Home
|
ข่าว

สิ้นมนต์ขลัง! แซมบ้า หมดยุคมหาอำนาจลูกหนังโลก แล้วจริงหรือ

 

 

 

 

ทำเอาแฟนบอลออกมาถล่มอย่างหนักเลยทีเดียว สำหรับผลงานที่ย่ำแย่ของทีมฟุตบอลทีมชาติบราซิล แชมป์โลกสูงสุด 5 สมัย ที่ล่าสุดบุกไปแพ้ ทีมชาติปารากวัย 0-1 ในศึกฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนอเมริกาใต้ เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

 

 

 

 

ความพ่ายแพ้ครั้งนี้ทำให้สถานการณ์ของบราซิลยิ่งวิกฤติหนักขึ้นกว่าเดิม เพราะนี่คือการแพ้นัดที่ 4 ของศึกฟุตบอลโลกรอบคัดเลือก เข้าไปแล้ว หลังจากลงแข่งไปแล้ว 8 นัด หล่นลงมารั้งอันดับ 5 จากทั้งหมด 6 อันดับแรกที่จะได้ไปลุยฟุตบอลโลก 2026 รอบสุดท้าย โดยอัตโนมัติ มีแค่ 10 คะแนน เท่ากับ เวเนซุเอลา แต่ประตูได้-เสียดีกว่า ขณะที่ ทีมชาติอาร์เจนตินา แชมป์ฟุตบอลโลก 2022 ยังนำจ่าฝูง แม้พลาดท่าแพ้ โคลอมเบีย ที่ขึ้นมาเป็นอันดับ 2 แทน อุรุกวัย ที่ลงไปอยู่อันดับ 3 ของตาราง

 

จากผลงานดังกล่าว ก็มีแฟนบอลหลายคนออกมาตั้งคำถาม เกิดอะไรขึ้นกับชาติที่เคยได้รับการยกย่องว่าเก่งกาจที่สุดในโลกฟุตบอล หรือว่า มนต์ขลังลูกหนังแซมบ้า จะเสื่อมถอยแล้ว หลังในอดีตทีม “แซมบ้า” บราซิล มีประวัติศาสตร์อันยิ่งใหญ่ และ ความภาคภูมิใจที่ยืนยงและยืนยาวมาหลายทศวรรษ จากนักเตะระดับตำนานที่ถูกส่งต่อกันมาจากรุ่นสู่รุ่น ตั้งแต่เลโอนิดาส, การ์รินชา, เปเล่, ทอสเทา, ซิโก, โรนัลโด, โรนัลดินโญ, กากา, โรบินโญ จนมาถึง เนย์มาร์

 

แต่ใครจะไปรู้ว่าหลังจากคว้าแชมป์โลกในปี 2002 จากนั้นฟุตบอลโลก 2006, 2010, 2014, 2018 และ 2022 พวกเขาไม่เคยผ่านเข้าถึงรอบชิงชนะเลิศได้อีกเลย

 

ปัญหาหลักของบราซิลชั่วโมงนี้คือฟอร์มการเล่นที่ไม่คงเส้นคงวา รวมถึงความกดดันที่เพิ่มขึ้นต่อโค้ชโดริวัล จูเนียร์ ซึ่งยังไม่สามารถค้นพบระบบการเล่นที่ดีที่สุดของทีมได้ แม้ทีมจะมีผู้เล่นระดับท็อปอย่างวินิซิอุส จูเนียร์และโรดรีโก้จากเรอัล มาดริด แต่ก็ยังไม่สามารถสร้างผลลัพธ์ที่ดีได้ในสนาม ทำให้ความมั่นใจของทีมลดลงอย่างมาก

 

นอกจากนี้ยังมีปัจจัยอีกหลายอย่าง ที่ทีมชาติบราซิลต้องปรับตัวให้เข้ากับยุคสมัย ได้แก่

 

1.การเปลี่ยนแปลงของเกมฟุตบอลสมัยใหม่ ที่เน้นระบบการเล่นและการทำงานเป็นทีมมากขึ้น นักเตะจึงไม่ได้โดดเด่นแบบบุคคลเหมือนยุคก่อน อีกทั้งระบบฟุตบอลโลกและสโมสรฟุตบอลยุโรปก็มีการพัฒนาไปอย่างรวดเร็ว ทำให้นักเตะบราซิลไม่สามารถแสดงฝีเท้าแบบโดดเด่นเหมือนในอดีตได้ง่ายๆ

 

2.ปัญหาด้านการเปลี่ยนถ่ายรุ่น ทีมชาติบราซิลในปัจจุบันกำลังอยู่ในช่วงเปลี่ยนถ่ายระหว่างนักเตะรุ่นเก่าและรุ่นใหม่ ผู้เล่นดาวรุ่งหลายคนยังไม่สามารถก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำทีมอย่างชัดเจน อีกทั้งการเปลี่ยนโค้ชและยุทธศาสตร์ทีมบ่อยครั้งทำให้ขาดความต่อเนื่องในสไตล์การเล่นและฟอร์มทีม

 

3.การแข่งขันระดับโลกที่เข้มข้นขึ้น ทีมชาติอื่นๆ ทั่วโลก โดยเฉพาะทีมในยุโรป มีการพัฒนาความสามารถอย่างต่อเนื่อง ทำให้บราซิลไม่ได้เป็นทีมที่ครองความยิ่งใหญ่ในระดับโลกอย่างแต่ก่อน อีกทั้งการแข่งขันในโซนอเมริกาใต้ก็เข้มข้นขึ้น ทำให้การคว้าชัยชนะหรือการผ่านเข้ารอบฟุตบอลโลกไม่ใช่เรื่องง่ายเหมือนเดิม

 

อย่างไรก็ตาม บราซิลยังคงมีนักเตะพรสวรรค์ระดับโลกอย่าง วินิซิอุส จูเนียร์ และโรดรีโก้ ซึ่งมีศักยภาพในการเป็นผู้นำทีมชาติในอนาคต ขณะเดียวกัน การผ่านเข้ารอบในทัวร์นาเมนต์ใหญ่อย่างฟุตบอลโลก 2026 ยังเป็นไปได้สูง แม้ว่าผลงานในรอบคัดเลือกช่วงแรกจะไม่ดีนักก็ตาม

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube