรรคการเมือง ว่าด้วยการบริจาคเงินเข้าพรรคการเมืองต้องมีการเปิดบัญชีเงินฝากธนาคารกับธนาคารพาณิชย์ที่ระบุชื่อเจ้าของบัญชีเป็นชื่อพรรคนั้น ๆ ตามด้วย ข้อความเพื่อบริจาคและให้หัวหน้าพรรคแจ้งหมายเลขบัญชีเงินฝากและจำนวนเงินที่เปิดบัญชีของทุกบัญชีให้กับนายทะเบียนพรรคการเมืองทราบภายในเจ็ดวันนับตั้งแต่วันที่เปิดบัญชีตามระเบียบของคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยพรรคการเมือง

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube