Home
|
ข่าว

“ทักษิณ” ดิจิทัลวอลเล็ต สำคัญเป็นหัวใจกระตุ้นเศรษฐกิจ

Featured Image

 

 

 

“ทักษิณ” บอก “แพทองธาร” ดีเอ็นเอเดียวกันหวังเป็นนายกฯนำเศรษฐกิจได้ ไม่ต้องติวเข้มแต่ช่วยกันคิด รับเป็นห่วง ย้ำ ดิจิทัลวอลเล็ต สำคัญเป็นหัวใจกระตุ้นเศรษฐกิจ มองต้องเร่งอัดฉีด โยนถามเจ้าตัวยังตื่นเต้นหรือไม่ แต่ส่วนตัวตื่นเต้นตลอดเวลา

 

 

 

 

นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวถึง โครงการดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาทจะมีการปรับนโยบายหรือไม่หลังมีนายกรัฐมนตรีคนใหม่ ว่า ขณะนี้นายกรัฐมนตรีกับฝ่ายเศรษฐกิจ กำลังพูดคุยกันถึงแนวทาง ซึ่งความจำเป็นในการกระตุ้นเศรษฐกิจต้องมีแน่นอนและต้องทำอย่างเร็วช้าไม่ได้ เพราะเศรษฐกิจไหลลง ยิ่งไหลลงเท่าไหร่ก็ยิ่งดึงขึ้นมายากเท่านั้น ตอนนี้กำลังวางแผนอยู่ หลังจากที่ทำงานได้แล้วก็คงจะมีการสั่งการทันที

 

ส่วนในมุมมองของนายทักษิณจะต้องทำโครงการนี้ต่อหรือไม่ นายทักษิณ ระบุว่า คำว่าดิจิทัลวอลเล็ต มี 3 เรื่อง คือ 1. การกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งถือเป็นหัวใจสำคัญที่ต้องทำ 2. คือการให้ประชาชนมีโอกาสเรียนรู้ด้านเทคโนโลยี เพื่อจะใช้ประโยชน์ในโอกาสต่อไปข้างหน้า ซึ่งก็ต้องทำต่อไปแต่ความเร่งด่วนอาจรอได้ และ 3 คืออนาคต

 

เมื่อวางโครงการดิจิทัลวอลเล็ตไว้แล้ว จะสามารถใช้ประโยชน์ได้กับประชาชนและประเทศ ให้ประชาชนกับรัฐบาลติดต่อเชื่อมกันได้ ทางเศรษฐกิจ และเป็นช่องทางให้ประชาชนใช้ประโยชน์ทางธุรกิจผ่านโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ซึ่งเป็นเรื่องของเทคนิคที่ต้องมีต่อไป โดยเรื่องที่ 2 และ 3 นั้นรอได้แต่ 1 รอไม่ได้ สำหรับในรูปแบบจะอิงเทคโนโลยีบ้างหรือไม่อิงบ้างก็ได้ แต่ต้องถูกกฎหมายและไม่ขัดแย้งกับคนที่เห็นต่าง เยอะจนเกินไป

 

ส่วนโครงการอาจเปลี่ยนแปลงแต่การอัดฉีดยังคงมีเหมือนเดิมใช่หรือไม่นั้น นายทักษิณ กล่าวว่า จะมีการอัดฉีดเท่าที่เห็นนายกรัฐมนตรีคุยกับฝ่ายงบประมาณ คือควรจะต้องทำ

 

ส่วนกรณีเรื่องเศรษฐกิจเป็นประเด็นสำคัญจะเข้ามาช่วยหรือไม่นายทักษิณ กล่าวว่า ช่วยให้คำแนะนำ แต่การตัดสินใจเป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี

 

ส่วนหากเปลี่ยนเป็นการแจกเงินสด จะเป็นการตอบโจทย์ ประชาชนมากกว่าหรือไม่ นายทักษิณ ระบุว่า ข้อดีของการแจกเงินสดคือเร็ว แต่ข้อเสียคือ กลัวจะใช้ในการกระตุ้นเศรษฐกิจไม่เต็มที่

 

ส่วนน.ส.แพทองธาร ต้องระวังอะไรเป็นพิเศษหรือไม่ นายทักษิณ กล่าวว่า สิ่งที่ต้องระวังคือปัญหาของประเทศที่หมักหมม เป็นปัญหาใหญ่ปัญหาหนัก ซึ่งเรื่องเศรษฐกิจไม่ใช่เรื่องเล่น ชาวบ้านลำบากมาก วันนี้เศรษฐกิจใต้ดิน เป็นครึ่งหนึ่งของเศรษฐกิจบนดินซึ่งไม่เคยมีมาก่อน แสดงให้เห็นว่า โอกาสที่ถูกกฎหมาย ในการทำมาหากิน ถูกปิดมานาน คนก็เลยลงใต้ดินหมด วันนี้เศรษฐกิจใต้ดินใหญ่พนันออนไลน์ปีละ 500,000 ล้านบาท

 

เมื่อถามว่าน.ส.แพทองธาร เป็นผู้นำรัฐบาล แต่หลายคนมองว่ามืออาจไม่ถึงในบทบาทของผู้นำเศรษฐกิจ ส่วนตัวมีความมั่นใจ ในตัวน.ส.แพทองธารอย่างไร นายทักษิณกล่าวว่า ก็ดีเอ็นเอเดียวกัน หวังว่าคงจะได้

 

ส่วนจะต้องติวเข้มเป็นพิเศษหรือไม่ ในด้านเศรษฐกิจ นายทักษิณ กล่าวว่า คงต้องช่วยกันคิด เพราะไม่ใช่เรื่องของคนคนเดียวคิด ทำงานต้องเป็นทีม แต่ยอมรับว่าเป็นห่วงอยู่ พร้อมยกตัวอย่างการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่ประเทศไทยได้รับเหรียญเฉพาะในกีฬาประเภทเดี่ยว แต่ ประเภททีม ไม่ได้สักเหรียญ

 

ส่วนปกตินายกรัฐมนตรีต้องเป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจเอง นายทักษิณ ตอบทันทีว่า แน่นอน แต่ต้องมีคนช่วย ซึ่งน.ส.แพทองธาร เน้นการทำงานเป็นทีม ในพรรคก็ทำงานเป็นทีม ก็เอาคนจากพรรคมาช่วยหลายคน

 

เมื่อถามว่าน.ส.แพทองธาร ได้เป็นนายกรัฐมนตรีมา 2-3 วันแล้วหายตื่นเต้นหรือยัง นายทักษิณ ระบุว่า ต้องถามเจ้าตัวแต่ตนตื่นเต้นตลอดเวลา

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube