Home
|
ข่าว

มติเพื่อไทยดัน “พิเชษฐ์” ขึ้นนั่งรองปธ.สภาฯ คนที่ 1

Featured Image

 

 

มติเพื่อไทย ดัน “พิเชษฐ์” ขึ้นนั่งรองประธานสภาฯ คนที่หนึ่ง เหตุเพื่อรักษาสัดส่วน เผยคุย ภูมิใจไทย ลงตัวไร้ปัญหา

 

 

นายดนุพร ปุณณกันต์ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน อดีตรองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่สอง ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งว่า ในที่ประชุม สส.วันนี้ได้พูดคุยถึงเรื่องดังกล่าว ซึ่งที่ประชุมมีมติส่งนายพิเชษฐ์ ขึ้นไปเป็นรองประธานสภาฯคนที่หนึ่ง

 

ส่วนได้พูดคุยกับพรรคภูมิใจไทยแล้วหรือไม่นั้น นายดนุพร ระบุว่า ได้พูดคุยกันแล้ว และพรรคภูมิใจไทยก็จะส่งคนที่เหมาะสมมาดำรงตำแหน่งรองประธานสภาฯคนที่สองเพื่อให้เป็นไปตามสัดส่วน

 

นายดนุพร ยังกล่าวต่อว่า เนื่องจากการเลือกประธานสภาฯ ในขณะนั้นเป็นการเลือกก่อนตั้งรัฐบาลในสมัยแรกหลังเลือกตั้งแล้วเสร็จ ซึ่งตอนนั้นทุกพรรคการเมืองร่วมรัฐบาลได้พูดคุยกันแล้วจะเสนอชื่อบุคคลที่มาจากพรรคกลางคือนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ส่งผลให้ตำแหน่งรองประธานสภาฯ คนที่หนึ่งก็ตกเป็นของพรรคการเมืองที่มี สส. มาเป็นอันดับหนึ่งเลยเป็นนายปดิพัทธ์ สันติภาดา จากพรรคก้าวไกลขณะนั้น ส่วนโควตาพรรคเพื่อไทยคือตำแหน่งรองประธานสภาฯ คนที่สอง แต่เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงที่พรรคเพื่อไทยไม่สามารถจับมือกับพรรคก้าวไกลตั้งรัฐบาลได้ และเปลี่ยนมาเป็นพรรคเพื่อไทยแกนนำตั้งรัฐบาล ประกอบกับนายปดิพัทธ์ก็ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองพ้นจากตำแหน่งไป จึงต้องมีการเลือกกันใหม่ ได้ข้อสรุปว่าพรรคเพื่อไทยต้องกลับไปได้ตำแหน่งรองประธานสภาฯ คนที่หนึ่งเพื่อรักษาสัดส่วนกรณีที่ประธานสภาฯติดภารกิจนั้น รองประธานสภาฯ คนที่หนึ่งก็ยังเป็นบุคคลที่คุมเสียงข้างมากในสภาฯ

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube