Home
|
ข่าว

“ณัฐพงษ์” ย้ำจุดยืนพรรคประชาชน โหวตไม่เห็นชอบ “แพทองธาร”

Featured Image

 

 

 

 

“ณัฐพงษ์” ย้ำจุดยืนพรรคประชาชน โหวตไม่เห็นชอบ “แพทองธาร” ชี้เพื่อกอบกู้อำนาจนิติบัญญัติ ให้อำนาจสูงสุดเป็นของประชาชน

 

 

 

 

นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคประชาชน ยืนยันจุดยืนในฐานะพรรคแกนนำฝ่ายค้าน มีมติโหวตไม่เห็นชอบ นางสาวแพทองธาร ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งมติการเห็นชอบของพรรคประชาชนไม่ได้หมายความว่า คนใดเหมาะหรือไม่เหมาะ แต่เป็นการกอบกู้อำนาจนิติบัญญัติ ให้อำนาจสูงสุดเป็นของประชาชน

 

พร้อมมองว่า ยังมี เรื่องหลักๆ ที่ต้องขับเคลื่อนร่วมกันทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาล ในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ทั้งในเรื่องของการยุบพรรคและการวินิจฉัยนายกรัฐมนตรีออกจากตำแหน่ง เพราะมีหลายกรณีตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน รวมถึงกฎหมายการประหารชีวิตทางการเมืองของนักการเมือง

 

ส่วนผู้ที่ถูกเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรีวันนี้ จำเป็นต้องมาแสดงวิสัยทัศน์ต่อที่ประชุมรัฐสภาหรือไม่ ส่วนตัว เข้าใจว่า เป็นข้อจำกัดเนื่องจากนางสาวแพทองธาร ไม่ได้เป็น สส. แต่เชื่อว่าเพื่อนสมาชิกพรรคร่วมรัฐบาลจะต้องมีการชี้แจงเหตุผลที่เพียงพอต่อที่ประชุม

 

ทั้งนี้ ตนเองในฐานะหัวหน้าพรรคประชาชนจะลุกขึ้นอภิปราย ที่ไม่ใช่เพียงเรื่องคุณสมบัติเพียงอย่างเดียว แต่เป็นเรื่องวาระการทำงานต่อไปอีก 3 ปี และตนเองก็อยากสอบถาม พรรครวมรัฐบาลในฐานะที่อยากได้นายกรัฐมนตรีคนใหม่ประสานงานต่อ จึงอยากเชิญชวน ให้มาทำงานร่วมกัน ในการแก้ไขรัฐธรรมนูญและ พรป.รัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะองค์กรอิสระให้ทำงานอย่างเหมาะสมมากยิ่งขึ้น

 

ขณะที่เรื่องดิจิทัลวอลเล็ต จะยังไม่หยิบยกมาพูดในวันนี้ส่วนหลังจากได้นายกรัฐมนตรีแล้ว พรรคประชาชนยืนยันว่า จะต้องมีการอภิปรายอีกในหลายๆเวที โดยเฉพาะเวทีอภิปรายไม่ไว้วางใจ

 

ขณะที่พรรคร่วมรัฐบาลประกาศจุดยืนว่า จะไม่ร่วมกับพรรคการเมืองที่สนับสนุนการแก้ไข ม.112 นายณัฐพงษ์ กล่าวว่า เป็นจุดยืนเดิมที่พรรคร่วมรัฐบาลเคยประกาศไว้ ก็เคารพในจุดต่างทางความเห็น

 

ทั้งนี้ มองบทบาทนางสาวแพทองธารที่จะมาเป็นนายกรัฐมนตรีอย่างไร หัวหน้าพรรคประชาชน กล่าวว่า ก็ขอให้กำลังใจ หากวันนี้สภาผู้แทนราษฎรให้ความเห็นชอบก็หวังว่าจะทำหน้าที่ได้อย่างเต็มที่

 

ส่วนที่ถูกมองว่านางสาวแพทองธาร เป็นลูกของนายทักษิณ ชินวัตร จะมีข้อหาเรื่องนายกฯ ตัวจริง ตนไม่ สามารถให้ความเห็นได้ แต่เชื่อว่าพรรครอบรัฐบาลน่าจะกลั่นกรองมาอย่างดี

 

เรื่องอายุที่จะเป็นนายกรัฐมนตรีที่อายุน้อยที่สุด และใกล้เคียง กับตนเองนั้น มองว่า เรื่องอายุไม่ใช่ปัจจัยสำคัญ สิ่งสำคัญคือคุณสมบัติซึ่งหวังว่า 3 ปีต่อจากนี้จะเป็นตัวพิสูจน์ว่า มีคุณสมบัติเหมาะกับการบริหารราชการแผ่นดินหรือไม่ วันนี้อาจจะเร็วไปที่จะวิพากษ์วิจารณ์

 

ขณะเดียวกัน มองว่า สถานการณ์การเมืองไทยจะครบวาระ 3 ปีหรือไม่ นายณัฐพงษ์ กล่าวว่า คิดว่าเป็นไปได้สูงที่จะอยู่ครบ 3 ปี ในขณะที่พักประชาชนเองก็จะทำหน้าที่ตรวจสอบอย่างเต็มที่ตลอด3 ปี ส่วนปัจจัยเสี่ยงต่างๆ ก็เป็นเรื่องของพรรคร่วมรัฐบาล ที่จะต้องหารือกัน แต่ปัจจัยเสี่ยงที่น่ากลัว คือ ฝ่ายนิติบัญญัติและฝ่ายบริหารถูกกินขอบเขตอำนาจตุลาการ และองค์กรอิสระ ซึ่งเป็นเรื่องที่ต้องหาทางออกร่วมกัน

 

นายณัฐพงษ์ ยังยืนยันว่า พรรคประชาชนไม่ห่วงเรื่องงูเห่า เพราะ 143 ส.ส. ของพรรคก้าวไกลก็ย้ายมาพรรคประชาชนครบ

 

ทั้งนี้ ในช่วงท้ายภายหลังให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชน มีประชาชนจำนวนหนึ่ง นำดอกกุหลาบสีส้มมามอบให้กับหัวหน้าพรรคประชาชนถึงหน้าโถง อาคารรัฐสภา เพื่อให้กำลังใจในการโหวตนายกรัฐมนตรีในวันนี้

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube