Home
|
ข่าว

เลขาฯสภา เปิดขั้นตอนโหวตนายกฯ รอความพร้อม 2 ฝ่าย

Featured Image
เลขาฯสภา เปิดขั้นตอนโหวตนายกฯ รอความพร้อม 2 ฝ่าย แนะที่ประชุมสภาฯชั่งหนักก่อนหลังเลือกนายกฯ-รองประธานสภาฯ

 

 

 

 

ว่าที่ร.ต.ต.อาพัทธ์ สุขะนันท์ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ถึงขั้นตอนในการเลือกนายกรัฐมนตรี แทนนายเศรษฐา ทวีสิน ที่ถูกถอดถอนออกจากตำแหน่ง ว่าต้องให้ประธานสภาผู้แทนราษฎรเป็นผู้กำหนดวาระเลือกนายกฯ โดยประธานสภาฯจะต้องสอบถามความพร้อมของประธานวิปรัฐบาลและวิปฝ่ายค้านว่าพร้อมเมื่อใด ตนไม่แน่ใจว่านายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาฯ จะมอบหมายให้นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพานรองประธานสภาฯคนที่2 เรียกวิปทั้ง 2 ฝ่ายมาประชุมหรือไม่

 

 

 

 

เพื่อกำหนดความพร้อมในการเลือกประชุมดังกล่าว เนื่องจากสภาฯมีวาระเลือกรองประธานสภาฯคนที่1ค้างอยู่ ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับที่ประชุมว่าจะเลือกนายกฯก่อนหรือไม่เพราะตามหลักถ้าเลือกนายกฯก่อน คนที่รับสนองพระบรมราชโองการคือ ประธานสภาฯ แต่ถ้าเลือกรองประธานสภาฯก่อน ผู้ที่จะรับสนองพระบรมราชโองการคือนายกฯ ฉะนั้น ที่ประชุมสภาฯก็ต้องชั่งน้ำหนักตรงนี้ให้ดีส่วนรายชื่อที่จะนำมาให้ที่ประชุมโหวตเลือกนายกฯนั้น จะเป็นรายชื่อตามบัญชีที่แต่ละพรรคเสนอไว้

 

 

 

ขณะเกียวกัน ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันนี้ ภายหลังจากที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำตัดสินให้นายเศรษฐา ทวีสิน พ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาคนที่ 2 ในฐานะประธานในที่ประชุมได้กล่าวในที่ประชุมก่อนสั่งปิดการประชุมว่า ขอเชิญวิปฝ่ายรัฐบาลและวิปฝ่ายค้าน และตัวแทนของคณะรัฐมนตรี ประชุมที่ห้องข้างหลังบัลลังก์ เนื่องจากนายเศรษฐา ได้พ้นจากตำแหน่ง และเรื่องการพิจารณาพระราชบัญญัติต่างๆ ก็ยังไม่ชัดเจน คณะรัฐมนตรีที่รักษาการ สามารถที่จะเป็นกรรมาธิการได้หรือไม่ และยังมีเรื่องที่คลุมเครืออยู่หลายเรื่อง จึงต้องให้วิปมาประชุมกันก่อน วันนี้จึงขอปิดประชุม

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube