Home
|
ภูมิภาค

ชาวบ้านเกาะกง สุโขทัย หวั่นอาจถูกน้ำท่วมนานถึง3เดือน

Featured Image
ชาวบ้านเกาะกง สุโขทัย หวั่นอาจถูกน้ำท่วมนานถึง3เดือน ทำมาหากินลำบาก

 

 

 

 

จากสถานการณ์ ระดับน้ำในแม่น้ำยมทางตอนเหนือจังหวัดสุโขทัย มีระดับลดลง ส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำยมของจังหวัดสุโขทัย ก็ลดลงอย่างต่อเนื่องเนื่องจาก สภาพของแม่น้ำยมเป็นคอขวดแคบ ไม่มีที่เก็บกักน้ำ มีเพียงประตูระบายน้ำที่สำหรับดันน้ำและระบายน้ำเท่านั้น จึงต้องปล่อยให้ไหลลงสู่ทางตอนใต้จองจังหวัดอย่างรวดเร็ว โดยที่บริเวณประตูระบายน้ำบ้านยางซ้ายต.ยางซ้าย อ.เมือง จ.สุโขทัย

 

 

 

 

ยังมีการระบายน้ำในแม่น้ำยมอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งในช่วงนี้มีประกาศเตือนจากอุตะนิยมวิทยาถึงพายุยางิ จะส่งผลกระทบต่อพื้นที่ภาคเหนือทำให้มีฝนตกหนักและเกิดน้ำป่าไหลหลากลงในแม่น้ำยม ทำให้ทางเจ้าหน้าที่ต้องเร่งระบายน้ำในแม่น้ำยม เพื่อรอรับน้ำเหนือหากไหลมาสมทบในแม่น้ำยมอีกรอบ

 

 

ล่าสุดเจ้าหน้าได้เปิดประตูระบายน้ำยางซ้ายจำนวน 7 บาน สูง 7 เมตร เพื่อระบาน้ำลงใปที่ อ.กงไกรลาศ และอ.บางระกำ ซึ่งอยู่ด้านท้ายของจังหวัดสุโขทัย ทำให้มีปริมาณน้ำสะสมในแม่น้ำยมระดับน้ำด้านหน้า 46.99ม.รทก. ระดับน้ำด้านท้าย 46.99ม.รทก. ความลึกน้ำ 5.49 ม. ความจุ 4.55 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็น 78.43% ของความจุเก็บกัก จึงส่งผลกระทบต่อชาวบ้านที่อยู่ตลอดริมแม่น้ำยมของต.ปากพระ อ.เมืองสุโขทัย และอ.กงไกรลาศ โดยเฉพาะชุมชนที่อยู่กลางแม่น้ำยม ที่ ต.กง จำนวน 3 หมู่บ้าน

 

 

 

 

ทำให้ชาวบ้านต้องอาศัยพายเรือเข้าออกบ้าน นางวงเดือน สีผ่องใส อายุ 60 ปี ชาวบ้านเกาะกงเล่าว่าน้ำได้เอ่อท่วมตั่งแต่ช่วงต้นเดือนสิงหาคม ซึ่งคาดว่าน่าจะยาวไปถึงช่วงลอยกระทง รวมๆก็น่าจะประมาณ 4 เดือนจนชาวบ้านต้องอาศัยเรือเข้าออกบ้านแทน ทำมาหากินก็ลำบากซึ่งปกติเวลาไม่มีน้ำก็สามารถ เดินข้ามสะพานเกาะกง เข้าออกได้ปกติ ซึ่งตั้งแต่ตนจำความได้บ้านก็จะถูกน้ำท่วมแบบนี้ทุกปี

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube