Home
|
ข่าว

“รัฐบาลอิ๊งค์” แจกหมื่น-สู้วิกฤติศก.&น้ำท่วม?

 

 

จังหวะขนานคู่ ระหว่างสถานการณ์วิกฤติของประเทศที่อยู่ตรงหน้า อย่าง “อุทกภัยน้ำท่วม”หลายจังหวัดครอบคลุมอย่างน้อย 3 ภาค เหนือ-อีสาน-ใต้ ที่ “รัฐบาลอิ๊งค์” เข้ามาแล้วต้องเผชิญ กับ “หน้างานหิน” กับความผันผวนของธรรมชาติที่ซับซ้อนรุนแรงยากควบคุม และยังอยู่ในภาวะสุ่มเสี่ยงในอีก4 วันข้างหน้ากับพายุลูกใหม่ที่เข้าไทยทางภาคเหนือตอนบนเต็มๆ

 

 

 

 

ในขณะทางการเมือง รัฐบาลเพื่อไทย ภายใต้ “ไกด์ไลน์” 14 หมุดหมาย วิชชั่น จาก “นายใหญ่”ก็ต้องเร่งผลักดั น “นโยบายเรือธง” แจกเงินหมื่นดิจิทัลวอเล็ต เพื่อ “กระตุ้นเศรษฐกิจ”ที่รับไม้ต่อมาจาก “รัฐบาลเศรษฐา” ที่เจอ “อุบัติเหตุการเมือง” ถูก “ศาลรัฐธรรมนูญ” สอย โดย “รัฐบาลอิ๊งค์” มีการ “แปลงกาย” เงินดิจิทัล เป็น “เงินสด” แจกกับ “กลุ่มเปราะบาง” ผู้พิการก่อนแล้วค่อยทยอยแจกเป็นเงินดิจิทัลในกลุ่มลงทะเบียน โดยกลุ่มแรกจะแจกในวันที่ 25ก.ย.นี้ เพราะต้องใช้งบประมาณปี67ให้ทัน ในขณะที่ “งวด2” ยังไม่มีใครพูดชัดว่าจะแจกได้เมื่อไหร่จะทันสิ้นเดือนธ.ค.67หรือไม่

 

 

 

โดยการประชุมครม.ครั้งแรกของ “รัฐบาลอิ๊งค์” วันนี้ (17ก.ย.) ถือเป็นการประเดิมมติครม.ทั้งการ แก้วิกฤติน้ำท่วม ที่เป็น “วิกฤติตรงหน้า” ณ เวลานี้ และในอีก 4 วันข้างหน้าที่จะวิกฤติในหลายจังหวัด ที่จะมีผู้คนเดือดร้อนจำนวนมาก ที่รัฐบาลมีการ “ตั้งศูนย์แก้ปัญหา” ที่มีการอัดงบประมาณราว 3 พันล้านในการสู้กับน้ำท่วม และการประเดิมกับการ

 

 

 

ในขณะก็มีมติในการแจกเงินให้กับกลุ่มเปราะบางราว 14ล้านคน ใช้งบประมาณ 1.4แสนล้านบาท ที่หากจำได้ โครงการดิจิทัลวอเล็ต เคยถูกระบุจากรัฐบาล ว่าต้องการกระตุ้นเศรษฐกิจ เพื่อแก้ “วิกฤติเศรษฐกิจ” ที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในปีหน้าโดยโครงการนี้นอกจากจะถูก “เตะสกัด” จาก “สว.250” ในช่วง “รัฐบาลเศรษฐา” ที่ถกเถียงกันถึงเรื่อง“วิกฤติเศรษฐกิจ” ที่จะทำให้เกิด “พายุหมุนทางเศรษฐกิจ” แต่มาสมัย” รัฐบาลอิ๊งค์” ถูก “ไหม-ศิริกัญญา” แซวกลางสภา ว่า การเปลี่ยนแปลงวิธีการแจกเป็น 2 ขยัก เพราะติดปัญหางบประมาณว่าเป็น “หย่อมความกดอากาศต่ำ” ที่อาจแก้ปัญหาไม่ได้

 

 

 

กระนั้นในวันนี้รัฐบาลก็สามารถผลักดันโครงการเรือธงออกมาได้ อย่างที่ “อิ๊งค์” แถลงว่านอกจากตั้งศูนย์แล้ว ยังมีการให้ส่วนราชการเร่งพิจารณาว่าจะมีมาตรการช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยเพิ่มเติมจากกรณีที่ปกติมีการดำเนินการอยู่แล้วได้อย่างไรบ้างและวันนี้ก็มีเรื่องที่กระทรวงมหาดไทยเสนองบประมาณจากงบกลางปี 3,000 ล้านบาท

 

 

 

จึงฝากให้ทุกกระทรวงรับไปพิจารณาเรื่องไหนที่มีความจำเป็นต้องเสนอ ครม.ก็ขอให้ดำเนินการเพื่อจะได้ช่วยเหลือประชาชนที่จะได้รับการเยียวยาเป็นไปด้วยความรวดเร็วที่สุด นอกจากนี้ ยังได้สั่งการว่าขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการแจ้งเตือนภัย เช่นกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กรมอุตุนิยมวิทยา และกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยตรวจสอบระบบแจ้งเตือนภัยให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และว่า การประชุมวันนี้ ครม.ยังพิจารณาและเห็นชอบงบประมาณในโครงการดิจิทัล Wallet แจกเงิน 10,000 บาท ให้กับกลุ่มเปราะบาง 14.5 ล้านคนด้วย.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube