Home
|
ข่าว

สภาฯจ่อถกงบ 68 วาระ 2,3 ต้นกย.-รอเลือกรอง1

“ประธานวันนอร์” นัดวันประชุมร่วมรัฐสภา 29 ส.ค.นี้ เพื่อพิจารณากรอบความร่วมมือของสหภาพยุโรปกับไทย ส่วนการเลือกตำแหน่งรองประธานสภาฯ คนที่ 1 มีโอกาสทั้งก่อนและหลังแถลงนโยบาย รอวิป 2 ฝ่าย ตกลงวันให้ชัดเจน ขณะการพิจารณาร่าง พรบ.งบประมาณปี 68 วาระ 2,3 คาดว่า จะบรรจุได้ ในวันที่ 3-5 ก.ย. นี้
ความเคลื่อนไหวที่รัฐสภาวันนี้ มีการนัดประชุมวิป 3 ฝ่าย คือ วิปรัฐบาล วิปฝ่ายค้าน และตัวแทนรัฐบาล โดยมีนายวันมูหะมันนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่ประธานการประชุม ซึ่งในเดือนกันยายนนี้ มีวาระการพิจารณากฎหมายสำคัญหลายฉบับเกือบตลอดทั้งเดือน จึงต้องมีการวางแผนการทำงานร่วมกันเพื่อให้งานฝ่ายนิติบัญญัติเป็นไปด้วยความเรียบร้อย
ทั้งนี้ ภายหลังการหารือร่วมกันของวิป 3 ฝ่าย นายวันมูหะมันนอร์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมเห็นชอบให้นัดประชุมร่วมกันของรัฐสภา ในวันที่ 29 สิงหาคมนี้ เพื่อพิจารณากรอบความร่วมมือสหภาพยุโรปกับราชอาณาจักรไทยที่ต้องพิจารณาให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 14 กันยายน 2567 และจะนัดประชุมร่วมของรัฐสภาอีกครั้ง ในวันที่ 25 กันยายน 2567 เพื่อพิจารณร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยแก้ไขเพิ่มเติม และร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยการปราบปรามยาเสพติด ที่คณะรัฐมนตรีเสนอ
ส่วนการเลือกรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 ได้ให้วิปรัฐบาลและวิปฝ่ายค้านไปตกลงกันอีกครั้ง เพื่อแจ้งมายังสภาผู้แทนราษฎรให้บรรจุระเบียบวาระการประชุม ส่วนจะก่อนหรือหลังรัฐบาลแถลงนโยบายต่อรัฐสภาขึ้นอยู่กับความพร้อมของรัฐบาล
ด้านนางมนพร เจริญศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ในฐานะตัวแทนรัฐบาล กล่าวว่า การพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 ในวาระ 2 และวาระ 3 คาดว่าจะเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร ระหว่างวันที่ 3 – 5 กันยายนนี้ เพื่อส่งต่อให้วุฒิสภาพิจารณาต่อไปช่วงวันที่ 9 – 10 กันยายน 2567
สำหรับการแถลงนโยบายรัฐสภาต่อรัฐสภาต้องรอหลังมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งคณะรัฐมนตรีก่อน โดยขณะนี้อยู่ระหว่างสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีตรวจสอบคุณสมบัติให้ละเอียดรอบคอบ ซึ่งน่าเป็นจะช่วง 2-3 สัปดาห์นี้

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube