Home
|
ข่าว

ไทย พร้อมจัดวอลเลย์บอลหญิงชิงแชมป์โลก2025 รอแค่รัฐบาลอนุมัติ

Featured Image
เรืออากาศโท ชาญฤทธิ์ วงษ์ประเสริฐ นายกกิตติมศักดิ์สมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย พร้อมเดินหน้าจัดวอลเลย์บอลหญิงชิงแชมป์โลก 2025 รอการอนุมัติหลังปรับคณะรัฐมนตรีชุดใหม่
สหพันธ์วอลเลย์บอลแห่งเอเชีย จัดการประชุมสมัชชาใหญ่ของสหพันธ์วอลเลย์บอลแห่งเอเซีย (25th AVC General Assembly) ณ ชั้น 8 ห้อง Pavilion A โรงแรมเดอะ แกรนด์ โฟว์วิงส์ คอนเวนชั่น กรุงเทพฯ ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 29-30 สิงหาคม 2567
ในการประชุมครั้งนี้ มีผู้แทนจากสมาคมและสหพันธ์วอลเลย์บอลในทวีปเอเชีย ซึ่งเป็นสมาชิกภาพของสหพันธ์วอลเลย์บอลแห่งเอเชีย จำนวน 65 ประเทศเข้าร่วม นอกจากนี้ ดร.อาลี กาซ่า ประธานสหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติ หรือ เอฟไอวีบี เข้าร่วมการประชุม และเป็นผู้กล่าวนำถวายพระพรชัยมงคลเนื่องในศุภวาระมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 72 พรรษา ในวันที่ 28 กรกฎาคม 2567 ที่ผ่านมาด้วย ทั้งนี้ ศาสตราจารย์เจริญ วรรธนะสิน รองประธานคณะกรรมการโอลิมปิกไทย ได้รับเกียรติให้เข้าร่วมการประชุมในครั้งนี้
วาระสำคัญของการประชุมคือการเลือกตั้งประธานสหพันธ์วอลเลย์บอลแห่งเอเชียคนใหม่ มีผู้สมัคร 2 คนได้แก่ มิสเตอร์รามอน ซูซาร่า นายกสมาพันธ์วอลเลย์บอลแห่งฟิลิปปินส์ และ มิสเตอร์อาลี กรานิม อัล คูไวรี่ นายกสมาคมวอลเลย์บอลแห่งกาตาร์ ซึ่งจะมีการเลือกตั้งในวันที่ 30 สิงหาคม
ร.ท.ชาญฤทธิ์ วงศ์ประเสริฐ รองประธานกิตติมศักดิ์ตลอดชีพสหพันธ์วอลเลย์บอลแห่งเอเชีย กล่าวถึงการเลือกตั้งประธานสหพันธ์วอลเลย์บอลแห่งเอเชีย รวมไปถึงการเป้นเจ้าภาพจัดการแข่งขันวอลเลย์บอลชิงแชมป์โลก 2025 ซึ่งล่าสุดฟิลิปปินส์ รับหน้าเสื่อเป็นเจ้าภาพในประเภททีมชาย ขณะที่ประเภททีมหญิง สหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติอยากให้ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ แต่ยังต้องรอการตัดสินใจจากรัฐบาล
สำหรับการประชุมสมัชชาใหญ่ครั้งนี้ จะมีการเลือกตั้งประธานสหพันธ์วอลเลย์บอลแห่งเอเชียคนใหม่ ซึ่งมีผู้ลงสมัครเลือกตั้ง 2 คนได้แก่ นายรามอน ซูซาร่า นายกสมาพันธ์วอลเลย์บอลแห่งฟิลิปปินส์ และ นายอาลี กรานิม อัล คูไวรี่ นายกสมาคมวอลเลย์บอลแห่งกาตาร์ และจะมีการเลือกคณะกรรมการบริหารสหพันธ์วอลเลย์บอลแห่งเอเชียคนใหม่
ความท้าทายใหม่คือการจัดการแข่งขันวอลเลย์บอลชิงแชมป์โลกในปี 2025 ประเทศฟิลิปปินส์ เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันในประเภททีมชาย ส่วนประเภททีมหญิง ทางสหพันธ์ฯอยากให้ทางประเทศไทยจัด ขณะนี้สมาคมก็พร้อมที่จะเดินทางหน้า เราต้องรอการตัดสินใจจากรัฐบาล อยู่ในขั้นตอนรอคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ เรื่องต่าง ๆ ก็ได้นำเสนอไปยังการกีฬาแห่งประเทศไทย รอเพียงการอนุมัติว่าจะจัดหรือไม่จัด แต่ทางสหพันธ์ฯและสมาคมก็พร้อมหากได้รับการอนุมัติ เดินหน้าได้ทันที จะแข่งขันในช่วงเดือนสิงหาคม – กันยายนปีหน้า จะเริ่มในวันที่ 26 สิงหาคม – 7 กันยายนปีหน้า
ส่วนเดดไลน์ ทางสหพันธ์วอลเลย์บอลแห่งเอเชียก็ร้อนใจ แต่เราก็ต้องปฏิบัติตาขั้นตอน งบประมาณจัดการแข่งขันมันก็ไม่น้อย ทุกอย่างต้องพร้อมเราถึงจะเดินหน้าได้เต็มที่
สหพันธ์วอลเลย์บอลแห่งเอเชียก็สนับสนุนด้านเทคนิคและอุปกรณ์ แต่ว่านี่เป็นงานของสหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติที่ต้องเข้ามาเต็มที่ ถ้าเราดำเนินการได้ คาดว่าจะจัด 4 เมืองในรอบแรก ภูเก็ต, เชียงใหม่, นครราชสีมา และ กรุงเทพมหานคร หลังจบรอบแรก ในรอบ 16 ทีมจะเหลือแค่ 2 เมืองคือนครราชสีมา และ กรุงเทพมหานคร และตั้งแต่รอบรองชนะเลิศและรอบชิงชนะเลิศจะอยู่ที่กรุงเทพมหานคร ทั้งหมดนี่ต้องใช้เวลา 17 วัน รวมวันพักด้วยอะไรด้วย สมาคมวอลเลย์บอลต้องเตรียมบุคลากรทั้ง 4 จังหวัดให้พร้อมทำงานได้
ในส่วนของการแข่งขันวอลเลย์บอลชิงแชมป์เอเชีย ซึ่งจะเป็นการคัดทีมเข้าสู่การแข่งขันโอลิมปิก จะคัดเลือกในปี 2569 หรือปี 2026 ทีมชนะเลิศก็จะได้สิทธิเข้าสู่โอลิมปิกทันที อันดับที่ 1, 2 และ 3 ได้สิทธิแข่งขันวอลเลย์บอลชิงแชมป์โลกในปีถัดไป เพราะตอนนี้รายการชิงแชมป์โลกจะจัด 2 ปีครั้ง

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube