Home
|
ข่าว

สว.โหวตผ่าน 3 วาระรวด ร่าง พรบ.ยกเลิกคำสั่งหัวหน้า คสช.

Featured Image

 

 

 

สว.โหวตผ่าน 3 วาระรวด ร่าง พรบ.ยกเลิกคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 14/2559 เกี่ยวกับคณะกรรมการที่ปรึกษาการบริหารและพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ฯ ซึ่งสภาผู้แทนราษฎรลงมติเห็นชอบแล้ว

 

 

การประชุมวุฒิสภา วันนี้ (13 ส.ค.67) พลเอก เกรียงไกร ศรีรักษ์ รองประธานวุฒิสภา ทำหน้าที่ประธานการประชุม โดยได้พิจารณาร่างพระราชบัญญัติยกเลิกคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติที่ 14/2559 เรื่อง คณะกรรมการที่ปรึกษาการบริหารและการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ และการกำหนดอำนาจหน้าที่ของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ลงวันที่ 4 เมษายน 2559 พ.ศ. …. ซึ่งสภาผู้แทนราษฎรลงมติเห็นชอบแล้ว (วุฒิสภาต้องพิจารณาให้เสร็จภายใน 60 วัน ซึ่งจะครบกำหนดในวันที่ 12 กันยายน 2567)

 

โดยนางมนพร เจริญศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ในฐานะผู้แทนคณะรัฐมนตรีได้ชี้แจงสาระสำคัญของร่างกฎหมายนี้ ว่า เพื่อยกเลิกคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ดังกล่าว ที่จะมีผลให้คณะกรรมการที่ปรึกษาการบริหารและการพัฒนา จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่แต่งตั้งโดยคำสั่งนี้ รวมถึงผลของกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ ประกาศ และคำสั่ง ตลอดจนมติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องสิ้นสุดลง และให้สภาที่ปรึกษาฯ ที่ถูกงดบังคับใช้โดยคำสั่ง
คสช. กลับมามีผลบังคับใช้เช่นเดิม เพราะสภาที่ปรึกษาเป็นกลไกสำคัญให้ยังคงมีกรรมการที่ปรึกษาที่มาจากประชาชน เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่มีสิทธิและมีส่วนร่วมในการกำหนดแนวทางการบริหารชายแดนใต้เพื่อให้กระบวนการสันติภาพมีผลสำเร็จ

 

ขณะที่ สมาชิกวุฒิสภา ต่างเห็นด้วยกับหลักการของร่างกฎหมายนี้ พร้อมเสนอแนะให้มีกรรมการที่ปรึกษาที่มีตัวแทนของประชาชนอย่างแท้จริง รวมถึงเห็นด้วยที่ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) จะกลับมามีอำนาจในการแก้ปัญหาในพื้นที่ได้อย่างตรงจุด เพื่อสร้างสันติภาพให้เกิดขึ้นจริง

 

จากนั้น ที่ประชุมวุฒิสภา ลงมติในวาระที่ 1 รับร่างหลักการ ด้วยคะแนนเสียงเห็นด้วย 184 เสียง ไม่เห็นด้วย ไม่มี งดออกเสียง 3 เสียง และเห็นชอบให้พิจารณาร่างพระราชบัญญัติดังกล่าวในวาระที่สองโดยคณะกรรมาธิการเต็มสภา ท้ายที่สุด ที่ประชุมวุฒิสภาได้ลงมติในวาระที่ 3 ด้วยคะแนนเสียงเห็นด้วย 189 เสียง ไม่เห็นด้วย ไม่มี งดออกเสียง 3 เสียง

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube