Home
|
อาชญากรรม

ไทยพบผู้ป่วยสงสัย “ฝีดาษลิง” สายพันธุ์ใหม่ รอผลยืนยันจับตาอีก 43 คน

Featured Image

 

 

 

อธิบดีกรมควบคุมโรค เผย ไทยพบชาวยุโรปสงสัยป่วย “ฝีดาษลิง” สายพันธุ์ใหม่ clade 1b รอผลชัด-จับตา 43 ผู้สัมผัสใกล้ชิด

 

 

 

 

วันนี้(21 ส.ค. 67) นายแพทย์ธงชัย กีรติหัตถยากร อธิบดีกรมควบคุมโรค พร้อมด้วย นายแพทย์อภิชาติ วชิรพันธ์ และ นายแพทย์นิติ เหตานุรักษ์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค ร่วมกันแถลงข่าวกรณีพบผู้ป่วยต้องสงสัยฝีดาษวานร clade 1 รายแรกในประเทศไทย

 

นายแพทย์ธงชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ได้รับรายงานจากกองด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศและกองระบาดวิทยาว่าพบผู้ป่วยต้องสงสัยฝีดาษวานร สายพันธุ์ clade 1b เป็นเพศชายชาวยุโรปอายุ 66 ปี เดินทางมาจากทวีปแอฟริกา ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีการระบาด โดยเดินทางมาถึงประเทศไทย วันที่ 14 สิ่งหาคม 2567 เวลา 18.00 น. และในวันที่ 15 สิงหาดม 2567 มีอาการป่วย มีไข้

 

จึงเข้ารับการรักษาในกับโรงพยาบาลแห่งหนึ่ง แพทย์จึงทําการตรวจโรคฝีดาษวานร สายพันธ์ clade 2 ผลเป็นลบ ส่วนสายพันธุ์ clade 2b ให้ผลไม่ชัดเจน แพทย์จึงต้องตรวจใหม่และอยู่ระหว่างรอผลตรวจยืนยัน ซึ่งผู้ป่วยยังคงพักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล

 

นอกจากนี้ทางกรมควบคุมโรคได้ส่งทีมสอบสวนโรคดําเนินการติดตามผู้ที่สัมผัสเสี่ยงใกล้ชิดกับผู้ป่วยในช่วงก่อนเดินทางเข้าประเทศไทยรวมทั้งสิ้น 43 ราย มีทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ โดยจะมีการติดตามและสังเกตอาการ 21 วัน ตั้งแต่วันที่ 14 ส.ค. จนถึงวันที่ 3 ก.ย. หากมีอาการไข้ ผื่นคัน ต่อมน้ำเหลืองโตให้รีบพบแพทย์ทันที

 

นายแพทย์ธงชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวต่ออีกว่า โรคฝีดาษวานร clade 2 พบระบาดอยู่แล้วทั้งในประเทศไทยและหลายประเทศทั่วโลก ซึ่งในปี 2567 ตั้งแต่ต้นปีก็พบฝีดาษลิงวานร clade2 พบผู้ป่วยประมาณ 140 คน แต่เนื่องจากองค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ประกาศให้ฝีดาษลิงสายพันธุ์ clade 1b เป็นสายพันธุ์ที่ต้องเฝ้าระวัง โดยส่วนใหญ่จะพบในเด็ก และสามารถหายเองได้ แต่จะอันตรายถึงชีวิตหากผู้ป่วยมีโรคแรกซ้อน ส่วน clade 2 จะพบในผู้ใหญ่ ซึ่งจะติดต่อทางเพศสัมพันธ์

 

อย่างไรก็ตามโรคฝีดาษวานรนั้นไม่ได้ติดต่อกันได้ง่ายเหมือนโรคโควิด 19 สิ่งที่ดีที่สุดควรล้างมือบ่อยๆและ หลีกเลี่ยงสถานที่มีคนพลุกพล่าน และหากสงสัยว่าติดเชื้อสามารถเข้าขอรับการตรวจสอบได้ที่โรงพยาบาลใกล้บ้าน

 

ทั้งนี้ทางกรมควบคุมโรคจะกําชับไปยังด่านควบคุมโรคภายในสนามบินนานาชาติทุกแห่งทั่วประเทศให้เพิ่มมาตรการในการตรวจสอบ มากกว่าปกติที่ดําเนินการอยู่แล้ว โดยชางต่างชาติที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยงจะได้รับการวัดอุณหภูมิร่างกาย สอบถามอาการ และสังเกตผื่นตามร่างกายหากมีอาการเข้าได้กับโรคฝีดาษวานร จะมีการแยกกักผู้เด็นทาง ชักประวัติ ตรวจร่างกายเพิ่มเติม พร้อมส่งตรวจห้องปฏิบัติการของด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศฯ และส่งผู้ป่วยต่อไปยังสถาบันบำราศนราดูร

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube