Home
|
ข่าว

“สมศักดิ์” ห่วงชาวบ้านเครียดช่วงน้ำท่วม

Featured Image
“สมศักดิ์” ห่วงชาวบ้านเครียดช่วงน้ำท่วม สั่งกรมสุขภาพจิตเร่งฟื้นฟูจิตใจ พบเครียดสูง 439 ราย แนะให้คำปรึกษา – เพิ่มทักษะความเข้มแข็งทางใจ วางแผนเยียวยากลุ่มเสี่ยงที่คนใกล้ชิดเสียชีวิต

 

 

 

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ขณะนี้มีรายงานสรุปสถานการณ์ วาตภัย อุทกภัย และดินโคลนถล่ม ล่าสุดวันที่ 8 ก.ย.ของกระทรวงฯ ในพื้นที่ 7 จังหวัด ประกอบด้วยสุโขทัย พระนครศรีอยุธยา สระบุรี นครนายก นครสวรรค์ พิษณุโลก และพิจิตร พบว่ามีผู้บาดเจ็บ 53 ราย ผู้เสียชีวิตสะสม 29 ราย

 

 

ขณะที่สถานบริการสาธารณสุข ได้รับผลกระทบ 36 แห่ง มีการสนับสนุนยาช่วยเหลือผู้ประสบภัย 8 รายการ จำนวน 1,300 ชุด โดยตนได้เกาะติดสถานการณ์อย่างต่อเนื่องและได้สั่งการให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข เข้าช่วยเหลือเยียวยาประชาชน พร้อมทั้งให้คำแนะนำการดูแลสุขภาพกายและสุขภาพจิต เพราะทราบดีว่าเมื่อประสบภัย ประชาชนย่อมจะเกิดความเครียด

 

 

จึงได้มอบหมายให้กรมสุขภาพจิตเข้าไปพูดคุยตั้งแต่ช่วงที่สถานการณ์ตึงเครียด เข้าไปประเมินกลุ่มเสี่ยงเน้นดูแลจิตใจ ฟื้นฟูจิตใจ เพิ่มทักษะความเข้มแข็งทางใจ สื่อสารช่องทางการเข้าถึงบริการให้คำปรึกษา โฟกัสกรุ๊ป แลกเปลี่ยนประสบการณ์การฝ่าฟันวิกฤต เพื่อให้กำลังใจประชาชนในวงกว้าง พร้อมกับให้ติดตามผลในระยะฟื้นฟู หลังเกิดเหตุ 3 เดือน เพื่อเฝ้าระวังปัญหาสุขภาพจิต วิกฤตสุขภาพจิต ในกลุ่มที่สูญเสียคนใกล้ชิด ทรัพย์สิน ที่อยู่อาศัย ตลอดจนวางแผนเยียวยาจิตใจครอบครัวผู้เสียชีวิต

 

 

ทั้งนี้ กรมสุขภาพจิต มีการประเมินสุขภาพจิตแล้ว 16,546 คน พบว่ามีความเครียดสูง 439 คน เสี่ยงซึมเศร้า 21 คน เสี่ยงฆ่าตัวตาย 7 คน ได้สั่งการให้จับตาใกล้ชิดและเยียวยาช่วยเหลือ ทั้งนี้พบว่าประชาชนมีความเครียด เกี่ยวกับบ้านพังเสียหาย เกี่ยวกับการทำมาหากิน หวั่นเกรงว่าจะขาดสภาพคล่อง เป็นต้น

 

 

นอกจากนี้ ในระยะฟื้นฟู กรมอนามัยยังได้จัดทำคู่มือหลังน้ำลด เน้นเรื่องการทำความสะอาด และดูและระบบอนามัยสิ่งแวดล้อมพื้นฐานต่างๆ ที่อาจเสียหาย เช่น ระบบน้ำประปาห้องน้ำ ห้องส้วม ทั้งในบ้านเรือน ตลาด โรงเรียน หรือสถานที่สาธารณะ ที่พักขยะ ทั้งนี้หากจะสำรวจตรวจดูและรื้อล้างบ้าน ต้องสวมถุงมือ รองเท้าบูธเพื่อความปลอดภัยป้องกันเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกาย

 

 

โดยมีข้อแนะนำการตรวจระบบไฟฟ้า ตรวจสอบความเสียหายโครงสร้างบ้านเรือน เตรียมการก่อนรื้อ ล้าง การคัดแยกขยะ สิ่งของภายในบ้าน ที่ไม่สามารถทำความสะอาดได้ เช่น ฟูก ที่นอน หากเปียกหรือแช่น้ำ ควรจะทิ้ง เพราะอาจจะมีเชื้อรา เชื้อโรคอาศัยอยู่ แม้ว่าจะตากให้แห้งแล้วก็ตาม

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube