Home
|
ข่าว

อดีต 40 สว.ขอบคุณศาลรธน.ตัดสิน “เศรษฐา” พ้นนายกฯ

Featured Image

 

 

 

อดีต 40 สว. ขอบคุณศาล รธน.ตัดสิน “เศรษฐา” พ้นนายกฯ ลั่น ไม่มีใบสั่งจากผู้มีอำนาจเก่า เชื่อ ไม่เกิดสุญญากาศทางการเมือง โนคอมเม้นต์ใครเหมาะนั่งนายกฯ คนต่อไป

 

 

นายสมชาย แสวงการ อดีตสมาชิกวุฒิสภา กล่าวภายหลัง ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้นายเศรษฐาทวีสิน พ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ว่า ขอบคุณศาลรัฐธรรมนูญ และยืนยันว่าเราต้องเคารพมติศาลรัฐธรรมนูญ เคารพในหลักนิติรัฐ นิติธรรม ขอบคุณศาลที่ได้วินิจฉัยชี้ขาดเป็นที่เรียบร้อยแล้วว่านายกรัฐมนตรีพ้นจากความเป็นรัฐมนตรีด้วยความไม่ซื่อสัตย์สุจริตและมีพฤติกรรมผิดจริยธรรมร้ายแรง ต่อการเสนอชื่อนายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรี ทั้งที่รู้อยู่แล้วว่านายพิชิตมีปัญหาคุณสมบัติตั้งแต่ต้น

 

ซึ่งนายเศรษฐา จะปฏิเสธไม่ได้ว่า ไม่รู้ เพราะผู้บริหารประเทศต้องรู้ และต้องมีความรับผิดชอบดังนั้นการที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยในวันนี้ พวกเราในฐานะผู้ร้อง อดีตสมาชิกวุฒิสภา 40 คน ต้องขอบคุณศาลรัฐธรรมนูญและได้กระทำการในหน้าที่ของอดีตสมาชิกวุฒิสภาที่ต้องยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญครบถ้วนแล้ว เพราะมีหลักฐานทางข้อกฎหมายแล้วข้อเท็จจริงดังกล่าว จากนี้ก็เป็นเรื่องที่การเมืองก็ต้องว่ากันต่อไป

 

ส่วนการยื่นในครั้งนี้ จะถูกมองว่า เป็นใบสั่งจากผู้มีอำนาจเก่าหรือไม่ นายสมชาย กล่าวว่า ไม่มี เป็นการทำหน้าที่ของพวกเราเอง ที่ได้เข้าชื่อ และรวบรวมข้อมูลข้อกฎหมาย เขียนคำร้องยื่นต่อศาล ยืนยันไม่มีใบสั่งจากใครทั้งสิ้น

 

นายสมชาย เชื่อว่า ไม่เกิดสุญญากาศทางการเมือง บ้านเมืองก็เดินหน้าต่อไป นายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีก็พ้นไป และเชื่อว่าสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร สามารถเลือกนายกรัฐมนตรีตามบัญชีที่มีอยู่ ซึ่งก็มีอยู่หลายคน คนที่เหมาะสมก็คืออยู่ในบัญชีแคนดิเดต ซึ่งเป็นเรื่องของพรรคการเมืองที่ร่วมรัฐบาล ที่ต้องไปว่าว่ากันอีกที ซึ่งตนเป็นอดีตสมาชิกวุฒิสภาและเป็นประชาชน คงไม่ได้มีความเห็นใดๆ และเชื่อว่าการเลือกนายกรัฐมนตรีหลังจากนี้ จะไม่มีความวุ่นวายใดเกิดขึ้น เชื่อว่าการเมืองยังเดินต่อไปได้ ไม่มีอะไรน่ากังวล

 

ทั้งนี้ คำวินิจฉัยในวันนี้ อาจทำประชาชนจะกังวลเรื่องนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต นายสมชาย กล่าวว่า ตนไม่มีความเห็นในเรื่องนี้ ส่วนมีความกังวลหรือไม่ว่านายทักษิณ ชินวัตร จะหนีออกนอกประเทศ นายสมชาย เห็นว่า ไม่เกี่ยวกับเรื่องนี้

 

นายสมชาย กล่าวย้ำว่า คำตัดสินครั้งนี้ถือเป็นบรรทัดฐานที่ถูกต้องและยุติธรรม ไม่มีสองมาตรฐาน เป็นเรื่องที่ศาลรัฐธรรมนูญได้อ่านคำวินิจฉัยชัดเจน ถึงเจตนารมย์ของรัฐธรรมนูญ 2560 โดยเฉพาะเรื่องของการยกระดับ ที่มากกว่าผู้รับสมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรด้วยซ้ำ ว่าต้องมีความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์ และต้องไม่มีลักษณะต้องห้าม หรือประพฤติผิดจริยธรรมอย่างร้ายแรง ซึ่งอยู่ในความมุ่งหมายของรัฐธรรมนูญ การวินิจฉัยของศาลวันนี้ เป็นบรรทัดฐานที่ยึดหลักเดิมมาตลอด และหลักนี้ยังคงอยู่ และเห็นว่าในทางการเมือง มาถึงจุดที่ ไม่ควรเป็นเรื่องการต่างตอบแทนในการให้ใครมาเป็นรัฐมนตรีก็ตาม ต้องตรวจสอบคุณสมบัติให้ชัดเจนและเดินตามบรรทัดฐานจริยธรรม ซึ่งต้องใช้กับทุกองค์กร ซึ่งจริยธรรมเป็นเรื่องสำคัญมาก

 

เมื่อถามว่า รู้สึกผิดหรือไม่ เพราะอาจส่งผลกระทบต่อการเดินหน้าประเทศ นายสมชาย กล่าวว่า ไม่รู้สึกผิดเลย และ รู้สึกถูกที่ยื่น เพราะต้องทำหน้าที่ เพราะคนไม่ทำหน้าที่ เราเลยต้องทำหน้าที่ ทั้งนี้ ไม่มีความเป็นห่วงที่ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จะเป็นผู้โหวตเลือกนายกรัฐมนตรี เท่านั้นโดยไม่มีสมาชิกวุฒิสภา ยกมือโหวต เหมือนที่ผ่านมา

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube