Home
|
ข่าว

“พรหมินทร์” ยันชื่อว่าที่รมต.พปชร. ยังไม่ถึงมือ

Featured Image

 

 

 

“หมอพรหมินทร์” ยันชื่อว่าที่ รมต.พปชร. ยังไม่ถึงมือ ชี้ไม่ว่าจะเป็นคนเก่า-ใหม่ต้องตรวจสอบเข้มข้นหมด หลังมีคำวินิจฉัย “เศรษฐา” บอกตอนนี้ เลขาฯครม.กำลังประสานทุกหน่วยงานเกี่ยวข้อง ไม่มีเส้นตายส่งชื่อ บอกไม่ส่งก็ไม่ได้ตรวจสอบ

 

 

นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช อดีตเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ในฐานะที่ได้รับมอบหมายในการรวบรวมรายชื่อว่าที่รัฐมนตรีจากพรรคร่วมรัฐบาล เปิดเผยว่า ถึงเวลานี้มีการส่งรายชื่อมาแล้ว 2 พรรค แต่ขออนุญาตยังไม่เปิดเผยรายละเอียด เพราะยังต้องตรวจสอบอะไรต่างๆ มีขั้นตอน เพียงแต่มีการส่งชื่อเข้ามาเฉยๆ และในส่วนของพรรคพลังประชารัฐยังไม่ได้ส่งมา

 

“ในเบื้องต้นตามหลักการเราจะต้องมีการเตรียมการทั้งคนเก่าและใหม่เพื่อให้เกิดความรวดเร็ว ทางสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ได้ทำการประสานและตรวจเช็คในเบื้องต้น ซึ่งขณะนี้มีรายชื่อที่ส่งมาจากบางพรรคแล้ว ก็ได้พยายามตรวจสอบ และขออนุญาตยังไม่เปิดเผย เพราะเนื่องจากยังไม่มีอะไรแน่นอน ปกติชื่อของคณะรัฐมนตรีตัวจริงจะรอจนกว่ามีการโปรดเกล้าฯเท่านั้น“ นพ.พรหมินทร์ กล่าว

 

อดีตเลขาธิการนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในเรื่องของการตรวจสอบคุณสมบัติหน้าที่หลักเป็นของเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ซึ่งเลขาฯ จะต้องไปตรวจสอบจากหลายๆหน่วยงาน รวมทั้งกฤษฎีกาด้วยหากมีข้อสงสัย ซึ่งเบื้องต้นท่านก็ได้เตรียมการ ปรึกษากับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อรองรับไว้แล้ว ตั้งแต่เมื่อวันที่ 19 ส.ค. ในส่วนที่จะส่งให้กฤษฎีกาตรวจสอบนั้นก็แล้วแต่ว่าจะมีการปรึกษาอย่างไร มันมีกระบวนการ ซึ่งจะส่งก็ต่อเมื่อต้องการคำปรึกษา เพราะกฤษฎีกาคือที่ปรึกษากฎหมาย
หากมีข้อสงสัยทางกฎหมาย แต่ยังมีอีกหลายเรื่อง อาทิ จะต้องส่งประวัติไปให้ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) ซึ่งมีการส่งกันตามปกติอยู่แล้ว ต้องส่งไปที่ทางคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ซึ่งกระบวนการ ทั้งหมดจะต้องรอบคอบ และเป็นปกติอยู่แล้ว

 

เมื่อถามย้ำว่าจะต้องส่งประวัติตรวจสอบทุกคนเลยหรือไม่ หรือเฉพาะคนที่สงสัย นพ.พรหมินทร์ กล่าวว่า ปกติจะส่งตรวจสอบทุกคนอยู่แล้ว ครั้งไหนๆก็เช่นกัน เมื่อถามว่าพอจะบอกได้บ้างหรือไม่ว่ามีพรรคการเมืองใดส่งมาบ้างแล้ว นพ.พรหมินทร์ กล่าวว่า คงพยายามจะส่งกันมา และไม่ว่าจะเป็นอดีตรัฐมนตรีหรือบุคคลใหม่ที่จะเข้ามาดำรงตำแหน่งก็จะต้องตรวจสอบใหม่ทั้งหมด ซึ่งจะต้องทำการตรวจทุกคน

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า จำเป็นจะต้องตรวจลึกลงในรายละเอียดมากขึ้นกว่าเดิม หลังจากที่มีคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ กรณีแต่งตั้ง นายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และเป็นเหตุให้ นายเศรษฐา ทวีสิน ต้องหลุดจากเก้าอี้นายกรัฐมนตรีใช่หรือไม่ นพ.พรหมินทร์ กล่าวยอมรับว่า ครับ และโดยปกติก็ต้องตรวจกันลึกอยู่แล้ว และยิ่งมีคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญออกมาแบบนี้ ก็ต้องย้อนกลับไปตรวจสอบถึงไหนๆ “ในเมื่อมีคำตัดสินและข้อวินิจฉัยออกมา จากศาลรัฐธรรมนูญ ก็จะต้องเข้มงวดกันขึ้นไปเป็นพิเศษ”

 

เมื่อถามว่า มีกำหนดวันสุดท้ายที่จะต้องส่งรายชื่อรัฐมนตรีหรือไม่ นพ.พรหมินทร์ กล่าวว่า คงไม่ไม่มีเส้นตาย ถ้าไม่ได้ส่งก็คงไม่ได้ตรวจ

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube