Home
|
ข่าว

เริ่มแล้ว!ประชุมสภาโหวต “อุ๊งอิ๊ง” นั่งนายกฯคนที่ 31

Featured Image

 

 

 

โหวตนายกฯป่วนตั้งแต่เริ่ม สส.เสียงแตก “ฝ่ายค้าน” ลุกขออภิปราย “อุ๊งอิ๊ง” แต่ “ฝ่ายรัฐบาล” ลุกโต้ควรลงคะแนนเลย บอกธรรมเนียมประเพณีไม่เคยมี ด้าน “วันนอร์” ขอให้ถอยคนละก้าว ให้เวลาพูด 20 นาที

 

 

 

 

การประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาฯ ทำหน้าที่ประธานในการประชุม วาระเรื่องด่วน พิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลซึ่งสมควรได้รับการแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี ตามมาตรา 159 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ภายหลัง ศาลรัฐธรรมนูญมีมติสั่งให้นายเศรษฐา ทวีสิน พ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

 

โดยนายสรวงศ์ เทียนทอง สส.สระแก้ว พรรคเพื่อไทย เป็นตัวแทนพรรคร่วมรัฐบาลในการเสนอชื่อนางสาวแพทองธาร ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งมีผู้เสนอชื่อนางสาวแพทองธารเพียงคนเดียว โดยมีผู้แสดงตนรับรองการเสนอชื่อ 291 คน ก่อนที่ประธานสภาผู้แทนราษฎร จะเปิดให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรได้อภิปรายคุณสมบัติ

 

จากนั้น นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน ประธานวิปฝ่ายค้าน ลุกขึ้นอนุญาต ฝ่ายค้านขออภิปราย 2 คน คือ นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ จากพรรคไทยสร้างไทย และนายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ หัวหน้าพรรคประชาชน ทำให้นายวันมูหะมัดนอร์ ถามกลับว่า อภิปรายในประเด็นไหน นายปกรณ์วุฒิ จึงกล่าวว่า ใช้เวลาไม่นาน เป็นการอภิปรายคล้ายกับตอนที่โหวตเห็นชอบนายเศรษฐา

 

ทำให้นายอดิศร เพียงเกษ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ลุกขึ้นกล่าวว่า วาระมันมีแค่นี้ ตนเข้าใจทุกคนว่าอยากอภิปรายสอบถาม แต่ไม่อยู่ในระเบียบ ทางฝ่ายค้านก็ยังไม่สมบูรณ์ 100 เปอร์เซ็น แล้วคนที่ถูกเสนอชื่อก็ไม่ได้มาอยู่ในที่ประชุม

 

ด้านนายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ประธานวิปรัฐบาล ชี้แจงว่า ตอนที่ประชุมร่วมกับฝ่ายค้าน ไม่มีการพูดคุยกันว่าอภิปรายคุณสมบัติคนที่มาเป็นนายกรัฐมนตรี เพราะฉะนั้น การอภิปราย จึงเป็นการเสนอแนะซักถามสิ่งที่นายกรัฐมนตรีจะต้องทำในอนาคต แต่อภิปรายคุณสมบัติ ไม่มีข้อบังคับในรัฐธรรมนูญ จึงขอกราบเรียนท่านประธานอย่างนี้ว่า ขอเวลาครึ่งชั่วโมง นายปกรณ์วุฒิโทรมาเมื่อคืน ตนจึงบอกว่า 20 นาทีไม่เกินนี้

 

นายวันมูหะมัดนอร์ จึงกล่าวว่า ถ้าอภิปรายเรื่องคุณสมบัติ เราไม่มีหน้าที่ตรวจสอบคุณสมบัติ ต้องให้องค์กรอื่น สภาตรวจสอบไม่ได้ ต้องมีคนไปร้องศาลรัฐธรรมนูญหรือคนที่มีอำนาจพิจารณาในเรื่องนี้ ส่วนเรื่องนโยบายต้องรอไว้ตอนโปรดเกล้าฯ และเสนออภิปราย แต่ก็ให้เกียรติประธานวิปทั้ง 2 ฝ่าย 20 นาที

 

นายประยุทธ์ ศิริพานิช จึงขอลุกกล่าวต่อว่า ประธานเป็นผู้ควบคุมการประชุม จะต้องปฏิบัติตามข้อบังคับและกฎหมาย ตนเคารพความคิดเห็น และข้อกังวลใดๆ แต่จะต้องสอดคล้องกับกฎหมายด้วย ตนไม่อยากขัดใจท่านสมาชิก ไม่อยากขัดใจท่านประธานวิปฝ่ายค้านฝ่ายรัฐบาล ที่เป็นข้อตกลงกัน แต่ข้อตกลงใดๆ จะต้องสอดคล้องตามข้อบังคับ

 

ต่อมา นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน ได้ลุกขึ้นชี้แจงเหตุผลว่า ในการเสนอชื่อ เศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกรัฐมนตรี เมื่อปีที่ผ่านมา ก็มีเหตุการณ์ลักษณะเดียวกับวันนี้ แต่ก็ยังมีการอภิปรายได้ เช่นเดียวกับ นายรังสิมันต์ โรม สส.พรรคประชาชน ที่ยืนยันว่า การเห็นต่างระหว่างรัฐบาลและฝ่ายค้านเป็นเรื่องปกติ แต่ควรพูดคุยกันให้เดินหน้าต่อได้ ไม่จำเป็นต้องลงมติเรื่องนี้

 

จากนั้น นายวิสุทธิ์ ในฐานะประธานวิปรัฐบาล ก็ได้หารือให้ประธานสภา ไม่จำเป็นต้องลงมติเช่นกัน เพราะเป็นการประนีประนอมกันระหว่างพรรคร่วมฝ่ายค้านและพรรคร่วมรัฐบาล

 

ขณะที่ นายชาดา ไทยเศรษฐ์ ในฐานะ สส.พรรคภูมิใจไทย ย้ำว่า การตัดสินใจครั้งนี้ของประธานสภาจะเป็นการกำหนดบรรทัดฐานให้การเลือกนายกรัฐมนตรีต่อไปทุกครั้งในอนาคต

 

นายวันมูหะมัดนอร์ จึงวินิจฉัยให้วิปทั้งสองฝ่ายตกลงกัน และให้ฝ่ายค้านอภิปรายไม่เกิน 20 นาที โดยไม่ให้ล่วงเกินไปถึงเรื่องคุณสมบัติของแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี เพราะไม่ใช่หน้าที่ของสภา พร้อมขอให้ทุกฝ่ายถอยกันคนละก้าว

 

จากนั้น เมื่อฝ่ายค้านทั้ง 2 คนลุกขึ้นอภิปรายจนครบ 20 นาทีที่ประชุมจึงเข้าสู่ขั้นตอนการลงมติต่อทันที

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube