Home
|
ข่าว

“สามารถ” จี้ “แพทองธาร” โชว์ความชัดเจนขับพปชร.

Featured Image

 

 

 

 

“สามารถ” จี้ “แพทองธาร”โชว์ความชัดเจนขับพรรคพลังประชารัฐออกจากพรรคร่วมรัฐบาล คาดพรรคจะมีมติตอบโต้ในเรื่องนี้

 

 

 

 

นายสามารถ เจนชัยจิตรวานิช สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยภายหลังพรรคเพื่อไทยมีมติขับพรรคพลังประชารัฐออกจากพรรคร่วมรัฐบาลโดยที่ไม่มีการแจ้งล่วงหน้า ว่า ตนคิดว่าน.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกฯ ต้องมาแสดงความชัดเจน ให้กับพรรคพลังประชารัฐและยืนยันว่าหลังจากนี้ทางพรรคจะมีมติเกี่ยวกับเรื่องนี้แน่นอน

 

นายสามารถ กล่าวว่า ภายหลังจากที่นายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกฯถูกถอดถอนจากศาลรัฐธรรมนูญ แกนนำพรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรคเดินทางไปบ้านจันทร์ส่องหล้า ซึ่งมีข้อมูลมารายงานถึงพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ว่าจะให้นายชัยเกษม นิติสิริ เป็นนายกฯ 3 เดือน และจะให้ทุกคนอยู่ตำแหน่งเดิม แต่สุดท้ายกลับเป็นข่าวเป็นน.ส.แพทองธาร

 

และเมื่อพรรคร่วมมีมติโหวตให้นายกฯจากพรรคเพื่อไทยก็ไม่มีการเสนอแข่ง แม้คนอภิปรายก็ไม่มี เพราะทุกพรรคเชื่อคำมั่นสัญญาลูกผู้ชาย อย่างที่เคยปฏิบัติมาในการจัดตั้งรัฐบาลว่าใครจะได้กระทรวงใดบ้าง ไม่คิดว่าจะมีการเบี้ยวหรือหักหลังกัน และย้ำว่าพรรคพลังประชารัฐโหวตให้น.ส.แพทองธาร 39 เสียง ยกเว้นพล.อ.ประวิตร ติดภารกิจต้อนรับนักกีฬาโอลิมปิก

 

อีกทั้งยังมีมติให้ส่งชื่อรัฐมนตรีตามเดิม ย้ำว่าเราทำทุกอย่างชัดเจน ตรงไปตรงมา ไม่มีการไปเกาะเก้าอี้ขอหรือต่อรอง แต่พรรคเพื่อไทยกลับมีมติขับพรรคพลังประชารัฐออก แม้น.ส.แพทองธาร จะให้สัมภาษณ์ว่าจะมีพรรคพลังประชารัฐร่วม และตนก็ไม่ทราบว่าการที่พรรคเพื่อไทยไปเทียบพรรคอื่นมาแทน ได้ถามน.ส.แพทองธารแล้วหรือไม่

 

เมื่อถามว่า พรรคเพื่อไทยระบุว่าพล.อ.ประวิตร เป็นปฏิปักษ์ต่อการโหวตนายกฯ นายสามารถ กล่าวว่า เขาเข้าใจแบบนั้น แต่ข้อเท็จจริงตนมองว่าพรรคการเมืองื่นน่าจะเป็นปฏิปักษ์มากกว่า เพราะงดออกเสียงให้น.ส.แพทองธาร จึงมองว่าเรื่องนี้ไม่เป็นธรรม

 

เมื่อถามย้ำว่า ยืนยันว่าพล.อ.ประวิตร ไม่ได้อยู่เบื้องหลัง 40 สว.ที่ยื่นถอดถอนนายเศรษฐา ใช่หรือไม่ นายสามารถ กล่าวว่า สื่อมวลชนย่อมทราบอยู่แล้วว่าพล.อ.ประวิตร มีสว.เท่าไหร่ ฉะนั้น ถ้าอยู่เบื้องหลังจริงคงยื่นไปหมดให้ไปใล่เช็คว่า 40 สว. ยื่นถอดถอนคนไหนเป้นเพื่อนพล.อ.ประวิตรบ้าง

 

เมื่อถามว่า จะมีการเอาคืนหรือไม่ นายสามารถ กล่าวว่า ไม่เอาคืน แต่ใช้กระบวนการกฎหมาย ทั้งนี้ ตนเกิดมาไม่เคยเห็นการโหวตไปก่อนแล้วมาหักหลังกันทีหลัง

 

เมื่อถามว่า อาการของพล.อ.ประวิตร เป็นอย่างไร นายสามารถ กล่าวว่า ”ลุงป้อมก็ดูดไปป์ อารมณ์ดี เมื่อวานก็ดูข่าว ท่านไม่ได้เครียดอะไร”

 

นายสามารถ กล่าวว่า หากน.ส.แพทองธาร คิดว่ามติของพรรคเพื่อไทยสำคัญ ตนแนะนำว่าให้น.ส.แพทองธาร ควรลั่นวาจาว่าลาออกอ และโหวตนายกฯใหม่เพื่อความสง่างาม ถ้าได้เสียง 300 เสียงขึ้นไปก็ถือว่าดีจะได้แข็งโป๊ก และอยากจะเตือนให้พรรคร่วมรัฐบาลระวังตัวไว้ด้วย

 

เมื่อถามว่า ต้องการทวงเสียงคืนใช่หรือไม่ นายสามารถ กล่าวว่า ตนทวงความชอบธรรม เมื่อถามว่าจะจัดการกับกลุ่มของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ อย่างไรในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ นายสามารถ กล่าวว่า บ้านมีกฎบ้าน เมืองมีกฎเมือง พรรคก็มีกฎ ก็ต้องดำเนินการไปเป็นเรื่องของผู้ใหญ่ในพรรค

 

เมื่อถามว่าขณะนี้ พรรคพลังประชารัฐ ถูกมองว่าแตกเป็น 2 ส่วน นายสามารถ กล่าวว่า “ไม่แตกหรอกครับ พรรคพลังประชารัฐอยู่ที่เดิม ที่ตั้งก็ยังอยู่ที่เดิม เวลาประชุมก็ยังประชุมได้อยู่เหมือนเดิม”

 

เมื่อถามว่าหากในอนาคตมีสส.ในพรรค โหวตสวนมติฝ่ายค้าน นายสามารถ กล่าวว่า ก็เป็นเอกสิทธิ์ แต่สุดท้ายก็มีกฎของพรรค ซึ่งตนเชื่อว่าพรรคการเมืองเป็นสถาบันมีกฎและระเบีบย

 

เมื่อถามว่ามีโอกาสจะขับร.อ.ธรรมนัสออกจากพรรคหรือไม่ นายสามารถ กล่าวว่า เป็นเรื่องของกรรมการบริหารพรรค ตนตอบไม่ได้ เมื่อถามต่อว่า มองว่าเรื่องนี้เป็นแผนปิดสวิตซ์ 3 ป. หรือไม่ นายสามารถ กล่าวว่า ปิดไม่ได้อยู่แล้ว เพราะพล.อ.ประวิตร ยังเป็นสส.และแคนดิเดตนายกฯอยู่ เมื่อถามย้ำว่าพล.อ.ประวิตร ยืนยันใช่หรือไม่ว่าจะไม่ลาออกจากสส. นายสามารถ กล่าวว่า ยังไม่เห็นบอกว่าลาออก ท่านยังยืนยันว่าไม่ลาออก

 

เมื่อถามอีกว่าพล.อ.ประวิตร จะทำงานร่วมกับพรรคประชาชน ได้หรือไม่ นายสามารถ กล่าวว่า ฝ่ายค้าน ไม่ต้องการความสามัคคีเหมือนพรรครัฐบาล พรรคประชาชนอะไรดีก็ทำไป แต่ตนเชื่อความมืออาชีพของพรรคพลังประชารัฐ ว่าจะทำหน้าที่ตรวจสอบได้ทุกมิติ

 

เมื่อถามว่า มีคนมองว่าบุคคลนิรนามที่ไปยื่นยุบพรรคเพื่อไทย มีความเกี่ยวข้องกับพล.อ.ประวิตร นายสามารถ กล่าวว่า อย่าโยงแบบนี้ ไม่เป็นธรรมกับพล.อ.ประวิตร ทั้งนี้ หากการกระทำใดของนายกฯ ไม่ชอบธรรมหรือไม่ถูกต้อง ประชาชนก็ไปยื่นได้อยู่แล้ว

 

“ถ้าเราไม่ทำผิด ใครจะไปยื่นตรวจสอบเราได้” นายสามารถ กล่าว

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube