Home
|
ข่าว

“พันศักดิ์” กุนซือ 5 นายกฯ มันสมองตระกูล “ชินวัตร”

 

 

 

 

 

ที่ปรึกษาดี มีชัยไปกว่าครึ่ง นายกอิ๊งค์ จรดปากกาเซ็นตั้ง 5 บิ๊กเนม นั่งที่ปรึกษานายกฯ โดยมี “พันศักดิ์ วิญญรัตน์” คัมแบ๊ก นั่งประธานพร้อมด้วย หมอเลี้ยบ น.พ.สุรพงษ์ สีบวงศ์ลี และพงศ์เทพ เทพกาญจนา 2อดีตรัฐมนตรี ,ศุภวุฒิ สายเชื้อ มือฉมังเศรษฐกิจ และธงทอง จันทรางศุ นักกฏหมายชั้นเซียน

 

 

 

 

 

 

โดยเด่นสุดคือ พันศักดิ์ นักเรียนเก่าอังกฤษ อดีตคนข่าว เคยเป็นกุนซือให้อดีตนายกฯมาแล้ว4 ราย ซึ่งนายกอิ๊งค์เป็นผู้นำคนที่5 ที่เรียกใช้บริการมันสมองของเขา

 

ผู้นำคนแรก พลเอก ชาติชาย ชุณหะวัณ นายกรัฐมนตรีคนที่ 17 โดยพันศักดิ์ได้รับการเชิญเป็นประธานที่ปรึกษานายกรัฐมนตชาติชาย ระหว่างปี พ.ศ. 2531-2534 เป็นหัวหน้าทีมที่ปรึกษาที่รู้จักกันในชื่อ “ที่ปรึกษาบ้านพิษณุโลก” เหล่าชุมนุมดาวดังหลายคน เช่น หม่อมราชวงศ์สุขุมพันธุ์ บริพัตร,ณรงค์ชัย อัครเศรณี ,บวรศักดิ์ อุวรรณโณ ,สุรเกียรติ์ เสถียรไทย, ไกรศักดิ์ ชุณหะวัณ, วิษณุ เครืองาม มีผลงานสุดปังคือ เปลี่ยนสนามรบเป็นสนามการค้า

 

คนที่2. ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีคนที่ 23 โดยพันศักดิ์ เป็น 1 ใน อดีตผู้ร่วมก่อตั้งพรรคไทยรักไทย และต่อมาเข้ามาเป็นประธานที่ปรึกษาด้านนโยบายให้ทักษิณ ระหว่างปี พ.ศ. 2544 จนถึง ปี พ.ศ. 2549 เป็นผู้อยู่เบื้องหลังนโยบายสำคัญหลายนโยบายในรัฐบาลทักษิณ 1 และทักษิณ 2 เช่น นโยบายพัฒนาเศรษฐกิจแบบคู่ขนาน หรือที่เรียกกันอีกชื่อหนึ่งว่า “ทักษิโณมิกส์” รวมไปถึงนโยบายแปลงสินทรัพย์เป็นทุน หรือที่รู้จักกันในชื่อของนโยบายประชานิยม

 

อีกทั้ง พันศักดิ์ ยังเป็นคนต้นเรื่องว่าด้วยสุราเสรี สุราพื้นบ้าน สุราชุมชน มาแต่สมัยรัฐบาลทักษิณเมื่อปี2544 จึงมีนโยบายส่งเสริมเศรษฐกิจชุมชน หนึ่งในนั้นคือการส่งเสริมให้มีการผลิตสุราแช่ชนิดสุราผลไม้ สุราแช่พื้นเมือง และ สุรากลั่นนั่นเอง นอกจากพันศักดิ์ให้คำปรึกษาแล้ว เขายังเป็นคนร่าง speech ให้ทักษิณ พูดในโอกาสต่างๆอีกด้วย ต่อมาพันศักดิ์ต้องยุติบทบาทที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีลงอีกครั้งพร้อมกับการรัฐประหารในประเทศไทย พ.ศ. 2549

 

คนที่3.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีคนที่28 โดยเธอแต่งตั้ง พันศักดิ์เป็น “ประธานที่ปรึกษานโยบาย” โดยมีนโยบายที่โดดเด่นในรัฐบาลยิ่งลักษณ์คือ โครงการ”รถไฟความเร็วสูง” หรือไฮสปีดเทรน เชื่อมระหว่างกรุงเทพฯ กับต่างจังหวัด

 

เพื่อช่วยให้การขนส่งวัตถุดิบจากต้นน้ำไปยังปลายน้ำทำได้รวดเร็วขึ้นต่อมากลายเป็น นโยบายรถไฟความเร็วสูงและการปรับโครงสร้างพื้นฐานของประเทศมูลค่า 2 ล้านล้านบาท แต่ต่อมาสะดุดเพราะรัฐบาลยิ่งลักษณ์ถูกท๊อปบู๊ทรัฐประหารเสียก่อน

 

คนที่ 4.เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีคนที่30 โดยเศรษฐาได้แต่งตั้ง พันศักดิ์เป็นที่ปรึกษาและกรรมการในคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ และคนที่5.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี คนที่ 31 ที่ใช้บริการ”พันศักดิ์ ” เช่นกัน ซึ่ง เท่ากับพันศักดิ์ นั้น ให้คำปรึกษาคนในตระกูลชินวัตรและเครือข่ายมา

 

ทั้งสิ้น 5ราย นั้นย่อมแสดงถึงความไว้วางใจ และเชื่อมั่นในมันสมองที่ปราดเปรื่องของนักคิด ผู้เปรียบเสมือนขงเบ้งแห่งตระกูลชินวัตร

 

นอกจากนี้แล้ว ก่อนหน้าพันศักดิ์จะมาเป็นมือขวาทักษิณ เขาเคยเป็นที่ปรึกษาให้กับ สนธิ ลิ้มทองกุลด้วย ช่วงที่พันศักดิ์ ลี้ภัยไปอังกฤษระยะเวลาหนึ่ง โดยมีบริษัทของ สนธิที่จดทะเบียนในประเทศอังกฤษ ออกหนังสือรับรองการทำงานประกอบการขอวีซ่า และเขาเคยเป็นที่ปรึกษาของสนธิ และบรรณาธิการบริหารหนังสือพิมพ์ Asia Times ในเครือ หนังสือพิมพ์ผู้จัดการ รวมถึงเป็นคอลัมน์นิสต์หนังสือพิมพ์ในเครือ เดอะ เมเนเจอร์ มีเดียกรุ๊ป ต่อมาสนธิก็หักกับทักษิณรุนแรง

 

อย่างไรก็ตามพันศักดิ์ เคยให้สัมภาษณ์ วอยซ์ทีวี ครั้งหนึ่งว่า”เราอย่าสำคัญตัวผิด เราเป็นแค่ที่ปรึกษา ไม่มีความรับผิดชอบต่อเสียงโหวตเตอร์โดยตรง เราให้ความเห็นตรงไปตรงมาเท่าที่ผู้นั้นจะรับได้ อย่าtake credit กับคนที่เขาต้องรับผิดชอบต่อชีวิตคน ” และนี้คือคมคิดของชายผู้ได้ชื่อว่าเป็น 1ในสุดยอดกุนซือที่เก่งที่สุดคนหนึ่งในประเทศไทย

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube