Home
|
ข่าว

“ภูมิธรรม”นำประชุม ครม.รักษาการ-จับตาฟอร์มรัฐบาล”อิ๊งค์” 1

Featured Image

 

 

 

“ภูมิธรรม” ยังปฎิบัติหน้าที่แทนนายกฯ นำประชุม ครม. จับตาฟอร์มทีมรัฐบาลอิ๊งค์ นัดส่งรายชื่อวันนี้ แต่มีชื่อ รมต.พรรคร่วมส่อขาดคุณสมบัติเคยมีคดี หวั่นซ้ำรอยเดิม

 

 

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ ปฎิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี ที่ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล โดยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เตรียมเสนอแผนปฏิบัติการแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของปลาหมอคางดำ พ.ศ.2567-2570

 

กระทรวงมหาดไทย เสนอกฎหมายสำคัญ คือ ร่างพระราชบัญญัติการจัดสรรที่ดิน (ฉบับที่ ..) พ.ศ. … ให้ที่ประชุมพิจารณาเห็นชอบ

 

กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เสนอหนังสือสัญญาการรับทุนพัฒนางานด้านภูมิอากาศจากองค์กรความร่วมมือระหว่างประเทศของเยอรมัน (Deutsche Gesellschaft fur Internationale Zusammenarbeit : GIZ)

กระทรวงพลังงาน เสนอร่างแถลงการณ์ร่วมสำหรับการประชุม The 2nd Asia Zero Emission Community (AZEC) Ministerial Meeting

 

และกระทรวงศึกษาธิการ เสนอการรับรองร่างถ้อยแถลงร่วมของการประชุมรัฐนตรีด้านการศึกษาอาเขียน ครั้งที่ 13 และการประชุมที่เกี่ยวข้อง และปฏิญญาร่วม อาเซียน-ซีมีโอ สำนักนายกรัฐมนตรี เสนอการแต่งตั้งคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร พร้อมทั้งรายงานสถานภาพร่างกฎหมาย สถานะ ณ วันที่ 16 สิงหาคม 2567

 

อย่างไรก็ตาม ยังคงต้องติดตามความคืบหน้าการตั้งคณะรัฐมนตรี ชุดใหม่ ในรัฐบาลของน.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ที่มีกำหนดการส่งรายชื่อให้นายแพทย์พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช อดีตเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ในวันนี้ (20 ส.ค.67) ก่อนที่จะนำชื่อส่งให้นางณัฐฎ์จารี อนันตศิลป์ เลขาธิการคณะรัฐมนตรี และส่งต่อไปยังคณะกรรมการกฤษฎีกา เพื่อตรวจสอบประวัติอย่างละเอียดรอบคอบ

 

แต่ล่าสุดในส่วนพรรคร่วมรัฐบาล อย่างพรรคพลังประชารัฐ ที่มี ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เนื่องจากเคยมีปัญหาศาลอุทธรณ์คดีอาญารัฐนิวเซาท์เวลส์ เคยพิพากษารับโทษจำคุกในคดีลักลอบนำเข้าและค้ายาเสพติด และนายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เคยถูกลบชื่อออกจากนักศึกษา ม.รามคำแหง เมื่อปี 42 เหตุให้ ผู้อื่นปลอมบัตรนักศึกษา-ใบขับขี่ทุจริตการสอบวิชาปรัชญาเบื้องต้น ในขณะที่ พรรคภูมิใจไทย ที่มี นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เคยตกเป็นจำเลยในคดีจ้างวานฆ่า ส่วนพรรครวมไทยสร้างชาติ ที่มีนายเอกนัฏ พร้อมพันธ์ เนื่องจากเคยถูกศาลสั่งจำคุกคดี กปปส.

 

ดังนั้น ต้องดูว่าจะมีการปรับเปลี่ยนรายชื่อผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีหรือไม่ เพราะถ้าหากยืนยันส่งชื่อผู้ที่มีปัญหาหรือมีคดี อาจมีความเสี่ยงซ้ำรอยกรณีของนายเศรษฐา ทวีสิน ที่แต่งตั้งนายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรี จึงทำให้ศาลรัฐธรรมนูญตัดสินให้พ้นตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 14 ส.ค.ที่ผ่านมา

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube