Home
|
ข่าว

“อนุทิน” ย้ำหนุนนายกฯเพื่อไทย ชี้ส้มไม่หล่นถึงภูมิใจไทย

Featured Image

 

 

 

“อนุทิน” ย้ำหนุน นายกฯ เพื่อไทย ชี้ส้มไม่หล่นถึงภูมิใจไทย – ลั่นจุดยืนไม่เอาแคนดิเดตแก้ ม.112 บอกแถลงการณ์ “ชัยเกษม” ปี 64 แจงถ้าไม่เกี่ยว ก็ไร้ประเด็น

 

 

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รักษาการรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจ (ภท.) ให้สัมภาษณ์ถึงท่าทีจะสนับสนุน นายชัยเกษม นิติสิริ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี จากพรรคเพื่อไทย หรือไม่ ว่า สนับสนุนบุคคลที่พรรคเพื่อไทย เห็นว่าเหมาะสมในตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

 

ส่วนที่มีข้อสงสัยเกี่ยวกับจุดยืนการแก้ไขกฎหมายมาตรา 112 นั้น นายอนุทิน ระบุว่า ไม่ต้องไปสงสัย เป็นความเข้าใจของพรรคร่วมรัฐบาล ตั้งแต่สมัยนายเศรษฐา ทวีสิน ที่ทุกพรรคแถลงร่วมกัน ว่าจะเทิดทูนไว้ ซึ่งสถาบันพระมหากษัตริย์ และไม่แตะต้องกรณีมาตรา 112 พร้อมยืนยันว่า ทุกอย่างเหมือนเดิม และพรรคร่วมรัฐบาลยังเป็นพรรคเดิมจากที่ประชุมเมื่อวานนี้

 

ส่วนเก้าอี้รัฐมนตรีจะเป็นเหมือนเดิมทั้งหมดหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ขอทีละขั้น เมื่อวาน (14ส.ค.67) พูดแค่ว่า พรรคเพื่อไทยจะเป็นผู้ที่เสนอบุคคลที่จะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

 

เมื่อถามย้ำว่า บุคคลที่พรรคภูมิใจไทยจะสนับสนุน จะต้องไม่เคยสนับสนุน แก้ไขมาตรา 112 ใช่หรือไม่ นายอนุทิน ระบุว่า อย่าเพิ่งไปพูดตรงนั้น ซึ่งตนรู้ว่าผู้สื่อข่าวกำลังหมายถึงแถลงการณ์ของนายชัยเกษม เมื่อปี 2564 แต่หากท่านออกมาระบุว่าไม่เกี่ยว เราก็ไม่มีประเด็น แต่พรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรคจะต้องออกมาแถลงร่วมกัน จะต้องไม่มีประเด็นการแก้ไขมาตรา 112

 

เมื่อถามว่า หากนายชัยเกษม เคลียร์ประเด็นนี้ได้ พรรคภูมิใจไทย ไม่ติดใจใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เราไม่ติดใจเพราะพรรคเพื่อไทย ต้องเสนอนายกรัฐมนตรี

 

ส่วนจะมีการแถลงข่าวร่วมกันหรือไม่ หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า เดี๋ยวคงมี ตอนนี้ต่างคนต่างไปหามติของแต่ละพรรคก่อน แต่พรรคภูมิใจไทย ตื่นเช้าหน่อยก็เรียกประชุมเร็ว ซึ่งเมื่อคืนนอนไม่หลับ

 

ส่วนจะหารือร่วมกันเมื่อไหร่ขอรอก่อน ตอนนี้เป็นเรื่องของพรรคแกนแล้ว และนายภูมิธรรม เวชยชัย รักษาการนายกรัฐมนตรี ก็เพิ่งเดินทางกลับมาจากต่างประเทศ และสิ่งที่แน่นอนแล้วคือวันพรุ่งนี้ (16ส.ค.67) รัฐสภามีการนัดหมายเรียบร้อยแล้ว วันนี้เราต้องมาทำภายในบ้านให้เรียบร้อยก่อน

 

เมื่อถามว่า นายชัยเกษม สมัยดำรงตำแหน่งอัยการสูงสุด ไม่สั่งฟ้องนายพิชิต ชื่นบาน คดีละเมิดอำนาจศาล (คดีถุงขนม 2 ล้าน) นายอนุทิน ระบุว่า พรรคเพื่อไทยจะเป็นผู้เสนอตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

 

จากนั้นผู้สื่อข่าวจึงถามซ้ำว่า จะโดนเรื่องจริยธรรมซ้ำอีกหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า พรรคเพื่อไทย จะเสนอบุคคลที่เหมาะสมที่สุด เพื่อให้มาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

 

เมื่อถามอีกว่า หากส้มหล่นมาถึงพรรคภูมิใจไทย พร้อมจะรับหรือไม่ หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ส่ายหัวก่อนตอบว่า ตามกติกา มันไม่ถึงตนหรอก ตนจึงสบายใจ สมมติว่ายังต้องผ่านอีก 2 แคนดิเดตจากนายกพรรคไทย ซึ่งยังไม่ถึงตนหรอก หากถึงตนมันคือทุเรียนหล่น ไม่ใช่ตกหล่น เจ็บตายโหง

 

นายอนุทิน ยืนยันว่า มติของพรรคภูมิใจไทย คือสนับสนุนบุคคลที่พรรคเพื่อไทยเห็นว่าเหมาะสม โดยที่ไม่ต้องมีเรื่องมาตรา 112 และหากเสนอคนที่มีเรื่องมาตรา 112 ก็ถือว่าไม่เหมาะสม ถูกไหมแค่นั้นเอง

 

เมื่อถามย้ำว่า ชื่อที่ถูกเสนอเป็นนายกฯ เริ่มดีจะมีเพียงชื่อนายชัยเกษม ไม่มีชื่ออื่นใช่หรือไม่ นายอนุทิน ระบุว่า บ่ายนี้ประชุมคณะรัฐมนตรี เค้าอาจจะแจ้งมติก็ได้ แต่ยังไม่ถึงตอนนั้น เล่นไปตามกติกา เล่นไปตามบริบทและเชื่อว่าจะโหวตเรื่องนายกรัฐมนตรี จบภายในวันพรุ่งนี้ เพราะพรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรคเห็นด้วยแล้ว

 

เมื่อถามว่า ที่ประชุมบ้านจันทร์ส่องหล้า มีการพูดเรื่องเบรกโครงการดิจิทัลวอลเลตหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ตนไปคุยแค่เรื่องการดำรงอยู่ของพรรครัฐบาล แล้วพอดีตนมีนัดช่วงเย็น เลยออกมาก่อน

 

เมื่อถามย้ำว่า มีโอกาสเป็นชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา องคมนตรี หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ในที่ประชุมระบุว่าพรรคเพื่อไทยจะเป็นผู้เสนอ และตนเชื่อว่าพรรคเพื่อไทย จะเสนอแคนดิเดทนายกรัฐมนตรี ของพรรคตัวเอง เมื่อถามต่อว่า เมื่อคืนนี้นายทักษิณ กำชับอะไร นายทินระบุว่า ตนพบแกนนำพรรคร่วม

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube