Home
|
ข่าว

ครม.เห็นชอบหลักการตั้งสถาบันค้ำประกันเครดิตแห่งชาติ

Featured Image

 

 

 

ครม. เห็นชอบหลักการจัดตั้งสถาบันค้ำประกันเครดิตแห่งชาติ (NaCGA) ช่วยประชาชน และผู้ประกอบการขนาดย่อม สามารถเข้าถึงสินเชื่อจากสถาบันการเงินได้สะดวกมากขึ้น

 

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรีเห็นชอบตามที่กระทรวงการคลัง เสนอการจัดตั้งสถาบันค้ำประกันเครดิตแห่งชาติ หรือ NaCGA (นักก้า) เพื่อประกันสินเชื่อรูปแบบใหม่ ให้ประชาชน และผู้ประกอบการขนาดย่อมสามารถเข้าถึงสินเชื่อจากสถาบันการเงินได้สะดวกมากขึ้น โดย NaCGA จะเป็นสถาบันค้ำประกันความเสี่ยงสินเชื่อ ทำหน้าที่ประเมินความเสี่ยงของลูกค้า และคิดค่าธรรมเนียมตามความเสี่ยงของแต่ละบุคคล จากนั้นประชาชนสามารถนำเอกสารการันตี หรือใบค้ำประกันความเสี่ยงจาก NaCGA ไปขอสินเชื่อกับธนาคารพาณิชย์ต่างๆ ได้ เพื่อให้สถาบันการเงินมีความมั่นใจในการปล่อยสินเชื่อ

 

โดย NaCGA จะมีแหล่งเงินทุน 3 แหล่ง ประกอบด้วย เงินสมทบจากรัฐบาล รายได้ที่เรียกเก็บจากสถาบันการเงิน และรายได้จากประชาชนที่มาขอสินเชื่อ ดังนั้น ผู้ที่ขอสินเชื่อจะมีค่าธรรมเนียม ที่ถูก เพราะได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐ

 

โดยหลังจากนี้ กระทรวงการคลัง จะจัดทำร่างกฏหมายฉบับใหม่ ร่วมกับธนาคารแห่งประเทศไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งเบื้องต้นการจัดทำร่างกฎหมายดังกล่าวจะใช้เวลาไม่นาน คาดว่าจะสามารถเริ่มใช้ได้ทันในช่วงกลางปี 2568 นอกจากนี้ NaCGA จะทำงานร่วมกับบริษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม หรือ บสย. ด้วย เพื่อให้ภาพรวมการทำงานมีประสิทธิภาพที่สุด

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube