Home
|
ข่าว

“แพทองธาร” ลงพื้นที่น้ำท่วมเชียงรายพรุ่งนี้-ไม่ต้องมาต้อนรับ

Featured Image
“แพทองธาร” นั่งหัวโต๊ะระดมความคิด แก้ปัญหาน้ำท่วมเชียงใหม่-เชียงราย ยืนยัน ไม่นิ่งนอนใจ อัพเดทสถานการณ์ตลอด สั่งการกระทรวงเกี่ยวข้องดูแลอพยพประชาชน ลงพื้นที่เชียงรายพรุ่งนี้ ขอไม่ต้องมาต้อนรับ

 

 

 

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมหารือการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดเชียงราย และจังหวัดเชียงใหม่ ที่อาคารรัฐสภา โดยมีนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม,
นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม, นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย, นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม,

 

 

นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม, นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์, นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข,พลเอกณัฐพล นาคพาณิชย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม, พลเอกทรงวิทย์ หนุนภักดี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด และหัวหน้าส่วนราชการ ร่วมด้วย

 

 

นอกจากนี้ยังมีการประชุมผ่านวิดีโอ conference พร้อมกับนายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย, ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่, ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ ที่ส่งสัญญาณออนไลน์มาจากศูนย์
ปภ.เขต 15 จังหวัดเชียงราย

 

 

โดยนายกรัฐมนตรี กล่าวในที่ประชุมว่า มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่ว่าจะเป็นกระทรวงมหาดไทยกระทรวงคมนาคม ได้มาอัพเดทสถานการณ์ทั้งจังหวัดเชียงราย และเชียงใหม่ ซึ่งสถานการณ์ล่าสุดในจังหวัดเชียงรายหนักพอสมควร
ขณะนี้ทราบว่ามวลน้ำเข้ามาพื้นที่อำเภอเมือง และพื้นที่สนามบินแล้ว แต่รันเวย์ยังสามารถใช้งานได้อยู่

 

 

นายกรัฐมนตรี ย้ำว่า รัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ ซึ่งที่ผ่านมาหลังจากรอแถลงนโยบายต่อรัฐสภา เพื่อให้สั่งการได้ แต่ที่ผ่านมารองนายกรัฐมนตรีทุกท่าน ได้ดำเนินการล่วงหน้า เพื่อดูแลประชาชนไปก่อนหน้านี้แล้ว และแน่นอนว่าปัญหานี้ไม่ใช่
ปัญหาของคนใดคนหนึ่ง โดยทุกฝ่ายต้องร่วมมือกัน เพื่อให้ประชาชนออกจากปัญหา และอุปสรรคให้เร็วที่สุด พร้อมส่งความห่วงใยไปยังพี่น้องภาคเหนือโดยเฉพาะพื้นที่เชียงราย พร้อมกันนี้ยังต้องดำเนินการเรื่องระบบการเตือนภัย

 

 

และการเยียวยาประชาชน ขอให้ส่วนราชการช่วยเล่ารายละเอียดให้ฟังเพื่อท้ายที่สุดว่า ท้ายที่สุดจะต้องดำเนินการอย่างไรต่อไป และหากรัฐมนตรีทุกกระทรวง มีคำแนะนำใด ๆขอให้เสนอเข้ามาได้เลย เพราะเป็นวิสัยทัศน์ที่เราต้องร่วมมือกันเพื่อให้ถึงประชาชนโดยเร็วที่สุด

 

 

จากนั้นนายกรัฐมนตรีได้ลุกจากเก้าอี้ไปสอบถามสถานการณ์น้ำกับพลเอกทรงวิทย์ หนุนภักดี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด หลังเมื่อวานนี้ได้ลงพื้นที่ไปช่วยเหลือประชาชนที่ อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงรายซึ่งนายกรัฐมนตรีได้กล่าวขอบคุณทุกคนที่ได้ลงพื้นที่ไปทำงานเพื่อประชาชนอย่างแข่งขัน ซึ่งจากที่ได้รับรายงานทราบว่า มีอาหารไปไม่ถึงประชาชน แต่วันนี้อาหารเหลือเฟือแล้ว ประชาชนมีอาหารครบ 3 มื้อ เพราะฉะนั้นจึงขอขอบคุณข้าราชการที่เกี่ยวข้องทั้งรองนายกรัฐมนตรี, รัฐมนตรี ที่ส่งกำลังไปแก้ไขปัญหาอย่างรวดเร็ว

 

 

ทั้งนี้นายกรัฐมนตรี ย้ำในที่ประชุมว่า ตนให้ความสำคัญกับเหตุการณ์ครั้งนี้เป็นอย่างมาก โดยเฉพาะการอพยพพี่น้องประชาชน ออกมาอยู่ในสถานที่พักพิงที่รัฐบาลจัดไว้ให้ หรือแม้กระทั่งเรื่องของยารักษาโรคต่าง ๆซึ่งตนก็ได้ย้ำเรื่องนี้ไปอย่างเข้มข้น และต่อจากนี้ขอให้ทุกส่วนราชการที่เกี่ยวข้องดำเนินการต่ออย่างรวดเร็ว และต่อเนื่อง

 

 

โดยที่ประชุมใช้เวลาหารือประมาณ 1 ชั่วโมง ก่อนที่นายกรัฐมนตรี จะมีข้อสั่งการไปยังกระทรวงมหาดไทย, กระทรวงกลาโหม และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ดูแล้วเรื่องการอพยพประชาชน และสัตว์เลี้ยงให้มีความปลอดภัย และให้มีการสนับสนุนอาหาร และเครื่องดื่ม ให้เพียงพอ

 

 

นอกจากนี้ยังสั่งการให้กระทรวงสาธารณสุขจัดการเรื่องยารักษาโรคเท้าเปื่อย เพราะมีการร้องขอจากประชาชน พร้อมกันนี้ขอให้เจ้าหน้าที่ดูแลเรื่องกลุ่มเปราะบาง ให้ขนย้ายออกมาจากพื้นที่ให้เร็วที่สุด ทั้งนี้ในส่วนของกระทรวงกลาโหม ขอให้หน่วยปฏิบัติการลำน้ำโขง กองทัพเรือ ฝากเรื่องความเป็นอยู่ที่ศูนย์อพยพ

 

 

นอกจากนี้นายกรัฐมนตรียังสั่งการเรื่องของระบบการเตือนภัยพิบัติ ที่หลายพื้นที่มีอยู่ และใช้การได้ และมีการแจ้งเตือนแล้ว แต่ได้รับรายงานจากประชาชนมาว่า ประชาชนไม่อยากออกจากบ้าน เพราะมีความเป็นห่วงทรัพย์สิน
พร้อมขอให้ประชาชนได้ตระหนักถึงความปลอดภัยในชีวิตตนเองก่อน ซึ่งหน้าที่ของรัฐบาลก็จะดูแลอย่างเต็มที่ ทั้งเรื่องของทรัพย์สินที่สูญหายในช่วงที่เกิดอุทกภัย เมื่อน้ำลดแล้วขอให้ทุกหน่วยงานตรวจสอบความเสียหาย
ในระบบสาธารณูปโภคต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นสะพาน ระบบไฟฟ้า ประปา และสร้างความเข้าใจ รับฟังปัญหาความต้องการ ให้เข้าสู่สภาวะปกติโดยเร็ว

 

 

นายกรัฐมนตรี ยังมอบหมายให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงมหาดไทยตรวจสอบ เสริมความมั่นคงแข็งแรงให้กับคันกั้นน้ำและระบบระบายน้ำ โดยเฉพาะในพื้นที่ชุมชน พื้นที่เศรษฐกิจสำคัญ และเร่งรัดให้กลับมาใช้ได้โดยเร็วทั้งนี้นายกรัฐมนตรียังขอให้กรมทรัพยากรธรณีเร่งรัดระบบการเตือนภัย ในพื้นที่เสี่ยงภัยสูงโดยด่วน เพื่อให้ประชาชนเตรียมการได้ทันเวลา และทราบถึงขั้นตอนการอพยพ

 

 

ส่วนกรณีที่ผู้ประสงค์จะบริจาค ให้พิจารณาการใช้เงินจากกองทุน และตั้งศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัย โดยมอบหมายให้สำนักงานปลัดสำนักงานนายกรัฐมนตรี เป็นผู้ดำเนินการให้ถูกต้องตามระเบียบกฎหมาย

 

 

นอกจากนี้นายกรัฐมนตรีสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการแก้ไขปัญหาการจัดการน้ำ ในระยะยาว ซึ่งในวันพรุ่งนี้ (13 ก.ย.67) ตน และคณะรัฐมนตรีบางส่วน จะลงพื้นที่ไปจังหวัดเชียงราย ซึ่งขอให้เจ้าหน้าที่ที่อยู่ในพื้นที่ ช่วยพิจารณา และประเมินสถานการณ์หน้างาน โดยการเดินทางไปครั้งนี้ไม่อยากไปขัดขวางการทำงานของเจ้าหน้าที่ เพราะฉะนั้นขออนุญาตเจ้าหน้าที่อย่ามาต้อนรับ แต่ขอให้มีการนำขบวนเพียงเล็กน้อยเท่านั้น เพราะเป็นเหตุการณ์ที่เข้าใจได้ ไม่ต้องมีการจัดการต้อนรับใดๆ ทั้งสิ้น และขอให้ทุกท่านอยู่ที่หน้างานเป็นหลัก

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube