Home
|
ข่าว

“จุลพันธ์” เมินเสียงวิจารณ์ เปลี่ยนแจกดิจิทัลเป็นเงินสด

Featured Image

 

 

 

“จุลพันธ์” เมินเสียงวิจารณ์ เปลี่ยนแจกดิจิทัลเป็นเงินสด บอกแค่คำคนในสภา ไม่รู้ไม่จริง ย้ำไทม์ไลน์ตามเดิม เตรียมแจงกลุ่มไม่มีสมาร์ทโฟน หลังแถลงนโยบายรัฐบาล

 

 

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการ กระทรวงการคลัง กล่าวถึงกำหนดการแถลงนโยบายรัฐบาลต่อที่ประชุมรัฐสภา จะกระทบกับไทม์ไลน์โครงการดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาทหรือไม่ ว่า

 

ถือว่าเป็นข้อดีที่ได้รับการโปรดเกล้าฯ คณะรัฐมนตรีชุดใหม่มาค่อนข้างเร็ว และจะเข้าถวายสัตย์ปฏิญาณตนก่อนรับหน้าที่ในวันพรุ่งนี้( 6 ก.ย.) ซึ่งตามกฎหมายจะต้องแถลงนโยบาย 15 วันหลังจากวันถวายสัตย์ฯแต่รัฐบาลได้มีการเตรียมการถึงนโยบายของรัฐเสร็จแล้ว จึงมีกำหนดการแถลงนโยบายต่อรัฐสภา ในวันที่ 12-13 กันยายนนี้ ซึ่งจะเป็นการประชุมร่วม ของสส.และสว.ชุดใหม่ โดยมีนางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นผู้เสนอญัตติต่อที่ประชุม และทางคณะรัฐมนตรีพร้อมที่จะตอบทุกข้อซักถามและข้อสงสัย และหลังจากการแถลงนโยบายต่อรัฐสภาครมก็จะสามารถทำหน้าที่ได้อย่างสมบูรณ์ เพื่อขับเคลื่อนเดินหน้าประเทศต่อไป

 

เมื่อถามย้ำว่าจะสามารถ จ่ายเงินก้อนแรกในโครงการดิจิทัลวอลเล็ต10,000บาท ในเดือนกันยายนนี้ได้หรือไม่ นายจุลพันธ์ ย้ำว่า เนื่องจากกระบวนการแถลงนโยบายเสร็จค่อนข้างเร็ว เพราะตอนแรกกังวลว่ากระบวนการนี้จะไปแล้วเสร็จเอากลางเดือนกันยายน ก็จะทำให้ไทม์ไลน์การแจกเงินนั้นล่าช้าออกไป แต่ตอนนี้ยังมีเหลืออีกครึ่งเดือน ซึ่งกระบวนการทั้งหมดก็ยังเดินหน้าต่อ

 

โดยนายจุลพันธ์ ยืนยันว่า ยังคงยึดไทม์ไลน์เดิม คือจะปิดรับลงทะเบียนกลุ่มสมาร์ทโฟน ในวันนี้ 15 กันยายนนี้ และในวันที่ 16 กันยายน- 16 ตุลาคม จะเปิดลงทะเบียนในกลุ่มผู้ไม่มีสมาร์ทโฟน แต่ติดว่ายังไม่มีการแถลงนโยบายต่อรัฐสภา จึงยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดต่อประชาชน แต่จะมีการนับแถลงรายละเอียด ในช่วงวันที่ 12 -13 กันยายนนี้

 

ส่วนที่มีการแสดงความคิดเห็นว่าหากโครงการนี้ถูกเปลี่ยนเป็นการแจกเงินสดจากไม่เรียกว่าโครงการดิจิทัลวอลเล็ต นายจุลพันธ์กล่าวว่า เป็นเพียงคำพูดของคนในสภาฯ ขออย่าไปฟังเพราะเขายังไม่รู้รายละเอียดของโครงการด้วยซ้ำ เป็นเรื่องของความคาดหวังคาดหมาย แต่ยืนยันว่าน่าจะมีการปรับเปลี่ยนรายละเอียดโครงการบางส่วนอาจเป็นเงินสด และบางส่วนจะเดินหน้าเป็นวอลเล็ต พร้อมย้ำว่าการกระตุ้นเศรษฐกิจจะต้องรีบและต้องทำให้เกิดความสมดุลระหว่างเงินสดและวอลเล็ต เพื่อเร่งให้ตัวเงินถึงประชาชนและเศรษฐกิจฟื้นฟูโดยเร็ว ในขณะที่วัตถุประสงค์สำคัญ ของโครงการนี้คือการวางรากฐานทางด้านเศรษฐกิจดิจิทัล
อยากทำให้เกิดความคุ้นเคยกับการใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ ดังนั้นเม็ดเงิน บางส่วนจะต้องมารในรูปแบบวอลเล็ตต่อไป

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube