Home
|
ข่าว

เปลี่ยนนายกฯครม. หยุดดิจิทัลวอเล็ต?

 

 

 

ตัดแทรกระหว่างบรรทัดเกมการเมือง“หักเหลี่ยมโหด”หลัง “ศาลรัฐธรรมนูญ” ทำแฮททริก 7 หน้า 7 หลัง จากการตัดสิน “ยุบพรรคก้าวไกล”สอย “ผู้นำฝ่ายค้าน” และบรรดา ส.ส.ซึ่งถือเป็น “ฝ่ายนิติบัญญัติ”ที่ได้รับเลือกมาจากประชาชน 143 คน ต้องอพยพไปตั้งพรรคใหม่ “พรรคประชาชน” ด้วยมติ 9:0 วันที่ 7ส.ค. มาสู่การถอดถอน “นายกคนที่30” “เศรษฐา ทวีสิน”แห่งพรรคเพื่อไทย อันส่งผลให้ครม.ทั้งคณะต้องมีอันเป็นไปด้วย และให้ “ของแถมกลับบ้าน”กับ “เศรษฐา” จากการมาเป็นนายกฯ คือมีความผิดจริยธรรมร้ายแรงไม่ซื่อสัตย์ ด้วยมติศาลรธร. 5:4 แม้พรรคเพื่อไทยก็มาจากกระบวนการเลือกตั้งของประชาชนมี ส.ส.141 คนเช่นกัน เพียงแต่ได้จัดตั้งรัฐบาลทำหน้าที่ “ฝ่ายบริหาร”

 

 

ที่แม้ใน “มิติการเมือง” พลันที่มีคำวินิจฉัยอย่างเป็นทางการของ “ศาลรัฐธรรมนูญ” ออกมาเมื่อวาน(14ส.ค.) เวลา 15:00 น. จะมีการ “เดินเกมเร็ว”เพียง 3 ชั่วโมง จากการ “ทักษิณ”เดินต่อไม่รอใครเชิญ “แกนนำพรรคร่วมรัฐบาล”เข้าหารือด่วน ประหนึ่งการฟอร์มการตั้งรัฐบาลกำหนดตัวนายกฯคนใหม่กัน ที่บ้านจันทร์ส่องหล้า เวลา 17:00น. และเป็นข่าวออกมาว่าภายหลังว่า เพื่อไทย มีมติเสนอชื่อ “ชัยเกษม นิติศิริ”1 ใน 3 แคนดิเดตนายก เป็นเพื่อให้สภาโหวตเป็นนายกฯคนที่ 31
ต่อจาก “เศรษฐา”ที่ต่อมาเย็นวันเดียวกัน ก็มีหนังสือจากเลขาสภาฯนัดประชุมโหวตนายกฯคนที่31 ในวันศุกร์ที่ 16 ส.ค. ออกมา ถึงกระนั้นในส่วนของพรรคเพื่อไทยเอง ก็มีข่าวออกมาทำนอง มี “แรงกระเพื่อม”ภายใน จากบรรดา ส.ส.ที่ไม่เห็นด้วยกับการดันชื่อ “ชัยเกษม” ที่อาจติดชนักบางคดีที่พันกับปมของ “นายพิชิต” กระทั่งมีการประชุมลงมติในส่วนของ ส.ส. ที่ปรากฏเสนอชื่อเป็น “อุ๊งอิ๊งค์”แต่ก็ต้องเข้าสู่ที่ประชุมกรรมการบริหารพรรคพิจารณา

 

เรียกว่านอกจากการไปอย่างเจ็บปวดใจของ “เศรษฐา”อย่างที่ปรากฏในการแถลงหลังรับรู้คำวินิจฉัยของ “เศรษฐา”เมื่อวานแล้ว ฟากการเมืองนอกจากความพยายาม “ปิดเกมเร็ว” เพื่อรักษาพื้นที่ของเพื่อไทย โดย “ทักษิณ”ยังปรากฏร่องรอยของพรรคร่วมรัฐบาล ที่แม้จะยืนยันว่าสนับสนุน “นายกฯ”จากเพื่อไทย
ไม่ว่าจะเป็น “ชัยเกษม “หรือ “อุ๊งอิ๊งค์”แต่ด้านหนึ่งที่คู่ขนานไป และถูกพูดถึงเช่นกันกับเกมศึกชิง “นายกฯคนที่ 31” ก็คือประเด็น “โครงการเรือธง”อย่าง “แจกเงินดิจิทัลวอเล็ต 1หมื่นบาท”ที่รัฐบาลเพื่อไทย โดย “อดีตนายกฯเศรษฐา”ผลักดันกระทั่ง “ตีเช็คเปล่าให้ประชาชน 30 ล้านคน” ลงทะเบียนกันไปแล้ว
ที่จะถูก “เซ็ตซีโร่”ไปพร้อมกับ ครม.ต้องมากำหนดนโยบายใหม่ตาม นายกคนที่ 31 ที่จะเข้ามาที่ในทางการเมืองวิเคราะห์กันว่าจะเป็น “ทางลง”ของเพื่อไทย ในการชิ่งจากกับดักอันตราย อย่างที่ “เศรษฐา”โดนต้องปะทะกับ “ฝ่ายข้าราชการ”ตั้งแต่เข้ามาเป็นนายกฯ ดังที่มีข่าวว่า “ทักษิณ”สั่งให้หยุดโครงการนี้

 

อย่างที่เริ่มปรากฎร่องรอยจากหลายฝ่ายฝั่งอนุรักษ์ออกมาขยับเตือนรัฐบาลกับโครงการนี้ ไม่ว่าจะเป็น “หมอวรงค์”หรือใครต่อใคร ไม่นับรวมจากฝ่ายที่ให้คำปรึกษากฎหมายกับรัฐบาล อย่าง“ปกรณ์ นิลประพันธ์” เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา ที่ออกมาตอบ คำถาม เมื่อเปลี่ยนรัฐบาลแล้วจะสามารถดำเนินการต่อได้หรือไม่ และเงินที่กู้มาแล้วจะทำอย่างไรต่อไป ว่า เดี๋ยวต้องลองถาม “นายพิชัย ชุณหวชิร” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ส่วนจะยกเลิกได้หรือไม่

 

โดยหลักการแล้วควรจะหยุด ส่วนที่ว่าเมื่อแถลงต่อรัฐสภาเป็นนโยบายแล้วสามารถยกเลิกได้หรือไม่ และจะต้องถามสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาอีกหรือไม่นั้นตน โดยหลักแล้วมันควรจะหยุดลงและไม่ต้องกลับไปถามความเห็นจากคณะกรรมการกฤษฎีกาแล้ว ในขณะที่“อ.วิษณุ”มองว่าไม่มีกฎหมายตายตัวให้หยุดหรือไปต่อ ‘ดิจิทัลวอลเล็ต’ ขึ้นอยู่กับรัฐบาลใหม่ตัดสินใจ โดยบอกว่าไม่มีความเห็นว่าควรหรือไม่ควร เป็นเรื่องของรัฐบาลชุดใหม่ที่ต้องพิจารณาต่อไป ซึ่งไม่มีหลักการตามกฎหมายว่าควรหยุดหรือไม่ เป็นเรื่องของรัฐบาลชุดใหม่ที่มีอำนาจเต็มจะหยุดก็ได้ เปลี่ยนแปลงก็ได้ หรือเดินหน้าต่อก็ได้ เพราะคนละรัฐบาลกัน
ซึ่งรัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน เป็นรัฐบาลชุดที่ 63 รัฐบาลชุดใหม่เป็นชุดที่ 64 ต้องแถลงนโยบายใหม่ต่อรัฐสภา

 

เช่นกันกับบรรดา รมต.คลัง จากเพื่อไทย ที่เรียงแถวยืนยันผลักดันต่อ แต่ก็ยังมีร่องรอยการดึงจังหวะว่าแล้วแต่นายกฯคนใหม่ที่จะเข้ามา อย่างที่ “พี่อ้วน-ภูมิธรรม”รักษาการนายกฯ ต้องรีบออกมาแจงทันทีที่กลับจากต่างประเทศว่า ว่าสถานการณ์ขณะนี้เป็นสถานการณ์ฉุกเฉิน นโยบายเรือธง ดิจิทัลวอลเล็ต อย่าเพิ่งถาม เพราะต้องเริ่มจากว่าจะได้นายกรัฐมนตรีคนใหม่หรือไม่ ต้องเริ่มตั้งรัฐบาลอย่างไร ประชาชนไม่ต้องสับสน ส่วนที่เลขากฤษฎีกา บอกว่า เมื่อเปลี่ยนรัฐบาลแล้วตามหลักการจะต้องยุติโครงการ เป็นความเห็นของกฤษฎีกา ต้องรอรัฐบาลใหม่ ก็พูดถูกส่วนหนึ่งว่าต้องรอรัฐบาลใหม่ และไม่เคยได้ยินว่า “ทักษิณ”สั่งให้หยุดโครงการนี้

 

 


 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube