Home
|
ข่าว

สภาฯถกงบวันที่2 ไร้ประท้วง “ณัฐชา” จี้ตัดงบ ก.เกษตรฯ

Featured Image

 

 

 

สภาฯถกงบวันที่2 ไร้ประท้วง “ณัฐชา” จี้ตัดงบ ก.เกษตรฯ ซัดวิกฤติ “ปลาหมอคางดำ” ใหญ่ที่สุดขนาดนี้ ยังของบไปทำศูนย์แสดงพันธุ์สัตว์น้ำ-ขุดลอกกว๊านพะเยากลางบ้าน “รมต.ธรรมนัส” ไม่จริงใจต่อการแก้ปัญหา

 

 

 

การประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาฯคนที่สอง ทำหน้าที่ประธานในการประชุม วาระการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 วาระที่ 2 เป็นวันที่ 2 ช่วงการพิจารณามาตรา 14 ซึ่งเป็นงบกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ สส.กทม. พรรคประชาชน ลุกอภิปรายขอตัดงบประมาณ 5% เนื่องจากสถานการณ์ปัจจุบันเรื่องปลาหมอคางดำ ถือเป็นภัยคุกคามจากสัตว์น้ำต่างถิ่นที่ทำลายแหล่งน้ำธรรมชาติไปแล้ว 19 จังหวัด 76 อำเภอ มีเกษตรกรได้รับผลกระทบกว่า 50,000 ราย เป็นสิ่งที่จับต้องได้และเห็นได้ชัดว่าปี 2567 มีผลกระทบอย่างไร

 

แต่ปี 2568 งบประมาณที่ขอมาเพิ่มผลผลิตแหล่งน้ำชุมชน เพื่อเพิ่มรายได้และลดค่าของชีพให้กับประชาชนจำนวน 307 ล้านบาท ถูกปรับลดไป 51 ล้านบาท ตนเห็นว่ารายการนี้ ถ้ากรมประมงทำหน้าที่อย่างเต็มที่ ปกป้องแหล่งน้ำ ปกป้องสัตว์น้ำที่อยู่ในการดูแลของกรมประมงเอง ก็คงไม่ต้องใช้งบประมาณสูงขนาดนี้ ซ้ำร้ายไปกว่านั้น งบประมาณในการที่จะมาใช้แก้ไขปัญหาวิกฤตที่ยิ่งใหญ่ที่สุด ซึ่งร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ยกเป็นวาระแห่งชาติที่เรียบร้อยแล้ว

 

วาระแห่งชาติอย่างไร ในงบประมาณปี 2568 ไม่มีเลย เพราะฉะนั้น ตนคิดว่าในเรื่องการแก้ไขปัญหาสถานการณ์ที่เกิดขึ้นของกรมประมงยังทำได้ไม่ดีพอ ไม่หนำซ้ำ ยังอนุมัติงบประมาณไปก่อสร้างศูนย์แสดงพันธุ์สัตว์น้ำที่จังหวัด ของท่านรัฐมนตรีอีก 208 ล้านบาท เป็นงบผูกพันไปถึงปี 2570 ปีนี้ของบไป 41 ล้านบาท พร้อมมองว่า ไม่ควรอย่างยิ่ง วันนี้วิกฤติหนักหนักที่สุดและมากที่สุด ควรจะให้น้ำหนักไม่ว่าจะเป็นเรื่องงบประมาณ บุคลากร เวลา และทรัพยากรอื่นๆ
ที่ต้องมุ่งเน้นไป นั่นคือเรื่องวิกฤติการรุกรานจากปลาต่างถิ่น แต่ในงบประมาณปีนี้ ไม่มีอะไรที่จริงใจและจริงจังเลย นอกจากพบสิ่งปลูกสร้างศูนย์แสดงพันธุ์สัตว์น้ำในบ้านรัฐมนตรี การขุดลอกกว๊านพะเยาในบ้านรัฐมนตรี เห็นว่า ณ วันนี้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์

 

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง กรมประมง ไม่จริงใจต่อการแก้ปัญหาให้กับพี่น้องประชาชน เพราะฉะนั้น จึงขอเสนอปรับลดงบประมาณในส่วนของกรมประมง สำหรับบรรยากาศการประชุมในช่วงเช้าวันนี้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย สส.มาประชุมกันตามปกติ ไม่มีการลุกขึ้นประท้วงแต่อย่างใด

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube