Home
|
ข่าว

ปภ. แนะวิธีป้องกันอุบัติภัยจากการจมน้ำ

Featured Image
ปภ. แนะวิธีป้องกันอุบัติภัยจากการจมน้ำ เตรียมหาอุปกรณ์ลอยน้ำที่ช่วยพยุงตัว ลดเสี่ยงอันตรายถึงชีวิต

 

 

 

 

 

นายไชยวัฒน์ จุนถิระพงศ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กล่าวว่า ช่วงนี้หลายพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วม ทำให้การใช้ชีวิตมีความเสี่ยงต่อการได้รับอันตรายจากอุบัติภัยต่างๆ โดยเฉพาะพลัดตกน้ำหรือจมน้ำ ส่งผลต่อการเสียชีวิตอย่างสูง เพื่อความปลอดภัย กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ขอแนะข้อควรปฏิบัติเพื่อป้องกันการจมน้ำในช่วงน้ำท่วม

 

 

 

ดังนี้ ผู้ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่น้ำท่วมขณะที่เดินลุยน้ำที่ท่วมสูง ให้เตรียมหาอุปกรณ์ลอยน้ำที่ช่วยพยุงตัว อาทิ ถังแกลลอน ห่วงยาง ชูชีพ ห้ามใช้โฟมลอยน้ำอย่างเด็ดขาด เสี่ยงต่อโฟมแตกหักจมน้ำได้การเดินทางในช่วงน้ำท่วมให้ใช้ไม้สำรวจเส้นทาง งดการเดินลุยน้ำในช่วงกลางคืน หากจำเป็นให้ใช้ไฟฉายส่องทาง พร้อมสังเกตป้ายเตือนบริเวณจุดเสี่ยงอันตรายต่างๆ เช่น บ่อน้ำ ท่อระบายน้ำ ริมตลิ่ง เส้นทางที่อยู่ในระหว่างการก่อสร้าง เพื่อป้องกันการพลัดตกน้ำ รวมทั้งตรวจสอบสะพานไม้ที่ใช้เป็นทางเดินชั่วคราวไม่ให้อยู่ในสภาพผุพังหรือมีตะไคร่น้ำเกาะ เพราะจะทำให้ลื่นไถลพลัดตกน้ำได้

 

 

 

อีกทั้งหลีกเลี่ยงการเดินลุยน้ำ ลงเล่นน้ำ พายเรือ หรือจับสัตว์น้ำในบริเวณที่มีกระแสน้ำไหลเชี่ยวเพราะความแรงของกระแสน้ำอาจพัดจมน้ำพร้อมสวมใส่อุปกรณ์ชูชีพหรือนำอุปกรณ์ที่สามารถลอยน้ำได้ ติดไว้ในเรือหรือขณะประกอบกิจกรรมทางน้ำ เพื่อลดความเสี่ยงต่อการประสบเหตุจมน้ำเสียชีวิต อีกทั้งห้ามขับรถผ่านเส้นทางที่มีน้ำท่วมสูงเพราะรถจะไม่สามารถต้านความแรงของกระแสน้ำ ทำให้ รถถูกน้ำพัดออกนอกเส้นทางหรือจมน้ำได้ นอกจากนี้ควรดูแลเด็ก ผู้สูงอายุและผู้พิการอย่างใกล้ชิดเพราะเป็นกลุ่มเสี่ยงที่ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองให้ปลอดภัยได้ หากพลัดตกน้ำจะมีโอกาสจมน้ำเสียชีวิตสูงกว่ากลุ่มอื่น

 

 

 

ทั้งนี้ ผู้ที่อาศัยในพื้นที่น้ำท่วมเรียนรู้วิธีปฏิบัติตนอย่างถูกต้องและปลอดภัย จะช่วยลดความเสี่ยงต่อการพลัดตกน้ำเสียชีวิต ท้ายนี้หากประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากอุบัติภัยสามารถแจ้งเหตุ และขอความช่วยเหลือทางไลน์ “ปภ. รับแจ้งเหตุ 1784” โดยเพิ่มเพื่อน Line ID 1784DDPM และสายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube