Home
|
ข่าว

นายกฯสวมกอดให้กำลังใจผู้ประสบภัยคาด 1-2 วันเริ่มดีขึ้น

Featured Image
นายกฯสวมกอดให้กำลังใจผู้ประสบภัย พร้อมรับฟังสถานการณ์น้ำ คาด 1-2 วันเริ่มดีขึ้น แต่ยังมีจุดที่น่าเป็นห่วงคือแม่น้ำโขง แจ้งเตือนประชาชนอยู่ใกล้แม่น้ำอิงเฝ้าระวังช่วง 18 ก.ย.นี้

 

 

 

ระหว่างการลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ภาคเหนือที่จังหวัดเชียงราย น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และคณะลงพื้นที่เยี่ยมผู้ประสบภัย พร้อมมอบถุงยังชีพ ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงรายซึ่งเป็นศูนย์พักพิงผู้ประสบภัยเป็นจุดสุดท้าย

 

 

โดยเมื่อเดินทางมาถึง นายกฯ ได้รับฟังรายงานสรุปสถานการณ์น้ำในพื้นที่จาก นายสุรสีห์ กิตติมณฑล เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ(สทนช.) พบว่า สถานการณ์น้ำจังหวัดเชียงราย ผ่านจุดวิกฤติและเริ่มดีขึ้นแล้วโดยเฉพาะแม่น้ำกก น้ำลดลงคาดว่า 1-2 วัน สถานการณ์จะดีขึ้นหากไม่มีฝนตกเพิ่ม

 

 

ส่วนจุดที่น่าเป็นห่วงคือแม่น้ำโขงที่จะไหลจากจังหวัดเชียงราย ลงสู่จังหวัดเลยและหนองคาย ที่ยังมีระดับน้ำสูงขึ้น จำเป็นต้องเสริมแนวตลิ่ง เพื่อป้องกันน้ำไม่ให้ไหลเข้าท่วมบ้านเรือน รวมถึงสถานการณ์ในแม่น้ำอิงที่ยังน่าเป็นห่วงเพราะคาดว่าในวันที่ 18 ก.ย.นี้ สถานการณ์จะค่อนข้างหนัก นายกฯ ได้สอบถามความแม่นยำของการแจ้งเตือน เลขาฯสทนช.จึงได้ตอบกลับว่า มีความแม่นยำถึง 90%

 

 

ขณะเดียวกันได้เตรียมพร้อมการอพยพประชาชนออกจากพื้นที่ทันที ซึ่งได้ประสานงานกับ สปป.ลาว และจีนอย่างต่อเนื่อง ฉะนั้นยืนยันว่า จีนไม่ได้ปล่อยน้ำมาจำนวนมากอย่างที่เป็นข่าว อีกทั้งยังได้มีการประชุม และมีการแจ้งเตือนล่วงหน้ากับทางจังหวัดเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยเฉพาะโรงพยาบาลหรือพื้นที่เปราะบางที่จะต้องเฝ้าระวัง ดังนั้นหากประชาชนอยู่จุดไหนไม่ได้ก็จะสั่งอพยพทันที

 

 

จากนั้นนายกฯ และคณะ ได้เยี่ยมผู้ประสบภัย มอบถุงยังชีพ พร้อมสวมกอดและกล่าวให้กำลังใจประชาชนว่า ทุกคนเก่งมาก ขอให้ทุกคนอดทน ขณะนี้ สถานการณ์น้ำดีขึ้นแล้วและรัฐบาลจะเร่งเยียวยาช่วยเหลือประชาชนเพราะทราบว่า หลายคนได้รับผลกระทบ อาทิ ที่อยู่อาศัยได้รับความสูญเสีย และถูกน้ำพัดไปทั้งหลัง จึงขอให้ช่วยกันดูแลกลุ่มผู้สูงอายุและกลุ่มเปราะบางให้ดีที่สุด

 

 

อย่างไรก็ตามนายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ตัวเลขผู้อพยพในจังหวัดเชียงรายขณะนี้อยู่ที่ประมาณ 1,200 คน โดยผู้อพยพที่อาศัยในศูนย์พักพิงนานที่สุด 4 วัน

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube