Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

6 คู่มรดกผลัดกันชม! สืบอํานาจ “ครม.อิ๊งค์”

เห็นหน้าค่าตาคณะรัฐมนตรีคุณหนูอิ๊งค์กันไปแล้ว หลายรัฐมนตรีถูกมองว่าเป็นสินค้ามีตำหนิแต่สะเออะเสนอหน้าเข้าไปบริหารราชการแผ่นดิน ขณะเดียวกันอดีตเสนาบดีดาวดังบางรายก็ยอมลุกจากเก้าอี้ของตนเอง แต่ยังขวางคลองไม่ให้คนอื่นมาแทนจึงส่งญาติพี่น้องสายเลือดเดียวกัน ทั้งรูปแบบพี่น้อง พ่อลูก สลับสับเปลี่ยนเข้าไปดอมดมเสพกลิ่นอำนาจกันบ้าง จึงกลายเป็นที่ถูกวิพากษ์ว่าเป็นครม. มรดกการเมือง สืบทอดอำนาจหวานเจี๊ยบ รวมๆแล้วมี 6 คู่ ผลัดกันชม
คู่แรกเป็นใครไปไม่ได้นอกจาก ตระกูล “ชินวัตร” ที่คนในสกุลนี้เข้าสู่วงการเมืองมาแล้วนับ 10 ราย  ล่าสุดคือลูกสาวคนโปรดของทักษิณ อย่าง อิ๊งค์ คุณหนูหมื่นล้าน เข้ามาเป็นประมุขฝ่ายบริหาร ซึ่งเมื่อเสาหลักอย่างทักษิณ ติดบ่วงการเมือง จึงส่งทั้งน้องสาว น้องเขย ขึ้นสู่สายพานอำนาจมาแล้ว คราวนี้ถึงคิวลูกสาวที่ได้ปกครองประเทศแบบนายกฯหุ่นเชิด และได้จัดสรรปันส่วนจนได้ครม.คุณหนูอิ๊งค์ ที่มี 7 รัฐมนตรีป้ายแดง และ23 รัฐมนตรีเก่ายุค “เศรษฐา”
ตระกูลที่ 2 ตระกูล “ไทยเศรษฐ์” เจ้าพ่อเมืองอุทัยธานี เมื่อสำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ตีกลับรายชื่อของนายชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ซึ่งชาดา ยอมถอยถอดรายชื่อออกเองโดยส่งนางสาวซาบีดา วัย 40 กระรัต บุตรสาวมาสานงานต่อ โดยเสี่ยหนูเจ้าสำนัก ระบุว่า เหตุผลที่เปลี่ยนเพื่อให้เกิดความสบายใจของทุกฝ่าย เพราะวันนี้ให้ความสำคัญกับจริยธรรม ต้องพยายามไม่ให้มีปัญหาให้ทุกอย่างแห้งไปเลยไม่ต้องมาถามอะไรอีก
ตระกูลที่ 3. “พรหมเผ่า” โดยพี่ชายที่แสนดี “ผู้กองธรรมนัส” ส่งน้องถึงฝั่ง “อัครา พรหมเผ่า” รัฐมนตรีป้ายแดง วัย 52 ปี นั่งรัฐมนตรีช่วยว่ากระทรวงการเกษตรและสหกรณ์ โดยโปรไฟล์ของ “อัครา” นั้นเล่นการเมืองท้องถิ่นมาก่อนเป็นรองนายกอบจ. หลายสมัย และเป็นนายก อบจ.พะเยา อยู่แวดวงการเมืองมานาน ก่อนหน้านี้ชิมลางสนามใหญ่มาเป็นที่ปรึกษาพี่ชาย “ผู้กองธรรมนัส” เมื่อสมัยที่เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตร และสหกรณ์
ตระกูลที่ 4 .”ศิริลัทธยากร” ที่คราวนี้คนเป็นลูกนายอรรถกร ศิริลัทธยากร สส.ฉะเชิงเทราเขต 2 พรรคพลังประชารัฐ สละสิทธิ์ให้พ่อบังเกิดเกล้าอย่างนายอิทธิ ศิริลัทธยากร ได้เข้ามานั่งในตำแหน่งรมช.เกษตรและสหกรณ์ แทนตามโควต้าของผู้กองธรรมนัส  ทั้งนี้นายอิทธิเป็นอดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคมในรัฐบาลชวน หลีกภัย และอดีตกรรมการบริหารพรรคพลังประชาชน อดีต สส.ฉะเชิงเทรา 5 สมัย อดีตกลุ่ม16 ร่วมกับพ่อมดดำ นายสุชาติ ตันเจริญ
ตระกูลที่ 5. “สุดาวรรณ” โดยผู้พ่ออย่าง “เสี่ยแป้งมันพันล้าน” วีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคมได้เปิดทางให้ลูกสาวสุดเลิฟ  สุดาวรรณ เข้ามาเป็นรัฐมนตรีตั้งแต่สมัยรัฐบาลเศรษฐา ซึ่ง”สุดาวรรณ” ใช้เวลา1ปี นั่งไปแล้ว 2กระทรวงนั้นคือ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม โดยในรัฐบาลคุณหนูอิงค์ “สุดาวรรณ” ก็ยังเหนียวแน่นจากบารมีพ่อ ได้เป็นรัฐมนตรีต่อไปอีกแบบสบายๆ
ตระกูลที่ 6 “ชิดชอบ” ที่มีหัวเรือใหญ่อย่าง เนวิน ชิดชอบ ผู้มากบารมีเหนือเสี่ยหนู เมื่อเนวินล้างมือในอ่างทองคำแต่ยังถวิลหาอำนาจการเมือง จึงส่งน้องๆเข้าไปเปล่งประกายเป็นรัฐมนตรีมาแล้ว อย่าง ศักดิ์สยาม ชิดชอบ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และพลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการในรัฐบาล เศรษฐา ทวีสิน และ แพทองธาร ชินวัตร แถมยังมี ‘ไชยชนก ชิดชอบ’ ลูกชายคนโตของ ‘เนวิน’ ได้เป็นสส. บุรีรัมย์สมัยแรกอีกด้วย
ทั้งนี้ตระกูลการเมืองที่ประสบความสําเร็จในการรักษาสืบทอด และแผ่ขยายอาณาจักรทางการเมืองอย่างต่อเนื่อง ต้องยกให้ตระกูลชินวัตรที่ก่อร่างสร้างตัวมาจากนายเลิศ ชินวัตร อดีตสส.เชียงใหม่ พ.ศ. 2512 ต่อเนื่องจนมาถึงรุ่นลูกอย่างทักษิณ ชินวัตรส่งต่อให้น้องเขยนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี และน้องสาว นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และยังมีนางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ และนายพายัพ ชินวัตร อดีตสส.เชียงใหม่ ต่อเนื่องจนถึงนายกฯอิงค์นั้นเอง
ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube