Home
|
ไลฟ์สไตล์

ทำไมเวลานั่งรถถึงรู้สึกง่วงนอน?

Featured Image

          เคยสงสัยไหมว่า ทำไมเวลานั่งรถถึงรู้สึกง่วงนอน? แม้ว่าเรานั้นจะพักผ่อนเพียงพอแล้วก็ตาม แต่ทำไมยังง่วงนอนอยู่ล่ะ? สาเหตุที่เป็นเช่นนั้นเพราะว่า เวลาที่เราเดินทางนั้น รถยนต์จะมีการเคลื่อนที่ และการสั่นอยู่ตลอดเวลา ร่างกายของเราก็จะตอบสนองต่อการสั่น และให้กล้ามเนื้อเกร็งขึ้น โดยที่เราก็ไม่รู้ตัว

         จากผลการวิจัยหนึ่งที่น่าสนใจ ศาสตราจารย์ สตีเฟ่น โรบินสัน ภาควิชาจิตวิทยาของสถาบัน RMIT ค้นพบว่า การสั่นสะเทือนเบาๆ ของรถยนต์ตอนวิ่งนั้น มีผลให้สมองและร่างกาย เหมือนถูกกล่อม รายงานการวิจัยกล่าวว่า การสั่นสะเทือนคงที่ บนความถี่ต่ำประมาณ (4-7 Hz) เพียงไม่ถึง 15 นาที ทำให้เรารู้สึกง่วงได้ นี่จึงเป็นที่มาที่เวลานั่งเฉยๆก็ง่วงได้

          นอกจากนี้สาเหตุของอาการง่วงนอนขณะขับรถนั้นยังมีอีกหลายๆสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็นเพราะอากาศในรถเป็นระบบปิด ทำให้มี CO2 ในห้องโดยสาร มากกว่า O2 บวกกับความเหนื่อยล้า การพักผ่อนไม่เพียงพอเป็นเวลานาน ก็อาจส่งผลให้เกิดอาการง่วงได้เช่นกัน

          แต่หากร่างกายมีอาการเหนื่อยล้าจนเกินไปจนทนไม่ไหว แนะนำให้จอดรถพักเพื่อผ่อนคลายก่อนแล้วค่อยเดินทางต่อจะดีกว่า เพื่อความปลอดภัยในการเดินทางของคุณและเพื่อนร่วมทาง หากชอบบทความที่ให้สาระความรู้แบบนี้สามารถติดตามเพิ่มเติมได้ที่ iNN Lifestyle

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

 

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube