Home
|
ข่าว

ครม.พิเศษ ตั้ง “ภูมิธรรม” -ปฏิบัติหน้าที่แทนนายกฯ

Featured Image

 

 

 

มติ ครม.นัดพิเศษ แต่งตั้ง “ภูมิธรรม” ปฏิบัติหน้าที่แทนนายกฯ สามารถพิจารณาเรื่องเร่งด่วนจำเป็น มีอำนาจประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน-กฎอัยการศึกได้หากมีภัยคุกคามความมั่นคง ขณะพรรคร่วม นัด 5 โมงเย็นแถลงที่ตึกชิน3

 

 

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีนัดพิเศษ ว่า ครม.จะทำหน้าที่ต่อไปจนกว่าจะมีครม.ใหม่จะรับหน้าที่

 

โดยที่ประชุมมีมติให้นายภูมิธรรม เวชยชัย รักษาการนายกรัฐมนตรี ทั้งนี้แม้สถานะของคณะรัฐมนตรีสิ้นสุดลง แต่ต้องอยู่ในตำแหน่งเพื่อปฏิบัติหน้าที่ต่อไป ไม่เรียกว่ารักษาการ และได้รับเงินเดือนแต่ยังไม่ต้องยื่นบัญชีทรัพย์สิน พร้อมยังมีหน้าที่บริหารราชการแผ่นดิน ให้เกิดประโยชน์สุขของประเทศเท่าที่จำเป็นทุกประการ

 

กรณีมีสถานการณ์คุกคามความมั่นคงของชาติ มีอำนาจหน้าที่ในการประกาศมาตรการเพื่อรักษาความมั่นคงของชาติได้ เช่น ประกาศภาวะฉุกเฉิน หรือประกาศกฎอัยการศึก ส่วนการลงชื่อตำแหน่งของรัฐมนตรี ยังคงลงชื่อในตำแหน่งเดิมไม่ใช่เป็นการรักษาการในตำแหน่ง

 

สำหรับตำแหน่งข้าราชการการเมืองที่นายกรัฐมนตรีแต่งตั้งต้องพ้นจากตำแหน่งทั้งหมด และให้คณะกรรมการที่นายกรัฐมนตรีแต่งตั้งตามพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน และรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมืองประจำรองนายกฯ ยังคงปฏิบัติหน้าที่ต่อไปได้

 

ทั้งนี้หลักการในการปฏิบัติหน้าที่ของ ครม. เรื่องที่เป็นนโยบายใหม่ซึ่งมีผลผูกพันธ์กับ ครม.ชุดใหม่ ไม่ควรพิจารณา และให้พิจารณาดำเนินการเรื่องจำเป็นเร่งด่วนเป็นเรื่องๆไป

 

นายภูมิธรรม ยังเปิดเผยด้วยว่า วันนี้ในเวลา 17.00น. ที่อาคารชินวัตร 3 พรรคร่วมรัฐบาลจะประชุมเพื่อเสนอรายชื่อนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคทุกพรรคจะร่วมแถลงเพื่อเสนอรัฐสภาในวันพรุ่งนี้เวลา 10.00 น. ที่อาคารรัฐสภา

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube