Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

ทองพุ่ง ทุบสถิติ แห่เก็งกำไร

ร้อนแรงจริงๆ สำหรับราคาทองที่ยังคงปรับขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด สมาคมค้าทองคำ ประกาศราคาซื้อขายทองวันเสาร์ที่ 17 สิงหาคม 2567 ราคาปรับขึ้นอีก 150 บาท

 

 

 

ทองคำแท่ง รับซื้อ 40,900 บาท ขายออก 41,000 บาททองรูปพรรณ รับซื้อ 40,158 บาท 84 สตางค์ ขายออก 41,500 บาททั้งนี้ ราคาทองในประเทศตั้งแต่ต้นสัปดาห์ วันจันทร์ที่ 12 สิงหาคมปรับขึ้น 200 บาท, 13 สิงหาคมปรับขึ้นอีก 200 บาท, ก่อนที่จะย่อตัวลงในวันพุธและวันพฤหัสบดี ที่ 50 บาท และ 150 บาทตามลำดับ ส่วนวันศุกร์ปรับขึ้น 100 บาท

 

 

 

ขณะที่ราคาทองคำตลาดโลก หรือ Gold Spot พุ่งขึ้นทำสถิติใหม่ ยืนเหนือ 2,500 เหรียญโดย “น.พ.กฤชรัตน์ หิรัณยศิริ” ประธานกรรมการกลุ่มบริษัท MTS Gold แม่ทองสุก บอกกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า ราคาทองคำโลกที่ปรับขึ้นมาจากคาดการณ์ที่เพิ่มขึ้นว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงในเดือนกันยายน 2567 จากเดิม 0.25% เป็น 0.50%

 

 

 

“ตลาดในสัปดาห์นี้ ตอนนี้เค้ามองข้ามช็อตว่า กันยายนดอกเบี้ยลดแน่ๆ 0.25% อย่างน้อย ตอนนี้เขามองข้ามช็อตน่าจะลดไปถึง 0.50% ด้วย ตอนนี้มองไปอย่างนั้นในเดือนกันยายน คือ 0.25% ลดแน่ๆ อยู่แล้ว”

 

 

 

นอกจากนี้ สัปดาห์ที่ผ่านมาตลาดยังกังวลเกี่ยวกับสงครามระหว่างรัสเซียและยูเครน โดยกองกําลังยูเครนได้ฝ่าแนวชายแดนของรัสเซียและรุกคืบเข้าไปควบคุมดินแดนของรัสเซียได้ในบางส่วน ขณะที่สงครามระหว่างอิสราเอลและฮามาสยังคงคุกรุ่น ซึ่งล่าสุดฮามาสประกาศไม่ขอร่วมเจรจาดีลข้อตกลงหยุดยิงรอบใหม่ ทำให้ตลาดเกิดความวิตกกังวลมากขึ้นต่อการตอบโต้โดยตรงจากอิหร่าน

 

 

 

และเมื่อถาม ประธานกรรมการกลุ่มบริษัท MTS Gold แม่ทองสุก ถึงทิศทางราคาทองคำโลกในสัปดาห์นี้จะเป็นอย่างไร โดยเขากล่าวว่า ราคาจะทรงตัวเพื่อสะสมพลัง รอจังหวะปรับขึ้นจากประเด็นที่ธนาคารกลางสหรัฐลดอัตราดอกเบี้ย โดยระยะสั้นเป้าหมาย Gold Spot จะอยู่ที่ 2,500 เหรียญ นอกจากนี้ยังต้องติดตามถ้อยแถลงของนายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด ที่จะกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมประจำปีของเฟดที่เมืองแจ็กสัน โฮล รัฐไวโอมิงในวันศุกร์ที่ 23 ส.ค. อย่างใกล้ชิดด้วยเช่นกัน

 

 

 

ขณะที่ MTS GOLD ระบุในบทวิเคราะห์ถึงราคาทองไทยสัปดาห์นี้ยังคงแกว่งตัวในกรอบตามทิศทางของราคาทองคำตลาดโลก โดยมีแนวรับที่ระดับ 40,500 บาทต่อบาททองคำ และแนวต้านที่ระดับ 41,000 บาทต่อบาททองคำ

 

 

 

โดยปัจจัยที่มีผลกระทบต่อราคาทองไทย ยังคงเป็นเรื่องของค่าเงินบาท และการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ในวันพุธที่ 21 ส.คด้านศูนย์วิจัยทองคำ เผยดัชนีความเชื่อมั่นราคาทองคำประจำเดือน สิงหาคม 2567 พบว่า ปรับเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา จากระดับ 69.16 จุด มาอยู่ที่ระดับ 72.98 เพิ่มขึ้น 3.82 จุด หรือคิดเป็น 5.52%

 

 

โดยปัจจัยที่ทำให้ดัชนีความเชื่อมั่นราคาทองคำ ปรับเพิ่มขึ้นมานั้น มีสาเหตุมาจาก ความต้องการสินทรัพย์ปลอดภัย แรงซื้อทองคำจากธนาคารกลางชาติต่าง ๆ ทั่วโลก ความกังวลเรื่องเงินเฟ้อในสหรัฐฯ นโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐฯ และแรงซื้อเก็งกำไร

 

 

 

สำหรับการคาดการณ์กรอบราคาทองคำในเดือน สิงหาคม 2567 ของผู้ประกอบกิจการค้าทองคำรายใหญ่มีมุมมอง ว่า ราคาทองคำตลาดโลก (Gold Spot) ให้กรอบเฉลี่ยบริเวณ 2,379 – 2,499 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อออนซ์ ด้านราคาทองคำแท่งในประเทศความบริสุทธิ์ 96.5% ให้กรอบเฉลี่ยบริเวณ 39,900 – 42,000 บาทต่อน้ำหนัก 1 บาททองคำ

 

 

 

ส่วนการลงทุนทองคำในเดือน สิงหาคม 2567 ผู้ค้าทองคำรายใหญ่ให้ความเห็นว่า ราคาทองคำพยายามแกว่งตัวเพื่อรักษาระดับและสร้างฐานราคา หากสามารถยืนเหนือแนวรับสำคัญได้ ราคาน่าจะเกิดแรงซื้อ ดันให้ราคาปรับตัวสูงขึ้น อย่างไรก็ตาม หากราคาปรับตัวขึ้น นักลงทุนสามารถทยอยแบ่งทองคำออกขายทำกำไรบางส่วน เพื่อลดความเสี่ยงหากราคาไม่สามารถผ่านแนวต้านสำคัญได้

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube