Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

นายกฯอิ๊งค์ มุ่งมั่นลุยทำงาน คลังท้าทาย-แจกเงินสด 1 หมื่น

เดินหน้าทำงานอย่างมุ่งมั่นสำหรับนายกรัฐมนตรี “แพทองธาร ชินวัตร” โดยจะมีการแถลงนโยบายวันที่ 12-13 กันยายน 2567 และจะประชุมครม. 17 กันยายน ซึ่งโฉมหน้ารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังและรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ยังเป็นบุคคลหน้าเดิม คือ “นายพิชัย ชุณหวชิร” นั่งขุนคลัง ขณะที่ “นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์” และ “นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล” เป็นรัฐมนตรีช่วย

 

 

 

สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. คุยกับ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง “นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล” วิเคราะห์ถึงเป้าหมายใหญ่และความท้าทายของกระทรวงการคลัง ในการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจเพราะเป็นเรื่องที่ประชาชนคาดหวังสูง

 

 

โดย “นายธีระชัย” กล่าวว่า เป้าหมายใหญ่ของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และรัฐมนตรีช่วยมีความท้าทายเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งการกระตุ้นเศรษฐกิจ ขับเคลื่อนนโยบายแจกเงินหมื่นดิจิทัลวอลเล็ตที่จะต้องทำให้ถูกกฏหมาย รวมทั้งหารือกับธนาคารแห่งประเทศไทยในการลดต้นทุนของภาคเอกชนด้วยการลดดอกเบี้ย

 

 

และเมื่อถาม “นายธีระชัย” ถึงบทบาทของอดีตนายกรัฐมนตรี “ทักษิณ ชินวัตร” กับนโยบายเศรษฐกิจว่าจะมีอิทธิพลต่อการทำงานของรัฐบาลภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรี “แพทองธาร ชินวัตร ” มากน้อยเพียงใด คำตอบที่ได้ น่าสนใจ

 

 

ขณะที่ฝ่ายวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ เอเซียพลัส มองว่า รัฐบาลใหม่เริ่มทำงานช่วงกลางเดือนกันยายน 2567ซึ่งมาพร้อมกับอาวุธเต็มมือ ตุนเม็ดเงินกว่า 3 แสนล้านบาท หนุนกระตุ้นเศรษฐกิจระยะสั้น และเดินหน้า นโยบายระยะยาว โดยนโยบายที่คาดว่าจะออกมา และเกี่ยวข้องกับตลาดทุนโดยตรงคือ

 

 

1. คาดงบประมาณฯ ปี 2567 – 2568 ผ่านรัฐสภาฉลุย

2. การปรับเปลี่ยนนโยบายดิจิทัล วอลเล็ต โดยเสนอปรับแจกเงินสดแก่ กลุ่มเปราะบาง-ผู้พิการก่อน
10,000 บาทต่อราย

3. การเพิ่มศักยภาพอุตสาหกรรมท่องเที่ยว โดยการขยายความจุสนามบินสุวรรณภูมิและการสร้าง
ENTERTAINMENT COMPLEX ครบวงจร

และ4. เดินหน้ากองทุนรวมวายุภักษ์หนึ่ง

 

 

 

จากนี้ต่อไปจะต้องจับตาการแถลงนโยบายของรัฐบาลอย่างใกล้ชิด เพราะนี่คือหนึ่งในปัจจัยที่หนุนความเชื่อมั่นในการบริหารประเทศ รวมทั้งความคืบหน้าของนโยบายดิจิทัล วอลเล็ต ที่ล่าสุด รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง “นายจุลพันธ์” เผยว่า รัฐบาลอาจปรับรูปการแจกเงิน ใช้เงินสดบางส่วนเพื่อเร่งกระตุ้นเศรษฐกิจและเพิ่มความปลอดภัยนั่นเอง

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube