Home
|
ข่าว

“ภูมิธรรม” ถึงไทย-ยันพรรคร่วมมติเอกฉันท์ “ชัยเกษม” แคนดิเดตนายกฯ

Featured Image
“ภูมิธรรม” กลับถึงไทยแล้ว เตรียมประชุมครม.รักษาการ เผย “เศรษฐา” ฝากช่วยเดินหน้านโยบายเพื่อประชาชน พรรคร่วมมติเอกฉันท์ “ชัยเกษม”แคนดิเดตนายกยันยังแข็งแรงตีกอล์ฟได้ ขออย่าจินตนาการหลังถูกมองนายกฯคั่นเวลา

 

 

 

 

ที่อาคารรับรองผู้โดยสารพิเศษ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ นายภูมิธรรม เวชยชัย รักษาการรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะรักษาการนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังเดินทางกลับด่วนจากประเทศคาซัคสถานถึงกรณีนายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกรัฐมนตรีได้มีความเป็นห่วงและฝากอะไรไว้หรือไม่ ว่า ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อที่มีการเปลี่ยนแปลง

 

 

 

อยากให้เข้ามารับรู้สภาพและหาทางออกที่คิดว่าจะเกิดประโยชน์กับประชาชนมากที่สุด สิ่งที่ท่านฝากไว้ อยากให้เข้ามาดำเนินการ และทำสิ่งที่ท่านทำค้างไว้ อยากให้ประสบความสำเร็จให้ดีที่สุดเพื่อให้ประชาชนได้ประโยชน์ ส่วนรายละเอียดคงต้องมาคุยกันหลังจากนี้ ซึ่งตนเพิ่งกลับมาเมื่อวานนี้อยู่บนเครื่องบินตลอดทั้งวัน

 

 

 

ส่วนการทำงานของรัฐบาลก่อนที่จะมีนายกรัฐมนตรีคนใหม่จะสะดุดหรือไม่ นายภูมิธรรม ระบุว่า ไม่มีอะไรสะดุด เพราะตามกลไกทั้งหมดรัฐบาลก็ได้ยังทำหน้าที่รักษาการ เป็นชุดเดิมทั้งหมด เพียงแต่นายกรัฐมนตรีที่ไม่สามารถรักษาการต่อได้ตามข้อกฎหมาย ทุกคนยังเป็นรัฐบาลพรรคร่วม มีนโยบายเดิมที่ทำกันอยู่แล้ว ทุกคนมีหน้าที่ในการบริหารจัดการหน้าที่ของเราคือทำให้ต่อเนื่องให้ดีที่สุด เร็วที่สุดแล้วคงมีกระบวนการเลือกนายกรัฐมนตรีใหม่อีกครั้งโดยเร็ววัน

 

 

เมื่อถามถึงการประชุมครม.รักษาการ จะมีการหารือเรื่องใดเป็นพิเศษ นายภูมิธรรม กล่าวว่า อย่างน้อยก็มีการคุยเรื่องสถานการณ์ เพราะที่ประชุมครม. ก็เป็นที่ประชุมพรรคร่วมรัฐบาล ก็ดูว่า แต่ละคนจะทำงานร่วมกันอย่างไรต่อไป ที่ประชุมต้องเป็นที่ยอมรับ และต้องหาคนมาประสานงาน เข้าใจว่าที่ประชุมวันนี้จะมีการพูดคุยเรื่องเนื้อหาที่จะต้องปฏิบัติร่วมกัน เพราะว่าผู้นำเราไม่อยู่แล้ว ก็ต้องขึ้นมารักษาการกัน

 

 

 

ส่วนล่าสุดมีชื่อของนายชัยเกษม นิติสิริ ขึ้นมาเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี มองเรื่องนี้อย่างไร นายภูมิธรรม กล่าวว่า ก็ไม่แปลก เพราะแคนดิเดตของพรรคเพื่อไทยก็มี อยู่ 2 ท่านที่เหลือ คือ น.ส.แพทองธาร ชินวัตรและนายชัยเกษม ทั้งสองท่านเป็นบุคคลที่มีคุณสมบัติมีความรู้ความสามารถเป็นที่ประจักษ์ ซึ่งอยู่ที่พรรคเพื่อไทยจะพิจารณา

 

 

 

เข้าใจว่าเช้าวันนี้จะมีการประชุมพรรคที่สภาผู้แทนราษฎร โดยจะใช้เวทีตรงนั้นในการหารือและรับฟังความเห็นภายในพรรค ตามกระบวนการพรรคการเมือง เมื่อเสร็จแล้วจะนำเข้ามาคุยกันภายในคณะกรรมการบริหารพรรคอีกครั้งในการประชุมครม.วันนี้ จะเป็นการช่วยกันคิด ช่วยกันทำอย่างไร เพราะมีมติที่ชัดเจนออกมาแล้วจากพรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมรัฐบาล เราคุยกันจนมีมติเอกฉันท์ให้นายกรัฐมนตรีมาจากพรรคเพื่อไทย เพราะฉะนั้นเรื่องนี้ พรรคเพื่อไทยต้องนำกลับไปหารือกัน

 

 

 

ส่วนมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์สุขภาพของนายชัยเกษม นายภูมิธรรม ระบุว่า ก็เป็นธรรมดาเพราะนายชัยเกษมเคยป่วย แต่หลังจากนั้นใช้เวลาไปรักษาตัวอย่างต่อเนื่อง สภาพสุดท้ายที่ตนได้เจอและคุยกับท่านก็ปกติ ด้านกายภาพท่านก็ออกไปตีกอล์ฟได้ตามปกติ ส่วนที่บอกว่าท่านจะเป็นอย่างนั้นเป็นอย่างนี้เป็นเรื่องจินตนาการ จริงๆ ต้องดูที่สุขภาพท่านเป็นหลัก ถ้าท่านยืนยันและดูแล้วว่าสามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ ก็ไม่มีปัญหาอะไร เป็นเรื่อง การบริหารจัดการของพรรคแกนนำและพรรคร่วมรัฐบาล ที่ต้องร่วมกันจัดการด้วยระบบบริหารที่สามารถทำประโยชน์เพื่อประเทศชาติได้

 

 

 

ส่วนหากเลือกนายกรัฐมนตรีได้แล้ว การปรับครม.จะดำเนินการทันทีเลยหรือไม่ นายภูมิธรรม ระบุว่า อันนี้เร็วไปมั้งครับ ขอให้ได้นายกฯก่อนดีมั้ยครับผู้สื่อข่าวถามย้ำว่าเมื่อได้นายกรัฐมนตรีแล้ว ต้องทำครม.ใหม่ด้วย นายภูมิธรรมกล่าวว่า ก็ถูกครับ ทันทีหรือไม่ทันทีเ ดี๋ยวขอคุยกัน อย่างน้อยที่สุดตั้งเลือกนายกฯให้ได้ก่อนตามกระบวนการกฎหมาย เมื่อได้นายกฯแล้วก็

 

 

 

ต้องรอการโปรดเกล้าฯ และเมื่อโปรดเกล้าฯแล้วก็ต้องทำกระบวนการของนายกฯให้เสร็จ เมื่อเสร็จแล้ว ก็เป็นพันธะของนายกฯที่จะต้องฟอร์ม ครม.ใหม่ และเมื่อในหลวงมีการโปรดเกล้าฯครม.ชุดใหม่ ครม.ชุดเก่าก็พ้นไปโดยปริยาย จึงต้องรอว่านายกฯคนใหม่จะเป็นใคร และท่านจะเลือกทีมทำงานของท่านอย่างไร

 

 

 

 

เมื่อถามว่าวานนี้แกนนำพรรคร่วมรัฐบาลเดินทางไปที่บ้านจันทร์ส่องหล้าของนายทักษิณ ชินวัตร นั้น นายภูมิธรรม ระบุว่า ก็อาจจะคิดถึง และก็ไปเจอกันก็ได้ ไม่มีปัญหาอะไร คนที่คิดถึงกันผมก็ดอดเข้าเยี่ยมที่บ้านท่านบ่อยๆ เวลาคิดถึงกันผมก็ไป แต่คิดถึงช่วงนี้ก็อาจจะถูกมองได้ ก็อาจเป็นเรื่องธรรมดา หลายเรื่องเป็นเรื่องที่ไม่มีใครคาดได้ ก็อย่าไปจินตนาการเยอะเลยครับเอาความเป็นจริงดีกว่า

 

 

 

ส่วนหากเป็นนายชัยเกษมจริง จะเป็นนายกฯคั่นเวลาหรือไม่ นายภูมิธรรม ระบุว่า แล้วแต่สื่อจะไปเรียกกัน นายกฯก็คือนายกฯ ในระบบกฎหมายไม่มีนายกฯคั่นเวลา ถ้าเป็นที่ยอมรับของสภาก็ถือว่าเป็นนายกฯ นายกฯต้องดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ อยู่ที่การจัดทีมงาน

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube