Home
|
พระราชสำนัก

สมเด็จเจ้าฟ้า ฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี เสด็จเปิดนิทรรศการ “SPACE AGE: เสืออวกาศ”

Featured Image
สมเด็จเจ้าฟ้า ฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารีเสด็จเปิดนิทรรศการ “SPACE AGE: เสืออวกาศ” โครงการเฉลิมพระเกียรติฯ เนื่องในวันคล้ายวันประสูติองค์สิริศิลปิน ณ หอศิลป์ทิพย์พิมาน อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา

 

 

 

 

วันจันทร์ที่ ๑๖ กันยายน ๒๕๖๗ : สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี เสด็จไปทรงเปิดนิทรรศการ “SPACE AGE (สเปซ เอจ) : เสืออวกาศ” โครงการเฉลิมพระเกียรติ ศาสตราจารย์ ดร. สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี

 

 

เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันประสูติองค์สิริศิลปิน ณ หอศิลป์ทิพย์พิมาน ต.โป่งตาลอง อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา โดยมีนายปัญญา วิจินธนสาร ผู้อำนวยการหอศิลป์ทิพย์พิมาน พร้อมด้วยคณะผู้บริหารราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดสีคิ้ว ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ ๒๑ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา เฝ้ารับเสด็จ โอกาสนี้ พระราชทานพระวโรกาสให้นายปัญญา วิจินธนสาร ผู้อำนวยการหอศิลป์ทิพย์พิมาน กราบทูลถวายรายงานวัตถุประสงค์การจัดงานและรองศาสตราจารย์วิรัญญา จิราธิกิตติ์ รองผู้อำนวยการหอศิลป์ทิพย์พิมาน

 

 

 

เข้าเฝ้าถวายสูจิบัตร จากนั้น ทอดพระเนตรการแสดง ชุด “SPACE AGE: เสืออวกาศ” และเสด็จลง ณ ชั้น ๑ ทรงตัดแถบแพรเปิดนิทรรศการ และทอดพระเนตรนิทรรศการ “SPACE AGE: เสืออวกาศ” ซึ่งเป็นผลงานภาพวาดฝีพระหัตถ์ “เสือ” ชุดใหม่ล่าสุดที่ทรงสร้างสรรค์ขึ้นในปี ๒๕๖๗ นี้ จัดแสดงอยู่ในพื้นที่ ชั้น ๑ ของหอศิลป์ทิพย์พิมาน

 

 

 

จากนั้น เสด็จฯ ทอดพระเนตรผลงานภาพวาดฝีพระหัตถ์ “เสือ” ณ ชั้น ๒ และ ๓ อาคารหอศิลป์ทิพย์พิมาน ๒ และทอดพระเนตรนิทรรศการพระอัจฉริยภาพในผลงานด้านต่าง ๆ พร้อมโซนจัดแสดงผลิตภัณฑ์ในโครงการพระดำริ ณ ชั้น ๔ ตามลำดับ การนี้ ทรงฉายพระรูปร่วมกับคณะผู้บริหารหอศิลป์ทิพย์พิมานและผู้บริหารราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ จำนวน ๒ ชุด

 

 

 

เนื่องในโอกาสที่ สมเด็จเจ้าฟ้า ฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ทรงได้สร้างสรรค์ผลงานภาพวาดฝีพระหัตถ์ “เสือ” ชุดใหม่ พร้อมทั้งพระราชทานชื่อนิทรรศการในครั้งนี้ว่า “เสืออวกาศ” หอศิลป์ทิพย์พิมาน จึงได้รวบรวมผลงานภาพวาด “เสือ” ในฝีพระหัตถ์ชุดใหม่ จำนวน ๕๑ ภาพ นำมาจัดแสดงภายในนิทรรศการ “SPACE AGE: เสืออวกาศ” โครงการเฉลิมพระเกียรติ ศาสตราจารย์ ดร. สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี

 

 

 

เนื่องในวันคล้ายวันประสูติ “องค์สิริศิลปิน” ๔ กรกฎาคม ๒๕๖๗ โดยได้ทรงมีพระดำรัสถึงความพิเศษของผลงานภาพวาดฝีพระหัตถ์ ชุด “เสืออวกาศ” ด้วยทรงโปรดการสร้างสรรค์ภาพวาด “เสือ” เป็นพิเศษ คาแรคเตอร์ของเสือที่ทรงวาด บ่งบอกถึงความทรงพลัง มีความเป็นผู้นำ เสือบางภาพมีสีสรรที่หลากหลาย บางภาพทรงนำคาแรคเตอร์ของคนที่รู้จักมาวาดลงในผลงาน ผลงานชุดใหม่นี้มีความพิเศษในส่วนของพื้นหลัง Background ด้วยการแต่งเติมของห้วงอวกาศ มีทั้งทางช้างเผือก กาแล็กซี่ และ Planet ต่าง ๆ เป็นไปตามจินตนาการขององค์สิริศิลปิน

 

 

 

ภายในนิทรรศการยังมีโซนจัดแสดงประติมากรรม “เสือร้องไห้ – Weeping Tiger” ผลงานขยายจากภาพวาดฝีพระหัตถ์ และผลงานศิลปะจัดวางของประติมากรรมเสือที่จำลองเสมือนอยู่ในอวกาศ เป็นต้น นอกจากนี้ ในส่วนของการจัดแสดงผลงานวาดฝีพระหัตถ์ในส่วนชั้น ๒ และชั้น ๓ ได้รวบรวมผลงานภาพวาดฝีพระหัตถ์ “เสือ” ที่ทรงได้เคยสร้างสรรค์ทั้งหมดกว่า ๕๐๐ ผลงาน โอกาสนี้ สมเด็จเจ้าฟ้า ฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ได้พระราชทานสัมภาษณ์พิเศษในโอกาสที่ทรงสร้างสรรค์ผลงานศิลปะชุด “เสืออวกาศ”

 

 

 

เมื่อวันศุกร์ที่ ๒๔ พฤษภาคม ๒๕๖๗ ความตอนหนึ่งว่า “….จริง ๆ การวาดรูปทั้งหมด ทูลกระหม่อมพ่อทรงเป็นแรงบันดาลใจให้ตั้งแต่อายุน้อยๆ เพราะท่านทรงวาดสีน้ำมัน แล้วพี่ก็ชอบเข้าไปในสตูดิโอของท่าน ชอบไปดู จำได้ว่าตอนเด็กมาก อายุไม่ถึง ๑๐ ขวบ เอามือแปะไปบนจานสีของท่าน (ทรงพระสรวล)… แล้วก็เลอะหมดเลย แต่ทูลกระหม่อมพ่อท่านก็ไม่ดุค่ะ…. พี่ชอบงานศิลป์ตั้งแต่เด็กๆ แต่ตอนเด็กๆ นั้นเรียนในโรงเรียนจิตรลดาก็จะมีการเรียนสีน้ำ ส่วนใหญ่ครูจะสอนภาพวิวเป็นส่วนใหญ่ แต่พอโตขึ้นอารมณ์ที่จะทำงานศิลป์นั้นก็ไม่เคยหายไป

 

 

 

โดยค่อยๆ วาดไปเรื่อยๆ ตอนแรกวาดผีเสื้อบ้าง ดอกไม้บ้าง ตอนหลังรู้สึกอยากวาดเสือ พอวาดเสือแล้วรู้สึกติดใจมากเลย ชอบมาก เลยวาดภาพเสือมากที่สุด แต่อย่างอื่นก็วาดได้นะคะ (ทรงพระสรวล) เสือบ่งบอกถึงคาแรคเตอร์ที่ทรงพลัง เป็นผู้นำค่ะ แต่ก็อย่างที่บอก เสือที่พี่วาดนั้นจะไม่เหมือนตัวอย่าง เพราะว่าอะไรในตัวอย่างที่พี่ไม่ชอบ พี่ก็ไม่เอา แล้วก็เขียนปรับเติมเอง

 

 

 

ซึ่งในส่วนของ Background นี่ทุกอย่างแต่งเติมตามจินตนาการเองทั้งนั้นค่ะ … ถ้าจะว่าพิเศษก็คงพิเศษค่ะ เพราะว่าสิ่งที่พี่วาดนั้นไม่เหมือนคนอื่นวาดค่ะ … บางครั้งก็อาจจะแปลกๆ หน่อย เพราะว่าแต่ก่อนวาดภาพเหมือน แต่ตอนนี้เริ่มออก Abstract มากขึ้น แต่เสือก็ยังเป็นเสือ แต่อาจจะไม่ได้สีเดียวกับเสือบนโลกนี้ อาจจะกลายเป็นสีอื่นๆ หรือในตัวเดียวมีหลากหลายสี แล้วก็ส่วนของลายอาจจะไม่ใช่ลายเสือทั่วไป… พี่จะสเก็ตตัวเสือก่อน โดยภาพพื้นหลังนั้นจะยังไม่ได้คิดว่าเป็นอย่างไร แต่พอขึ้นโครงเสือ ลงสีเสือไปแล้วนั้น

 

 

 

ความคิดจะเกิดขึ้นเองในสมองว่าควรทำอะไรกับเสือตัวนี้ อยากจะให้พิสดารอย่างไร แต่ผลงานชุดนี้ก็พิสดารทั้งชุด คือ เป็นผลงานชุด เสืออวกาศ จะมีทางช้างเผือก มีกาแล็กซี่ มี Planet ต่างๆ เพราะฉะนั้นก็คือ Background ของผลงานเสือชุดนี้จะหาดูไม่ได้ในโลกนี้แน่ๆ ค่ะ… ” ศาสตราจารย์ ดร. สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ทรงเป็นหนึ่งในขัตติยราชนารีแห่งพระบรมราชจักรีวงศ์ ที่เพียบพร้อมด้วยพระจริยวัตรอันงดงามเปี่ยมด้วยพระปรีชาสามารถทั้งเชิงศาสตร์และศิลป์หลากหลายแขนง

 

 

โดยเฉพาะด้านวิทยาศาสตร์และการแพทย์อันเป็นที่ประจักษ์ผ่านพระกรณียกิจนานัปการ ทรงค้นพบว่ายังมีศาสตร์อีกแขนงหนึ่งที่ทรงรัก นั่นคือ การทำงานศิลปะ จากความสนพระทัยและหลงใหลในงานศิลปะ ทำให้ทรงมีพระวิริยะ อุตสาหะเรียนรู้ ฝึกฝนและลงมือปฏิบัติด้วยพระองค์เองอย่างต่อเนื่อง ทำให้ทรงเป็นเจ้าฟ้าพระองค์แรกในประวัติศาสตร์ของพระราชวงศ์ไทยที่ทรงสำเร็จการศึกษาหลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาทัศนศิลป์ คณะจิตรกรรม ประติมากรรมและภาพพิมพ์ มหาวิทยาลัยศิลปากรด้วยพระองค์เอง ทั้งนี้ทรงโปรดการสร้างสรรค์ภาพวาด “เสือ” เป็นพิเศษ ด้วยเส้นสายลายศิลป์ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะพระองค์ แสดงถึงพระปรีชาในศาสตร์หลายแขนง

 

 

 

โดยทรงนำเรื่องราวของธรรมชาติมาประกอบกับสัญลักษณ์ของวิทยาศาสตร์ รวมทั้งสิ่งที่ทรงโปรดปราน สร้างสรรค์รวมกันอยู่ในผลงานศิลปะที่งดงามอย่างน่าอัศจรรย์เหมาะสมกลมกลืนในรูปแบบงานศิลปะกึ่งแฟนตาซีผสมผสานกับลักษณะของงานศิลปะแบบนาอีฟ (Naive Art) หรืองานที่ไม่ใช้หลักทฤษฎีทางวิชาการของศิลปะใด ๆ

 

 

 

โดยทรงสร้างสรรค์ออกไปตามสัญชาตญาณและความรู้สึกภายในจิตใต้สำนึกสัมพันธ์กับบรรยากาศ ห้วงของเวลา สิ่งแวดล้อมตามธรรมชาติ สาระความรู้ทางวิทยาศาสตร์ และประสบการณ์ชีวิตส่วนพระองค์ โดยทรงมีผลงานภาพวาดในฝีพระหัตถ์ “เสือ” ที่ทรงสร้างสรรค์กว่า ๕๐๐ – ๖๐๐ ผลงาน และการขยายผลงานจากภาพวาดฝีพระหัตถ์ “เสือ”

 

 

 

ในรูปแบบประติมากรรม และศิลปะแบบจัดวางเพื่อสร้างบรรยากาศให้ผู้เข้าชมได้รู้สึกเพลิดเพลินและมีความสุขผ่านการร่วมชื่นชมพระอัจฉริยภาพ สมดังพระปณิธานขององค์สิริศิลปินที่ทรงอยากแบ่งปันความสุขให้กับพี่น้องประชาชนชาวไทยผ่านผลงานศิลปะที่พระองค์ได้ทรงสร้างสรรค์ขึ้น ขอเชิญชวนประชาชนและผู้ที่สนใจร่วมชื่นชมพระอัจฉริยภาพและพระปรีชาสามารถด้านศิลปะขององค์สิริศิลปินถ่ายทอดความงดงามผ่านนิทรรศการชุด “SPACE AGE : เสืออวกาศ” ณ หอศิลป์ทิพย์พิมาน ตำบลโป่งตาลอง อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา

 

 

 

เปิดให้เข้าชมทุกวันไม่เว้นวันหยุดราชการ ตั้งแต่เวลา ๐๙.๐๐ -๑๖.๓๐ น. ค่าเข้าชม ๕๐ บาทต่อท่าน เด็กอายุต่ำกว่า ๑๕ ปี และผู้สูงอายุ ๖๐ ปีขึ้นไป รวมถึงกลุ่มเปราะบางและผู้ด้อยโอกาสเข้าชมโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย สอบถามข้อมูล โทร ๐๙ ๖๘๗๙ ๙๐๔๔ , ๐๙ ๖๑๔๕ ๖๒๔๙ หรือ Facebook : หอศิลป์ทิพย์พิมาน www.facebook.com/TippimarnArtGallery

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube