Home
|
ข่าว

“พิชัย” ติงธปท.ดูสภาพคล่อง SMEs เข้มงวดมากไม่ใช่เรื่องดี

Featured Image
“พิชัย” ติง ธปท.ดูสภาพคล่องSMEเข้มงวดมากไม่ใช่เรื่องดี ธุรกิจไม่ฟื้น รอแถลงนโยบายก่อนแบ่งงาน พร้อมสานต่อ”ภูมิธรรม”

 

 

 

 

นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังเดินทางเข้ากระทรวงพาณิชย์ เพื่อสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ว่า การทำงานของกระทรวงพาณิชย์จะมีการสานต่อจากนายภูมิธรรม เวชยชัยรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ทำไว้โดย ต้องทำในเรื่องของการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ กระทรวงพาณิชย์ก็เป็นกลไกที่จะแก้ไขในหลายเรื่องไม่ว่าจะเป็นการเจรจาการค้า กับต่างประเทศเพราะเราห่างหายจากการเจรจามาหลายปีจำเป็นที่จะต้องเร่งให้เร็วขึ้น

 

 

 

โดยนโยบายเร่งด่วน ในเรื่องของ SME ก็มีหลายปัญหา โดยเฉพาะหนี้ ที่ค่อนข้างเยอะ ย้ำว่า ไม่ได้ตั้งใจจะต่อว่าธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท) แต่ การอ้างภัยทางศีลธรรม (Moral Hazard) ที่มากเกินไปทำให้ไม่สามารถลดหนี้ในส่วนของ SME ได้ ซึ่งถือว่าเป็นความโชคร้ายของเศรษฐกิจในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาเพราะได้รับผลกระทบจากโควิด 19 หากปล่อยไว้เช่นนี้ เศรษฐกิจก็จะแย่ลงเรื่อยๆ หนี้จะยิ่งเพิ่มมากขึ้น สุดท้ายก็ทรุดลง ก็จะต้องมาตัดหนี้ทำไมถึงไม่ตัดสินใจให้เร็วขึ้น จึงความร่วมมือจากธปท. ธนาคารพาณิชย์เป็นเรื่องสำคัญ

 

 

 

นอกจากนี้ยังมีในเรื่องการหาตลาดใหม่เป็นเรื่องสำคัญ ดีใจที่ได้มาอยู่กระทรวงพาณิชย์เพราะมีความคุ้นเคย กับทั้งปลัดกระทรวงพาณิชย์และอธิบดีหลายท่าน ซึ่งภารกิจเร่งด่วนคงจะพูดรายละเอียดได้ หลังมีการแถลงนโยบาย โดยปลัดกระทรวงพาณิชย์ได้มีการเตรียมในส่วนของการช่วยเหลือประชาชนสินค้าราคาถูกไว้แล้ว

 

 

และสำหรับการดูแลสินค้าจีน ไม่อยากจะให้ใช้จีนอย่างเดียว เพราะจีนไม่ได้เป็นผู้ร้าย แต่จะต้องมาหาคุยกันหาทางออกร่วมกัน ประเทศไทยกับต่างประเทศ ทั้งสหรัฐทั้งจีนไทยมีความโชคดีอยู่ เพราะมีความสัมพันธ์อันดี ทั้งกับทั้ง2ประเทศ เราทำตัวเองดีๆ ก็จะฟื้นเศรษฐกิจได้เร็ว เพราะเห็นว่าการลงทุนเริ่มไหลเข้ามาแล้ว ซึ่งตนได้ไปคุยกับสมาคม SME เชิญชวนผู้ลงทุนต่างประเทศให้เข้ามาลงทุนตั้งแต่ปีก่อน มีเข้ามาแล้ว 1.5 แสนล้าน หากมีแนวทางที่ชัดเจน มีการกำหนดมาตรการจริงจังอาจจะได้ ในระดับล้านล้าน โดยเฉพาะใน cluster Smart ต่างๆ ตนมองเห็นอนาคตของประเทศไทยชัดเจน

 

 

 

โดยการดูแลสินค้าเกษตร จะมีมาตรการที่มองไปข้างหน้า สามารถวางแผนได้ล่วงหน้าว่าสินค้าใดกำลังจะออกมาและมีแผนรับมือ โดยปลัดกระทรวงพาณิชย์ได้มีการพูดคุยนำเสนอไว้ล่วงหน้าแล้วแต่สำหรับรายละเอียดขอเป็นหลังแถลงนโยบายต่อสภาแล้ว

 

 

 

อย่างไรก็ตามในส่วนของสมาคมโรงสีขาดสภาพคล่อง ช่วงนี้ได้รับรู้แล้วซึ่งก็เป็นส่วนที่เกี่ยวข้องกับธนาคารแห่งประเทศไทย ไม่ใช่เฉพาะโรงสี แต่เป็นธุรกิจทั้งหมดสภาพคล่องไม่มี ซึ่งตนได้พูดมาก่อนหน้านี้ ธปท. จะต้องทำให้เกิดสภาพคล่องมากกว่าที่เป็นอยู่ ไม่ทำให้ธุรกิจอยู่ในสภาพปลาขาดน้ำ อย่าไปกลัวว่าจะมีหนี้เสียเยอะ มีหนี้ก็ต้องหาทางแก้ไขอย่านำไปปนกัน อย่ากลัวว่าจะมีหนี้เสียเยอะแล้วไม่ปล่อยสินเชื่อเพราะหากเป็นเช่นนั้น ก็จะยิ่งทำให้มีหนี้เสียเพิ่มขึ้นอีก เพราะเศรษฐกิจไม่ฟื้น โดยการประชุมมอบนโยบายอาจจะเป็นวันจันทร์ที่ 16 กันยายน ในช่วงบ่าย แล้วจะมีการพูดคุยในเรื่องของการแบ่งงานซึ่งก็เชื่อว่าจะไม่เป็นปัญหา

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube