Home
|
ข่าว

“ภูมิธรรม” พิสูจน์ตัวเองมา 50 ปี เมิน “สมเจตน์” ค้านนั่งกห.

Featured Image

 

 

 

“ภูมิธรรม”พิสูจน์ตัวเองมา 50 ปี เมิน “สมเจตน์” ค้านนั่งกห.เพราะเคยเข้าป่า บอกหากได้นั่งจริง จะทำให้กองทัพเป็นของประชาชน ย้ำได้ ครม.ใหม่ไม่เกิน 15 กันยายน

 

 

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี ขณะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่ พลเอก สมเจตน์ บุญถนอม อดีตสว. ออกมาคัดค้าน ไม่ให้นายภูมิธรรม นั่งตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เนื่องจากเคยเป็นหนึ่งในกลุ่มนักศึกษาที่เข้าป่า ว่า ตนต้องบอกก่อนว่า ยังไม่มีอะไรแน่นอน ที่ตนจะดำรงตำแหน่งอะไร ต้องอยู่ที่นายกรัฐมนตรีจะเป็นคนหยิบไปดำเนินการ

 

แต่สมมุติว่าตนเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ก็เข้าใจว่าพลเอกสมเจตน์ ที่ออกมาเขียนเรื่องนี้ รวมถึงหลายหลายท่าน ตนเข้าใจเจตนาของท่าน ที่ยังคงรักสถาบันที่ท่านเคยอยู่ จึงอยากให้ทุกอย่างคลายกังวล ในสิ่งที่ท่านกังวล แต่ตนคิดว่า ตนเคยเข้าไปอยู่ในป่าในช่วงเหตุการณ์ที่เกิดความรุนเเรงในสังคม เป็นที่ประจักษ์ไปทั่วโลก ซึ่งการเข้าไปเป็นการหนีภัยความรุนแรง และไม่ใช่มีตนเพียงคนเดียว มีนักศึกษาเกือบทุกสถาบัน ขณะที่ผู้นำเหล่าทัพในตอนนั้น มีความคิดเห็นว่าวิธีเหล่านี้ มันไม่ได้แก้ปัญหา น่าจะเปิดหนทางให้ทุกคนกลับมา เชื่อว่าเราทุกคนมีใจที่บริสุทธิ์ ทุกคนจึงกลับมา และตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ตนก็ไม่เกี่ยวข้องในเรื่องอะไรเลย

 

พิสูจน์ตัวเองมาตลอด 50 ปี สิ่งที่ตนทำอยู่วันนี้ เอาเรื่องของประเทศประชาชนเป็นที่ตั้ง ตนเชื่อว่า ไม่เคยมีลักษณะไปขัดแย้งกับใคร และเชื่อในเจตนารมย์ของทุกฝ่าย โดยเฉพาะกองทัพ เชื่อว่าหากเราปรารถนาดี ต่อสิ่งที่จะเกิดขึ้น ที่เป็นผลประโยชน์ต่อประเทศชาติและประชาชน เราไม่มีอะไรที่ขัดแย้งกัน ถ้าตนอยู่กระทรวงกลาโหม เราจะทำกองทัพให้เป็นกองทัพที่อยู่กับพี่น้องประชาชนได้ ช่วยเหลือประชาชนในยามทุกข์ยาก ตนขอให้รอดูก่อนว่าเป็นอย่างไร และเชื่อว่าความเป็นผม จะสามารถพูดคุยกับทหารทุกเหล่าทัพได้ ส่วนรายชื่อคณะรัฐมนตรีในเวลานี้เรียบร้อยทุกตำแหน่งแล้วใช่หรือไม่ นายภูมิธรรมกล่าวว่า เรียบร้อยแล้ว แต่ยังไม่จบขั้นตอน

 

ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า ในวันที่ 4 กันยายนนี้ จะมีการนำขึ้นทูลเกล้า ใช่หรือไม่ นายภูมิธรรมกล่าวว่า อยู่ที่ขั้นตอนว่านายกรัฐมนตรี จะมีการจิ้มสลับตำแหน่ง ใครไปไหนหรือไม่ อย่างไร ตอนนี้ ก็มีโผ ครม.จำนวนมาก ซึ่งนายกรัฐมนตรีจะตัดสินใจเมื่อจิ้มเสร็จแล้ว จากนั้น จะเป็นการประสานงานตามกระบวนการ ว่าจะนำขึ้นทูลเกล้าได้อย่างไร หลังจากนั้นจะอยู่ในพระราชอำนาจ ถ้าทรงโปรดเกล้าฯลงมาเมื่อไหร่ ทุกอย่างจะเร็ว หากโปรดเกล้าฯลงมาแล้ว รอให้เข้าถวายสัตย์ปฏิญาณตนเรียบร้อย ตนคิดว่าครม. นัดแรกก็จะประชุมได้เลย ไม่จำเป็นต้องรอวันอังคาร ซึ่งการประชุมครม. นัดแรกจะเป็นการแต่งตั้งตำแหน่งเลขาธิการนายกรัฐมนตรีคนใหม่ รวมถึงมีการพูดคุยเรื่องนโยบายที่จะเข้าสู่สภาผู้แทนราษฎร พร้อมย้ำว่า ขั้นตอนต่างๆจะอยู่ภายในวันที่ 15 กันยายน บวกลบ ไม่เกิน 3 วัน เราต้องการทำให้เร็วที่สุดเพื่อให้การแก้ไขปัญหาไม่หยุดนิ่ง

 

ส่วนเลขาธิการนายกรัฐมนตรี จะไม่ใช่คนเดิม ใช่หรือไม่ นายภูมิธรรมกล่าวว่า ตนพูดตามกระบวนการ ตามที่ตนได้ปฏิบัติหน้าที่รักษาการ และได้ตั้งนายแพทย์พรหมมินทร์ เลิศสุริย์เดช เป็นเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ตามรัฐบาลที่ตนดูเเล พอครม.ชุดใหม่เสร็จ ตำแหน่งของพวกเราก็จะหายหมด แต่จะกลับมาใหม่หรือไม่ เป็นสิ่งที่นายกรัฐมนตรีจะตัดสินใจ หาครม.ชุดใหม่เข้ามานั่งทำงานจะเป็นคนเก่าหรือ เพราะ ใหม่ก็แล้วแต่ท่าน

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube