Home
|
ข่าว

จริยธรรมหลอน “อิ๊งค์1” &เกมย้อนศรตลก.?

 

 

 

จังหวะการฟอร์มครม. “รัฐบาลอิ๊งค์1” เลย “เดดไลน์” มาจากเมื่อวาน (21ส.ค.)จากเรื่องวุ่นๆ ของ “วัยรุ่นฟันน้ำนม” ศึกเก้าอี้ดนตรีใน “พรรคพลังประชารัฐ” (พปชร.) ที่กองกำลัง “ผู้กองนัส” 30 ส.ส.งัดข้อ “ลุงป้อม” ไม่ง้อพปชร.ทำท่าจะไปเข้าพรรคใหม่

 

 

 

ที่ให้ “อ.แหม่-นฤมล” ไปจดหัวกันไว้รวมถึงข่าวจะมีรมต.จาก “พรรคประชาธิปัตย์” เข้าร่วมอันส่งผลให้โควตาและชื่อรมต.เกิดอาการแกว่งสะบัดไปมาทั้งในเพื่อไทยที่ออกมาหลายโผ ในขณะที่ของ “ภูมิใจไทย” “ชาติไทยพัฒนา” นิ่ง ส่งชื่อรมต.คนเดิม ทั้งที่ยังอยู่ใน “ขั้นตอนแรก”ก่อนการ “ร่อนตะแกรง” “ตรวจสอบคุณสมบัติ” แบบ “เข้มข้น” ไม่แต่ในขั้นตอนของเลขา ครม.หรือหน่วยงานองค์กรต่างๆ

 

 

 

 

ตั้งแต่ตลาดหลักทรัพย์ฯ ,ปปช. ,สตช.หรือแม้แต่กฤษฎีกา ที่จะร่วมสแกน “รัฐมนตรีคนดี” ไม่มีความด่างพร้อยทั้งอดีตหรือปัจจุบันอย่างที่ “ประพันธ์” เลขากฤษฎีกาเปรยดังเมื่อวาน (21ส.ค.) ว่าไม่เคยเห็นการฟอร์มครม.ตั้งรัฐบาลมีการส่งชื่อรมต.ให้กฤษฎีกาตรวจสอบว่าไม่ผิดกฎหมาย ไม่เคยทำผิดจริยธรรม

 

 

 

ที่อาการ “ซีเรียส” เอาจริงเอาจังกับการตรวจสอบ “คุณสมบัติรัฐมนตรี” อย่างเข้มข้นทุกมิตินอกจากถูกมองเป็น “อาการ “หลอน” ต่อ “คำวินิจฉัย” ของ “ศาลรัฐธรรมนูญ”ที่สอย “นายเศรษฐา” พ้นจากการเป็น “นายกฯคนที่ 30” เพียงชั่วข้ามคืน (14ส.ค.)เพราะไปตั้ง “รมต.ถุงขนม” จน “รัฐบาลเพื่อไทย” โดย “ทักษิณ” ต้องรีบ “เปิดเกมเร็ว”

 

 

 

ในการตั้งรัฐบาลโดยชู “อุ๊งอิ๊ง” บุตรสาวคนเล็ก “กล่องดวงใจ” ขึ้นเป็นนายกฯคนที่ 31ภายใต้การ “ครอบครอง” ประกบติดของ “พ่อ” อย่าง “ทักษิณ” ที่ต้องป้องกันหลายชั้นไม่ให้ “ลูกอิ๊งค์” ซ้ำรอย “นายกฯนิด” ขณะด้านหนึ่งยังถูกวิเคราะห์ปม “จริยธรรม” “รัฐมนตรีคนดี” ยังถูกนำมาใช้เป็น “เครื่องมือ”
ของ “นายกพ่อ-ลูก” “ทักษิณ-อุ๊งอิ๊งค์”

 

 

 

ในการจัดการโผครม.แบบ “เคลียร์คัตตัดจบ” กับบรรดา “รมต.สีเทา” มีตำหนิที่ปรากฏเป็นข่าว 3-4 รายที่ล้วนมี “บทบาท” ในการดูแลส.ส.ในกลุ่มก๊วนหลายคนของพรรคไม่แต่ภูมิใจไทย (ภท.) ,พปชร.หรือรวมไทยสร้างชาติ (รทสช.)อย่างที่บางพรรคบางกลุ่มมีการส่ง “ชื่อสำรอง” หากบางคน “ไม่ผ่าน” ด่านจริยธรรม

 

 

 

ยิ่งมาเกิดจังหวะ “โบ๊ะบ๊ะ” ทัวร์ลง “ตุลาการ” จากเคสที่กำลังเป็น “กระแสไวรัล”สร้างความโกรธแค้นไม่พอใจให้กับทั้ง “ด้อมส้ม” และผู้คนใน “พรรคเด็ก-ประชาชน” ที่เพิ่งโดน “ศาลรธน.” สอย “ยุบพรรคก้าวไกล” (7ส.ค.) แบบ “แผลยังสด” แต่เหมือนถูกขยี้ซ้ำเอาเกลือโรย จากเหตุการณ์ “ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ” (ตลก.) ท่านหนึ่ง

 

 

 

ซึ่งมีผลงานทั้ง “ยุบก้าวไกล” และ “ถอดถอนนายกเศรษฐา” ไปสปีคกิ้งบนเวทีแบบ “ติดตลก” ที่ จ.สุราษฎร์ธานีทำนอง “พรรคประชาชน” ต้องขอบคุณที่ยุบพรรคก้าวไกล จะได้ไม่ร้องไห้ฟรี ยุบปั๊บไปเปิดพรรคใหม่ ทำให้ได้เงินบริจาคถึง 20 ล้าน” ที่ประเด็นนี้ กำลัง “บานปลาย” กลายเป็นการ “วัดกัน” ระหว่าง “อำนาจ3-4ฝ่าย” นิติบัญญัติ บริหาร ตุลาการ และองค์กรอิสระ

 

 

 

ไม่แต่เมื่อวาน (21ส.ค.) ที่ “รังสิมันต์ โรม” “วิโรจน์” หรือ “เจ๊เจี๊ยบ” ที่ออกมา “ยำใหญ่” ตลก.ท่านนั้นทำนอง “มีอคติ” ที่มาเย้ยหยัน หากแต่ในแวดวง “นักกฎหมาย” “นักวิชาการ” ก็มีการออกมาท้วงติงไปในท่วงทำนอง อาจเข้าข่าย “ผิดจริยธรรม” ในแวดวงตลก.หรือไม่ อย่างที่ “อ.สมชัย” โพสต์FBเมื่อวาน (21ส.ค.) “ชี้ช่อง” ทำนอง “ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญก็มีมาตรฐานจริยธรรมที่ต้องยึดถือปฏิบัติเช่นเดียวกับที่ใช้กับ สส. สว. และรัฐมนตรี

 

 

 

ในหมวดจริยธรรมอันเป็นค่านิยมหลัก ข้อ 17 ระบุว่าต้อง“ไม่กระทำการใดที่ก่อให้เกิดความเสื่อมเสียต่อเกียรติศักดิ์ของการดำรงตำแหน่ง “
ในหมวดจริยธรรมทั่วไป ข้อ 23 ต้อง “ปฏิบัติต่อประชาชนด้วยความเต็มใจ โปร่งใสปราศจากอคติและเคารพศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ “การอภิปรายในที่สาธารณะ
ที่ทำให้เกิดความเสื่อมเสียต่อตำแหน่งตุลาการและมีอคติ ไม่เคารพศักดิ์ศรีของบุคคลอื่นเป็นประเด็นที่สามารถร้องเอาผิดทางจริยธรรมต่อปปช.ตามมาตรา 234 ของรัฐธรรมนูญได้ ใครพบเห็นว่ามีการกระทำที่เข้าข่ายดำเนินการได้เลย

 

 

 

ไม่แต่เท่านั้นยังมีส.ส.จาก “พรรคเพื่อไทย” อย่าง “อดิศร” ที่ออกมาแถลงข่าวด่วนวันนี้ (22ส.ค.) ในฐานะ “ฝ่ายนิติบัญญัติ” เตรียมยื่นญัตติด่วน ปมตุลาการศาลรัฐธรรมนูญออกความเห็นยุบพรรคก้าวไกล โดยมองว่าเป็นเรื่องใหญ่ สำหรับการปฏิบัติดำรงตนเป็นตุลาการ ซึ่งมีประมวลจริยธรรมที่ชัดเจน
และอาจเป็นอันตรายต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตย “ฝ่ายนิติบัญญัติ” จะต้องตรวจสอบพฤติกรรมตุลาการท่านนี้ เพราะเป็นเรื่องการใช้อำนาจไม่ควรเยาะเย้ยเข้าข้างฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง

 

 

 

ซึ่งทางพรรคปชช. ก็จะมีการยื่นญัตตินี้ด้วย แม้ว่าตอนนี้ยังไม่มีการพูดคุยกัน ส่วนจะยื่นถอดถอนหรือไม่ขึ้นอยู่กับที่ประชุม เพราะมีประมวลกฎหมายจริยธรรมของตุลาการในฐานะที่เราเป็น สส.ไม่คิดว่าเป็นฝ่ายค้านหรือฝ่ายรัฐบาล แต่เป็นศักดิ์ศรีของฝ่ายตุลาการ ฝ่ายนิติบัญญัติ และฝ่ายบริหารที่ถ่วงดุลกันอยู่

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube