Home
|
ไลฟ์สไตล์

อยากยกหางตา มีกี่วิธี? เจาะสาเหตุและการแก้ปัญหาหนังตาตก

Featured Image

เมื่ออายุเพิ่มขึ้น ผิวหนังบริเวณรอบดวงตาที่เคยเต่งตึงเรียบเนียนก็เริ่มมีริ้วรอย ร่องลึกและความหย่อนคล้อย จนสังเกตเห็นได้ถึงรอยตีนกาและอาการหางตาตกได้ โดยเฉพาะปัญหาหนังตาตกที่ไม่เพียงแต่ส่งผลในด้านความมั่นใจเท่านั้น แต่ยังกระทบกับการใช้ชีวิตอีกด้วย ใครที่หางตาเริ่มตกจนรู้สึกไม่มั่นใจในตัวเอง หรือมีปัญหาผิวหนังบริเวณหางตาตกลงมาบดบังการมองเห็น ลองมาดูสาเหตุกันว่าหนังตาตกเกิดจากสาเหตุอะไร และจะมีวิธียกหางตา  เพื่อแก้ไขปัญหาหางตาตก หนังตาหย่อนคล้อยนี้อย่างไรได้บ้าง

เจาะสาเหตุปัญหาหางตาตก เกิดจากอะไร

หางตาตกเป็นภาวะที่เปลือกตาช่วงท้ายของดวงตาหรือที่เรียกกันว่าหางตาตกลงมาต่ำกว่าปกติ จนส่งผลต่อรูปลักษณ์ภาพรวมใบหน้าที่เปลี่ยนไป จนถึงสามารถเป็นอุปสรรคต่อการมองเห็นได้ อาการหางตาตกเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ ดังนี้

  • โครงสร้างของทรงตา กระดูกเบ้าตา ไขมันเปลือกตา หรือผิวเปลือกตา เป็นลักษณะทางพันธุกรรมของโครงสร้างดวงตาที่ส่งผลโดยตรงต่อรูปทรงดวงตา พบได้มากในกลุ่มคนเอเชียซึ่งมีลักษณะตาอูมและเนื้อหนังตาเยอะ ทำให้เกิดปัญหาดวงตาและหางตาตกได้ชัดนั่นเอง
  • กระดูกโหนกคิ้วโค้งลง ลักษณะกระดูกโหนกคิ้วของแต่ละคนนั้นแตกต่างกัน ไม่ว่าจะเป็นรูปทรง ความโค้ง ขนาด ล้วนส่งผลต่อทรงดวงตาอย่างชัดเจน ผู้ที่มีกระดูกโหนกคิ้วโค้งลงมากจะทำให้ทรงดวงตา โดยเฉพาะหางตาตกลงมามากกว่าคนที่มีกระดูกโหนกคิ้วบางและแนวตรง
  • หนังตาตก เมื่ออายุเพิ่มมากขึ้น ปัญหาหลักของผู้ที่มีเปลือกตาหนาหรือหนังตาเยอะ คือการที่ผิวเปลือกตาจะหย่อนคล้อยและตกลงมากองบริเวณหางตามากกว่าปกติ จนกลายเป็นลักษณะคนหางตาตกได้
  • คิ้วตก ลักษณะคิ้วมีส่วนสำคัญต่อรูปทรงดวงตาอย่างมาก ผู้ที่มีปัญหาคิ้วตก หางคิ้วจะอยู่ในระดับที่ต่ำกว่าหัวคิ้ว จนทำให้เบียดกับปลายหางตาจนดูเหมือนหางตาตกไปด้วย ส่งผลให้ดวงตาดูเศร้า อ่อนล้า ใบหน้าไม่สดใส
  • อายุที่เพิ่มขึ้น อายุที่มากขึ้นมาพร้อมปัญหาผิวหย่อนยานจากโครงสร้างผิวที่เสื่อมถอย เห็นได้ชัดจากริ้วรอยและความหย่อนคล้อยรอบดวงตา บริเวณหนังตาจะเริ่มหย่อนตกลงมา จากหางตาที่เคยอยู่องศาที่ปกติกลับดูตกเฉียงลงมาอย่างชัดเจนนั่นเอง

วิธีอยากยกหางตาขึ้น แก้หางตาตก ทำได้อย่างไรบ้าง

การรักษาอาการหางตาตกขึ้นอยู่กับสาเหตุและความรุนแรงของอาการ การรักษาจึงเน้นไปที่การแก้ไขสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการ ซึ่งควรปรึกษาและอยู่ในความดูแลของจักษุแพทย์ เพื่อวางแผนการรักษาที่เหมาะสมมากที่สุด โดยใช้วิธีการต่างๆ ที่เป็นหัตถการทางการแพทย์ ไปจนถึงการศัลยกรรมตาสองชั้นและการยกหางตานั่นเอง

1. ยกหางตาด้วยฉีดลดริ้วรอย

สำหรับการยกหางตาด้วยการฉีดลดริ้วรอย เป็นวิธีที่ช่วยยกหางตาได้ชั่วคราว เนื่องจากสารที่ฉีดเข้าไปจะออกฤทธิ์คลายกล้ามเนื้อ ช่วยให้ริ้วรอยต่างๆ บริเวณรอบดวงตาลดลง ไม่ว่าจะเป็นริ้วรอยบริเวณหน้าผาก รอยย่นระหว่างคิ้ว รอยตีนกา เหมาะสำหรับผู้ที่มีหางตาตกดูหย่อนคล้อยที่มีสาเหตุมาจากริ้วรอย ผิวเปลือกตาหย่อนคล้อย การยกหางตาด้วยการฉีดลดริ้วรอย มีส่วนช่วยยกหางตาได้อย่างเป็นธรรมชาติ ผลลัพธ์อยู่ได้ประมาณ 4-6 เดือน จึงต้องฉีดซ้ำเรื่อยๆ เพื่อให้ผลลัพธ์คงอยู่ยาวนาน

2.เทคโนโลยีอัลตราซาวด์ยกหางตาและคิ้ว

อีกวิธีการที่เหมาะกับอาการหางตาตกไม่มากและไม่ต้องผ่าตัด อย่างเช่นที่ Lovely Eye & Skin Clinic ใช้การยกหางตาด้วย Lovely Ulthera Eye Lock ซึ่งเป็นวิธียกหางตาชั่วคราว โดยใช้เทคโนโลยีอัลตราซาวด์คลื่นความถี่สูงทำการยิงลึกลงไปยังชั้นผิว SMAS เพื่อยกกระชับผิวบริเวณที่ต้องการ ช่วยแก้ปัญหาหนังตาที่หย่อนคล้อย หางตาตก ให้ดูกระชับหางตายกขึ้นอย่างเป็นธรรมชาติ และยังมีส่วนช่วยให้ผิวบริเวณรอบดวงตา ไม่ว่าจะเป็นรอยคล้ำ ริ้วรอยต่างๆ ดูเรียบเนียนผิวดูอ่อนเยาว์ขึ้น ผลลัพธ์อยู่ได้นานถึง 1-2 ปี

3.ผ่าตัดยกหางตา ซ่อนแผลใต้คิ้ว

การผ่าตัดยกหางตาด้วยเทคนิคซ่อนแผลใต้คิ้ว เหมาะสำหรับผู้ที่มีปัญหาหางตาตกมาก เกิดจากสาเหตุโหนกคิ้วโค้งลง กระดูกเบ้าตาสูง และผู้ที่มีเนื้อหนังตาส่วนเกินบริเวณหางตาเยอะ ซึ่งแพทย์จะทำการประเมินทรงตาเดิมและใช้เทคนิคผ่าตัดยกหางตาเฉพาะ ตัดแต่งหนังตาส่วนเกินออก โดยที่ซ่อนแผลผ่าตัดไว้ใต้ขอบคิ้วด้านล่าง ช่วยยกหางตาขึ้นได้อย่างตรงจุด และให้ผลลัพธ์ที่ถาวร แถมยังไม่เห็นรอยแผลอีกด้วย

4.ทำตาสองชั้น ตกแต่งหนังตาส่วนเกิน

การยกหางตาด้วยการทำตาสองชั้น และตกแต่งหนังตาส่วนเกิน เป็นการแก้ปัญหาชั้นตา ปรับแต่งทรงตา และสามารถจัดการปัญหาหนังตาตกได้ในครั้งเดียว โดยแพทย์จะทำการประเมินทรงตาเดิม เลือกเทคนิคทำตาสองชั้นร่วมกับการตกแต่งหนังตาส่วนเกินบริเวณหางตา ช่วยยกหางตาขึ้นอย่างเป็นธรรมชาติ ได้สัดส่วนที่เข้ากับตาองชั้น ดูไม่โป๊ะ เหมาะสำหรับผู้ที่มีปัญหาหนังสตาตกเยอะ ชั้นตาไม่ชัด ต้องการแก้ปัญหาทรงตา ปรับลุคให้ดูสดใสขึ้นและยังให้ผลลัพธ์ที่คงทน

ลักษณะหางตาตก ตาเศร้า ใบหน้าไม่สดใส มีสาเหตุมาจากหลายปัจจัย ทั้งจากพันธุกรรมและช่วงอายุที่มากขึ้นตามธรรมชาติ จึงเป็นสาเหตุที่เราไม่สามารถควบคุมได้ การปรับทรงดวงตาโดยยกหางตาขึ้นจึงช่วยเปลี่ยนใบหน้าและภาพลักษณ์ที่หม่นหมองอ่อนล้าและง่วงซึมตลอดเวลา ให้กลับมาสดใสและมีชีวิตชีวาขึ้นอีกครั้ง ใครที่กำลังเผชิญกับปัญหารอบดวงตา ไม่ว่าจะเป็นตาเล็กตี่ หางตาตก หรือชั้นตาไม่เท่ากัน และต้องการปรึกษาแพทย์เพื่อแก้ไขอย่างถูกต้อง ที่ Lovely Eye & Skin Clinic คลินิกทำตาสองชั้นโดยจักษุแพทย์และทีม Lovely Specialists ที่เข้าใจการแก้ปัญหารอบดวงตาเป็นอย่างดี พร้อมดูแลและช่วยวางแผนการรักษาให้คุณทุกขั้นตอน ตั้งแต่ขั้นตอนแรกจนถึงหลังทำ เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่พอใจและเป็นเจ้าของดวงตาสวยกลมโตเปล่งประกายได้อย่างมั่นใจอีกครั้ง

 

ติดต่อและสอบถาม Lovely Eye & Skin Clinic

Tel. 02 382 0045, 06 1405 0044

Line: @lovelyeye

Website: www.lovelyeyeclinic.com

Facebook: Lovely Eye & Skin Clinic

Instagram: @lovelyeyeandskin_by_drroungkaw

YouTube: Lovely Eye & Skin Clinic

 

 

 

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube