Home
|
ข่าว

ไม่พลิกโผ! “พิเชษฐ์” รองปธ.สภาคน1 ไร้คู่ชิง “ภราดร” รอง2

Featured Image
ไม่พลิกโผ! “พิเชษฐ์”รองปธ.สภาคน1 ไร้คู่ชิง”ภราดร”รอง2 ขณะ สส.ประชาชน ขอว่าที่รอง ปธ.สภา สานต่อนโยบาย “ปดิพัทธ์” สร้างรัฐสภาโปร่งใส เป็นที่พึ่งประชาชน

 

 

 

 

การประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาฯ ได้แจ้งต่อที่ประชุมถึงการลาออกของนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน จากตำแหน่งรองประธานสภาฯ คนที่สอง เมื่อ 10 ก.ย. เวลา 16.30 น.ทั้งนี้ น.ส.ศศินันท์ ธรรมนิฐินันท์ สส.กทม.พรรคประชาชน ขออภิปรายเพื่อเสนอความเห็นต่อที่ประชุมว่า พรรคประชาชนจะรักษาตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้าน ไม่เสนอชื่อชิงตำแหน่งรองประธานสภาฯ

 

 

 

ทั้งนี้ขอฝากไปยังว่าที่รองประธานสภาฯ สานต่อวิสัยทัศน์นายปดิพัทธ์ สันติภาดา อดีตรองประธานสภาฯ คนที่หนึ่ง ที่สภาโปร่งใส มีประสิทธิภาพ เป็นสภาฯของประชาชน และเป็นสภาก้าวหน้ารองรับความหลากหลายและเป็นพื้นที่ปลอดภัยของประชาชนโดยนายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า ข้อเสนอแนะนำเข้าสู่ กมธ. กิจกรสภา ที่ประกอบทุกพรรคกรรเมือง เพื่อปรับปรุงให้สภา

 

 

 

ให้กับประชาชนและ สส. ขอบคุณที่พรรคประชาชนไม่เสนอผู้เป็นรองประธานสภาฯ รักษาตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้าน ตนเห็นด้วยเพราะตำแหน่งดังกล่าวสำคัญ เป็นกรรมการสรรหาองค์กรอิสะ อยากให้ผู้นำฝ่ายค้านมาจากพรรคใหญ่ของฝ่ายค้านที่คนอื่นทำหน้าที่ไม่ได้ ตนยินดีและขอขอบคุณจากนั้น นายศรัณย์ ทิมสุวรรณ สส.เลย พรรคเพื่อไทย เสนอให้เปลี่ยนระเบียบวาระเพื่อให้ที่ประชุมพิจารณาเลือกรองประธานสภาฯ คนที่หนึ่ง และรองประธานสภาฯ คนที่สอง ต่อจากนี้ โดยไม่มีผู้ใดที่ขัดข้องและได้เข้าสู่วาระการเลือก

 

 

 

สำหรับการเลือกรองประธานสภาฯ คนที่หนึ่ง แทนตำแหน่งที่ว่าง หลังจากนายปดิพัทธ์ พ้นตำแหน่งนั้น พบว่า มีการเสนอชื่อเพียงคนเดียว โดยนายอนุทิน ชาญวีรกูล สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคภูมิใจไทยเป็นผู้เสนอ นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน สส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย จึงถือว่าเป็นผู้ได้รับเลือกตามข้อบังคับการประชุม

 

 

 

นายพิเชษฐ์ ได้แสดงวิสัยทัศน์ตามข้อบังคับตอนหนึ่งว่า จะทำหน้าที่ฝ่ายนิติบัญญัติและตรวจสอบฝ่ายบริหาร รวมถึงมีนโยบายให้สภาฯ ใกล้ชิดประชาชน จัดให้มีสภาประจำจังหวัดทดลองอย่างน้อย 5 จังหวัด ปรับปรุงอาคารรัฐสภาให้สวยงาม สมบูรณ์ สร้างท่าเทียบเรือฝั่งสว. สส. ภายในปี2568 ทำที่จอดรถ 3,000 คัน ให้ถูกต้องตามกฎหมายของ กทม. จะรีบให้มีการบริหารความปลอดภัยและการป้องกันอัคคีภัยและจัดชุดป้องกันให้เร็วที่สุด และช่วยงานประธานสภาฯ ให้การประชุมเรียบร้อย เสริมสร้างศักยภาพของสมาชิกให้พัฒนาท้องถิ่น รวมถึงนำรัฐสภาไทย ก้าวขึ้นอยู่รัฐสภาผู้นำอาเซียนต่อไป

 

 

 

ขณะที่ตำแหน่งรองประธานสภาฯ คนที่สอง นายสรวงศ์ เทียนทอง สส.สระแก้ว และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย เป็นผู้เสนอชื่อ นายภราดร ปริศนานันทกุล สส.อ่างทอง พรรคภูมิใจไทย เพียงคนเดียวจึงถือว่าเป็นผู้ได้รับเลือกตามข้อบังคับการประชุม

 

 

 

ทั้งนี้ นายภราดร ได้แสดงวิสัยทัศน์ต่อที่ประชุมตามข้อบังคับ ตอนหนึ่งว่า ตนเป็นเกียรติที่ได้รับการเสนอชื่อดำรงตำแหน่งดังกล่าวฐานะผู้ช่วยประมุขฝ่ายนิติบัญญัติและเป็นเกียรติของคนอ่างทองตนใช้เวลาที่สภาฯ 17 ปี เกือบครึ่งชีวิต ตนผูกพันกับองค์กรและสภา จนเปรียบเป็นบ้านหลังที่สอง แม้สถานะของตนเป็นสมาชิกพรคการเมือง แม้ปฏิเสธไม่ได้

 

 

 

แต่ขอให้คำมั่นสัญญา ไม่เป็นรองประธานสภาฯ ของพรรคภูมิใจไทยหรือ ฝ่ายรัฐบาล แต่จะเป็นรองประธานสภาฯของ สส. 493 คน และพร้อมปฏิบัติหน้าที่ตามที่ได้รับมอบหมายเต็มที่และทำให้ดีที่สุด ยึดมั่นการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุขและทำให้สภาเป็นของประชาชน รวมถึงสร้างความเชื่อมั่น เกียรติยศให้สภาฯ เชิดหน้าชูตาของประชาชน

 

 

 

นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า ตนจะรีบนำชื่อทูลเกล้าฯ ถือว่าเป็นบรรยากาศดีมาก ไม่เสียเวลาเรื่องต่างๆ ที่ได้ปะโยชน์น้อย วันนี้เราได้ประโยชน์ล้วนๆ นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่าตนจะรีบนำความกราบบังคมทูลโปรดเกล้าฯ ถือว่าเป็นบรรยากาศดีมาก ไม่เสียเวลาเรื่องต่างๆ ที่ได้ปะโยชน์น้อย วันนี้เราได้ประโยชน์ล้วนๆ จากนั้น ได้กล่าวปิดประชุมเพื่อให้ สส.เตรียมตัวอภิปรายนโยบายของรัฐบาล ที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 12-13 ก.ย.

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube