Home
|
ไลฟ์สไตล์

ทำไม ‘รักแรกลืมยาก’ เปิดวิทยาศาสตร์ของความรักที่ฝังลึกอยู่ในใจ

Featured Image

“รักแรกมันลืมยาก ฉันคงลืมยาก แม้จะนานเท่าไร ไม่มีวันที่จะจางหาย…เธอสบายดีไหม”  

          เป็นคำถามที่วนอยู่ซ้ำ ๆ ตามที่ นนท์ ธนนท์ ได้ร้องไว้เลย เมื่อรักแรกไม่ว่าจะเป็นในรูปแบบไหน สวยงาม หวานจับใจ หรือเจ็บปวดจนเกือบตาย ปฏิเสธไม่ได้เลยว่ามันอยู่ในความทรงจำ ที่แม้ผ่านไปนานแค่ไหนก็ไม่เคยลืม

         เนื่องในวันที่ 18 กันยายนของทุกปี เป็นวันรักแรก เราขอชวนทุกคนย้อนนึกถึงความรักครั้งแรก เปิดวิทยาศาสตร์แห่งความทรงจำ หาคำตอบไปพร้อมกัน ‘รักแรกทำไมถึงลืมยาก’

รักแรกของทุกคนเกิดขึ้นตอนไหน

          รักแรกเกิดและมีเพียงครั้งเดียว หลายคนเกิดในช่วงวัยเรียนรักที่แสนสดใส บางคนเกิดในช่วงวัยรุ่นเต็มไปด้วยความโรแมนติกรักที่ลองผิดถูก หรือบางครั้งรักแรกก็มาช้าหน่อยเป็นในวัยทำงาน 

         ความพิเศษอยู่ที่ไม่ว่าจะเกิดวัยไหน เราต่างไม่เคยลืมเพราะแต่ละช่วงมีความพิเศษเฉพาะตัว เป็นประสบการณ์ที่ทำให้เราเติบโตขึ้น ส่งผลให้ความทรงจำฝังลึกโดยที่เราไม่รู้ตัว

         ย้อนไปวัยเรียน ความรักแบบ Puppy Love มันคือความรู้สึก อารมณ์ ความไม่รู้ ไม่คิดอะไรเพราะไม่เคยมีประสบการณ์ที่เจ็บปวด เรารู้สึกมันสดใหม่ คือรักที่ไม่หวังอะไร 

         พอช่วงวัยรุ่นมันคือความอยากรู้อยากลอง ฮอร์โมนที่พลุ่งพล่านทำให้ได้รสชาติอีกแบบ เช่นเดียวกับวัยผู้ใหญ่ รักแรกอาจมีปัจจัยอื่น ๆ เข้ามาทำให้เราคิดหรือมีมุมมองที่ต่างออกไป 

         แต่ทั้งหมดคือประสบการณ์ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน คือการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในชีวิต มีอิทธิพลต่อการเปลี่ยนของตัวเรา เลยเป็นเหตุผลแรกว่าทำไมถึงลืมยาก 

รักแรก คือการทำงานของเคมีสมองอันบ้าคลั่ง

         รักแรกสัมพันธ์กับการทำงานอันบ้าคลั่งของเคมีในสมอง อย่าง ออกโทซิน โดปามีน เซโรโทนิน พวกมันทำหน้าที่ราวกับสารเสพติดโดยเฉพาะเมื่อรักแรกของใครหลายคนจบลงด้วยการลาจาก สารเคมีพวกนี้ทำให้เราคิดถึง โหยหาฝังลึกจนเป็นร่องรอยแห่งความทรงจำในสมอง ทำให้เราไม่ลืมมันสักที 

ไม่ได้รู้สึกไปเองและไม่ได้รู้สึกคนเดียว

          ทุกอย่างที่ได้กล่าวมามันไม่ใช่แค่ความรู้สึก แต่มันเป็นวิทยาศาสตร์ที่จับต้องได้ มีการศึกษาของมหาวิทยาลัยฮาร์วาดที่ชี้ว่า ‘ความรักครั้งแรกเป็นความรักที่ใช้เวลาเยียวยานานที่สุด บางครั้งมันก็ทิ้งรอยไว้ในความทรงจำตลอดชีวิตของเรา’ 

          Rose Bear ก็เคยพูดถึงประเด็นนี้ไว้อย่างน่าสนใจ ผลกระทบที่เกิดขึ้นมันฝังลงอยู่ในบริเวณประสาทของสมอง ทำให้เวลาเราได้เห็นเขาหรือเธอบนโซเชียลมีเดีย ได้ยินเพลงสักเพลงมันก็เพียงพอที่จะกระตุ้นความทรงจำออกมาและสิ่งเหล่านี้มีโอกาสเกิดขึ้นได้กับทุกคนที่เคยมีรักแรก 

         สรุป รักแรกลืมยากจริง เพราะเป็นครั้งแรกที่เราได้รู้จักความรัก เราอาจไม่สามารถลืมมันได้เลย แต่เราก้าวข้ามมันไปได้แน่นอน 

 

ขอขอบคุณข้อมูล

 

fischerinstitute

bigthink

yourtango

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

 

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube