Home
|
ข่าว

“สุทิน” สั่งทัพเรือเร่งดันน้ำเหนือออกอ่าวไทย

Featured Image

 

 

“สุทิน” สั่งทัพเรือเร่งดันน้ำเหนือออกอ่าวไทย หวั่นซ้ำรอยท่วมกรุงเทพฯ ปี 2554 คาดอาจกระทบขบวนพยุหยาตราทางชลมารค ปลาย ต.ค. นี้ หากฝนกระหน่ำเพิ่ม

 

 

นายสุทิน คลังแสง รักษาการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวหลังการประชุมสั่งการเพื่อติดตามสถานการณ์และแก้ไขปัญหาอุทกภัยในพื้นที่ภาคเหนือ ร่วมกับศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพไทย และเหล่าทัพ รวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ณ กระทรวงกลาโหม ว่าวันนี้ กระทรวงกลาโหม ประชุมร่วมกับศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยของกองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ กองทัพไทย และ กองทัพภาคที่ 3 รวมทั้งทุกมณฑลทหารบกในสังกัดกองทัพภาคที่ 3 ด้วย ซึ่งได้มีการรายงานสถานการณ์ และการแก้ไขปัญหาอุทกภัย โดยรวมเป็นที่น่าพอใจ แต่มีเรื่องหนึ่งที่คิดว่าจะต้องเร่งทำเพิ่ม คือการเร่งผลักดันน้ำเหนือ
ที่ลงมาตามลำน้ำเจ้าพระยา โดยกองทัพเรือซึ่งมีความพร้อมในยุทโธปกรณ์ด้านนี้ จะต้องเร่งผลักดันน้ำออกสู่อ่าวไทยโดยเร็วที่สุด ซึ่งในปี 2554 ที่เกิดอุทกภัยครั้งใหญ่นั้น เกิดจากการที่ผลักดันน้ำออกทะเลไม่ได้และไม่ทัน ดังนั้น จึงได้สั่งการให้กองทัพเรือเตรียมพร้อมในการผลักดันน้ำโดยเร็วที่สุด จะทำให้ปัญหาและความน่าหนักใจในพื้นที่กรุงเทพมหานครเบาบางลง กว่าปี 2554

 

ทั้งนี้ กองทัพเรือ ได้รายงานในที่ประชุม ถึงการสำรวจจุดล่อแหลมและจุดเสี่ยงริมแม่น้ำเจ้าพระยา ที่อาจเกิดคันกั้นน้ำพัง ซึ่งมีหลายจุดที่สถานการณ์น่าเป็นห่วงอยู่มาก โดยขอให้ทุกภาคส่วนที่มีหน้าที่รับผิดชอบ นอกเหนือจากกองทัพเรือ เช่น กระทรวงคมนาคม กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงมหาดไทย ให้รีบเข้าไปช่วยดำเนินการ

 

นายสุทิน ยังได้สั่งการในที่ประชุมด้วยว่า แม้จะเป็นพื้นที่ที่ยังไม่เกิดปัญหาอุทกภัย ก็ให้มีการเตรียมการรับมือ เช่น ในพื้นที่ของกองทัพภาคที่ 2 บริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือ รวมถึงในพื้นที่รับผิดชอบ ของกองทัพภาคที่ 4 ในพื้นที่ภาคใต้ ซึ่งอาจจะต้องเตรียมการรับมือล่วงหน้าประมาณ 1 – 2 เดือน โดยได้กำชับว่าให้ทุกหน่วยทำวันนี้ให้ดีที่สุด

 

ที้งนี้ จากการติดตามพยากรณ์อากาศในอีก 1 เดือนข้างหน้า พบว่าอาจมีมรสุมตามมาอีก ซึ่งจะพาดผ่านระหว่างภาคอีสานและภาคเหนือ และจะทำให้ทั้งสองพื้นที่นี้ได้รับผลกระทบ และทำให้สถานการณ์น่าเป็นห่วงมากขึ้นไปอีก

ส่วนกรณีที่มีการตั้งข้อสังเกตว่า สถานการณ์น้ำท่วมใหญ่เกิดขึ้นในขณะที่มีนายกรัฐมนตรีหญิง ทั้งสองคนนั้น นายสุทิน หัวเราะ ก่อนที่จะกล่าวว่าเป็นเรื่องบังเอิญเฉย ๆ และย้ำว่า สถานการณ์ในกรุงเทพฯ จะไม่น่าเป็นห่วง หากกองทัพเรือสามารถดำเนินการผลักดันน้ำตามที่ได้สั่งการไว้ ขณะเดียวกัน หน่วยงานอื่นก็จะต้องมาช่วยดำเนินการกำจัดผักตบชวาที่กีดขวางลำน้ำ ทั้งในแม่น้ำเจ้าพระยาและลำคลอง สายเล็กสายน้อยออกให้หมดด้วย เพื่อให้น้ำสามารถไหลไปได้เร็วและไม่ท่วม

 

ส่วนข้อห่วงใยที่ชาวบ้านขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งเข้าไปช่วยฟื้นฟูหลังน้ำลดนั้น นายสุทิน ระบุว่าได้มีการพูดคุยถึงประเด็นนี้ในการประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อช่วงเช้า ซึ่งรัฐบาลมีความพร้อมและสำนักงบประมาณก็ยืนยันว่ามีงบประมาณเพียงพอ

 

และกรณีที่มีการตั้งข้อสังเกตว่า ปริมาณน้ำเหนือที่ไหลลงมา อาจส่งผลกระทบต่อการเสด็จพระราชดำเนินขบวนพยุหยาตราทางชลมารค ในการพระราชพิธีเสด็จพระราชดำเนินถวายผ้าพระกฐิน ณ วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ในเดือนตุลาคมนี้หรือไม่ นายสุทิน ระบุว่ายังไม่ได้มีการหารือกันในที่ประชุมฯ ของเหล่าทัพ ส่วนตัวเชื่อว่าน่าจะส่งผลกระทบบ้าง แต่หากเร่งผลักดันน้ำออกให้เร็วที่สุดก็น่าจะช่วยได้ ซึ่งจะต้องขึ้นอยู่กับปริมาณฝนที่จะตกลงมาหลังจากนี้ว่ามีมากน้อยเพียงใด ถ้าดูจากปริมาณฝนที่ตกในวันนี้พบว่ายังไม่น่าห่วง แต่ถ้าหลังจากนี้ฝนตกลงมาในปริมาณที่มาก และเกินความคาดหมายก็อาจจะลำบาก

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube