Home
|
ข่าว

ป.ป.ช.ยันจำเป็นต้องขอภาพกล้องวงจรปิด ชั้น 14

Featured Image

 

 

 

ป.ป.ช.ยันจำเป็นต้องขอภาพกล้องวงจรปิด ชั้น 14 ที่ใช้รักษาตัว “ทักษิณ” เผยอยู่ระหว่างการตรวจสอบเอกสารพยานหลักฐาน ชี้ จะอ้างสิทธิ์ผู้ป่วยไม่ได้ ต้องไปดูข้อปฏิบัติโรงพยาบาล และกรอบของกฎหมาย

 

 

นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) มีการส่งผลสอบการกระทำของเจ้าหน้าที่ เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯและโรงพยาบาลตำรวจเข้าข่ายเป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตายกรัฐมนตรี ในการรักษาตัว ให้ป.ป.ช.ว่า ตอนนี้ได้รับแล้ว กำลังอยู่ระหว่างการตรวจสอบคำวินิฉัยของกสม.มีรายละเอียดและข้อเท็จจริงทางพยานหลักฐานว่าอย่างไร ซึ่งคำวินิจฉัยกสม. เป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนการตรวจสอบของเรา โดยในระหว่างการตรวจสอบเราก็จะฟังข้อเท็จจริงตามพยานหลักฐาน แล้วจะถูกนำเข้ามาประกอบสำนวน

 

ผู้สื่อข่าวถามว่าคำวินิจฉัยของกสม.จะทำให้การตรวจสอบในกรณีนี้เร็วขึ้นหรือไม่ นายนิวัติไชย กล่าวว่า จะต้องไปดูข้อเท็จจริงก่อน รวมเอกสารรายละเอียดทางหลักฐานอย่างไรบ้าง ตนเองยังไม่เห็นเรื่องของรายละเอียด คำวินิจฉัยของกสม. ซึ่งส่วนใหญ่แล้วจะเข้าข่ายเรื่องละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ จึงต้องไปดูเจตนาในทางคดีอาญา และเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ป.ป.ช.ได้รับเรื่องไว้ตรวจสอบอยู่แล้ว เราเพียงแค่นำความเห็นของกสม.มาประกอบการพิจารณาส่วนการวินิจฉัยเป็นอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการป.ป.ช. ทำหน้าที่พิจารณา

 

ส่วนเรื่องของการพิสูจข้อเท็จจริงว่าเจ้าหน้าที่มีการเอื้อให้นายทักษิณนั้น นายนิวัติไชย กล่าวว่า จะต้องไปดูหลักฐานข้อเท็จจริง โดยในกระบวนการการตรวจสอบก็จะมีขั้นตอน ในการทำงานซึ่งยืนยันว่าเรื่องนี้สามารถวินิจฉัยได้ แล้วจะต้องดูกรอบกฎหมาย ว่ามีกฏกติกาไว้อย่างไร และมีเกิดการฝ่าฝืนกติกาหรือไม่อย่างไร เมื่อถามว่าการพิสูจน์ข้อเท็จจริงจะต้องมีการไปขอกล้องวงจรปิดจากโรงพยาบาลตำรวจหรือไม่ นายนิวัติไชย หัวเราะและกล่าวว่าจำเป็นต้องขอ

 

ส่วนในช่วงที่ผ่านมาที่ตัวของโรงพยาบาลตำรวจมีการอ้างเรื่องของสิทธิผู้ป่วย ในการไม่เปิดเผยรายละเอียดนั้น นายนิวัติไชย กล่าวว่า ก็จะต้องไปดูระเบียบวิธีปฏิบัติของโรงพยาบาล ว่าข้อกล่าวอ้างมีเหตุผล และฟังได้หรือไม่ เรายังไม่อยากไปบอกว่าโรงพยาบาลปฏิเสธให้ความร่วมมือ และเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง แต่จะต้องดูข้อปฏิบัติของโรงพยาบาลเอง และการรักษาพยาบาลของนายทักษิณ ที่จะต้องดูว่าได้รับการคุ้มครองหรือไม่และป.ป.ช.สามารถที่จะเรียกข้อมูลดังกล่าวมาได้หรือไม่ให้เป็นไปตามข้อกฏหมาย

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube