Home
|
อาชญากรรม

มูลนิธิเวชดุสิตฯ มอบ “กล่องอากาศดี” ให้ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก กทม.

Featured Image

 

 

“ชัชชาติ” รับมอบกล่องอากาศดี 72 กล่อง จากมูลนิธิเวชดุสิตฯ คืนลมหายใจไร้ฝุ่นศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก

 

 

 

วันนี้ (14 ส.ค. 67) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานรับมอบกล่องอากาศดี จำนวน 72 กล่อง ภายใต้โครงการ “คืนลมหายใจที่ไร้ฝุ่นให้แก่เด็กในสังกัดกรุงเทพมหานคร” ณ ห้องรัตนโกสินทร์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร เสาชิงช้า เขตพระนคร

 

นายชัชชาติ กล่าวว่า ปัญหาเรื่องฝุ่นใน กทม. เป็นเรื่องใหญ่ไม่แพ้ที่เชียงใหม่ ที่สำคัญกรุงเทพมหานครมีเด็กเล็กจำนวนมาก เมื่อฝุ่นเข้าไปอยู่ในปอดของเด็กก็คงอยู่ในนั้นไปอีกนาน อีกทั้ง กทม. มีศูนย์พัฒนาเด็กเล็กสังกัดกรุงเทพมหานครหลายแห่ง บางส่วนอยู่ในพื้นที่เอกชนซึ่งเป็นเรื่องยากในการจัดสรรงบประมาณเข้าไปดูแล เด็กอีกบางส่วนต้องอยู่ในห้องที่ฝุ่นสามารถเข้าไปได้ ดังนั้นหัวใจในการสู้ปัญหาฝุ่นต้องมี 4 เกลียว ประกอบด้วย ภาครัฐ ประชาชน วิชาการ และภาคเอกชน มาร่วมกัน หากผูก 4 เกลียวนี้เป็นเชือกที่แข็งแรงจะสามารถทำให้เราแก้ปัญหานี้ได้ ซึ่งต้องขอขอบคุณทางมูลนิธิเวชดุสิต และสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์สุขภาพ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ที่ช่วยทำอุปกรณ์เป็นต้นแบบซึ่งเป็นประโยชน์กับ กทม. อย่างมาก

 

สำหรับโครงการคืนลมหายใจที่ไร้ฝุ่น เกิดจากความตั้งใจของมูลนิธิเวชดุสิตฯ ที่อยากเป็นส่วนหนึ่งในการแก้ไขปัญหาฝุ่นขนาดเล็ก (PM 2.5) โดยสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์สุขภาพมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้คิดค้นนวัตกรรมกล่องอากาศดี ที่ใช้แนวคิดของห้องความดันบวกในห้องผ่าตัดของโรงพยาบาล เพื่อผลักให้ฝุ่น PM 2.5 ออกจากห้องความดันบวก โดยเน้นช่วยเหลือกลุ่มเปราะบาง หรือกลุ่มที่ช่วยเหลือตัวเองได้น้อยมาก อาทิ เด็ก ผู้สูงอายุ และผู้พิการ มูลนิธิเวชดุสิตฯ จึงได้เลือกกลุ่มเด็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในจังหวัดนำร่อง 2 จังหวัดได้แก่ จังหวัดเชียงใหม่ และจังหวัดเชียงราย เพราะเป็นกลุ่มที่ทำกิจกรรมในห้องเดิมๆ พื้นที่เดิมๆ จึงสามารถจำกัดพื้นที่การอยู่ของเด็กๆ ได้

 

จากการดำเนินโครงการมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2565 จนถึงปัจจุบัน สามารถช่วยเหลือศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในพื้นที่จังหวัดนำร่องไปแล้วกว่า 260 แห่ง เด็กเล็กอายุ 3 – 7 ขวบได้รับอากาศที่บริสุทธิ์แล้วมากกว่า 5,000 คน และ ปี พ.ศ. 2567 มูลนิธิเวชดุสิตฯ และสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์สุขภาพ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จะขยายพื้นที่ให้เพิ่มมากขึ้นในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ที่ประสบกับปัญหาฝุ่นควันขนาดเล็กเช่นเดียวกัน

 

ทั้งนี้โรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานครมีการดำเนินโครงการห้องเรียนปลอดฝุ่นอย่างต่อเนื่องอยู่แล้ว กทม. จึงเล็งเห็นว่าโครงการคืนลมหายใจที่ไร้ฝุ่นสามารถที่จะนำมาพัฒนาต่อยอดในพื้นที่ได้ โดยจะดำเนินการอบรบการทำกล่องอากาศดีแบบ DIY มอบให้ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กสังกัดกรุงเทพมหานครจำนวน 72 ศูนย์ และจะทยอยนำส่งจนครบ 200 กล่อง ภายในปี 2567 ทั้งนี้คาดการณ์ว่าจะมีเด็กได้รับอากาศบริสุทธิ์กว่า 2,000 คน

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube