Home
|
ไลฟ์สไตล์

คอนเสิร์ตจบแต่คนไม่จบ รู้จัก Post Concert Depression (PCD) : อาการซึมเศร้าหลังคอนเสิร์ตจบ

Featured Image

          เมื่อครั้งที่ผู้เขียนได้พาตัวเองเข้าไปอยู่ในโลกของติ่ง แน่นอนว่าความฝันสูงสุดของคนเป็นแฟนคลับคงเป็นการได้เห็นศิลปินคนโปรดมีคอนเสิร์ตเป็นของตัวเอง ใช่ สิ่งที่แฟนคลับอย่างเราฝันไว้มันมาไวกว่าที่คิด จำได้ว่าก่อนจะถึงวันคอนเสิร์ตผู้เขียนเตรียมตัวล่วงหน้าเกือบๆสองอาทิตย์ ทั้งเสื้อผ้า หน้า ผม รองเท้า อีกทั้งยังเตรียมของแจกไปแจกแฟนๆร่วมด้อมด้วย 

          ไม่นานวันที่แฟนคลับอย่างเรารอคอยก็มาถึง ทันทีที่วิดีโอเปิดตัวในคอนเสิร์ตสารภาพตรงนี้เลยว่าผู้เขียนน้ำตาซึมตั้งแต่เริ่มต้น ไม่นานบุคคลที่รอคอยมาทั้งวันก็มายืนอยู่ตรงหน้า เมื่อดนตรีเริ่มดังขึ้น พวกเธอสวมวิญญาณของศิลปินในทันทีและใส่สุดกับทุกๆการแสดง บรรยากาศภายในงานเต็มไปความอบอุ่น อบอวลไปด้วยมวลแห่งความรักที่เหล่าแฟนคลับมอบให้ ทำให้คอนเสิร์ตในครั้งนี้เต็มไปด้วยรอยยิ้ม เสียงหัวเราะ และน้ำตาแห่งความสุข

          มีคนเคยบอกว่า ‘เวลาแห่งความสุขมักผ่านไปเร็วเสมอ’ มันจริงมาก เพราะไม่นานจังหวะดนตรีที่กำลังบรรเลงได้หยุดลง แสงไฟที่สว่างไสวค่อยๆปิดลงทีละดวง และศิลปินคนโปรดค่อยๆเดินออกจากเวทีไปทีละคน โดยที่ไม่มีสัญญาณว่าจะมีการแสดงอีกครั้ง แสดงให้เห็นว่าคอนเสิร์ตนั้นจบลงอย่างสมบูรณ์แล้ว 

          ใช่ ผู้เขียนรู้ว่ามันจบลงแล้ว แต่ด้วยเหตุผลบางอย่าง ทำให้ตัวเรานั้นยังเลือกที่จะนั่งอยู่ที่เดิม อยู่ๆ สมองก็สั่งการให้คิดย้อนกลับไปเมื่อ 3 ชั่วโมงที่ผ่านมา 

‘ตอนนั้นเรายังเห็นพวกเขาร้องเพลงอยู่บนเวทีอยู่เลย ทำไมตอนนี้มันจบแล้วล่ะ’

          เหตุการณ์มันเกิดขึ้นเร็วจนแทบจะจำอะไรไม่ได้ รู้แค่ว่า 3 ชั่วโมงที่ผ่านมามันมีความสุขมากๆ แต่ความสุขที่ว่านี้ค่อยๆ หายไป และถูกแทนที่ด้วยความรู้สึกเศร้าหลังจากดูคอนเสิร์ตจบทันที แล้วทำไมถึงเกิดอาการแบบนี้ล่ะ?

          ที่เรารู้สึกเช่นนี้ อาจเป็นเพราะเรากำลังมีอาการซึมเศร้าหลังคอนเสิร์ต หรือ Post Concert Depression (PCD) อยู่ก็ได้

4EVE

Post Concert Depression : อาการซึมเศร้าหลังคอนเสิร์ตจบ

          Post Concert Depression (PCD) หรือ อาการซึมเศร้าหลังคอนเสิร์ตจบ เป็นภาวะทางอารมณ์ที่เกิดขึ้นหลังจากที่เข้าร่วมคอนเสิร์ตหรือการแสดงที่มีความหมายต่อบุคคลนั้นๆ โดยเฉพาะถ้าเป็นศิลปินหรือวงดนตรีที่ตนชื่นชอบ อาการที่พบได้ ได้แก่ ความรู้สึกเศร้า เหงา คิดถึงบรรยากาศของคอนเสิร์ต และไม่อยากให้ช่วงเวลานั้นจบลง

สาเหตุของอาการ Post Concert Depression

          สาเหตุของอาการ Post Concert Depression มาจากการที่คนเรารู้สึกตื่นเต้นและมีความสุขอย่างมากในระหว่างชมคอนเสิร์ต ทำให้ระดับของสารเคมีในสมองอย่างโดพามีน (dopamine) และเอนดอร์ฟิน (endorphin) เพิ่มสูงขึ้น สารเคมีเหล่านี้ช่วยให้เรารู้สึกมีความสุขและตื่นเต้นในขณะรับชมคอนเสิร์ต 

          แต่เมื่อคอนเสิร์ตจบลงและความตื่นเต้นหายไป ระดับสารเคมีเหล่านี้ลดลงอย่างรวดเร็วซึ่งเป็นสาเหตุที่บางคนอาจรู้สึก หดหู่ ว่างเปล่า หรือ เศร้าได้

ATLAS

อาการ Post Concert Depression เป็นยังไง?

  • เปิดเพลงฟังวนซ้ำ ๆ
  • ดูคลิปและภาพถ่ายตอนที่ไปคอนเสิร์ตนั้นอย่างไม่รู้สึกเบื่อ
  • นึกถึงภาพเหตุการณ์ในคอนเสิร์ตนั้นอยู่บ่อย ๆ
  • ใช้สินค้าหรือสิ่งของที่ได้มาจากคอนเสิร์ตยาวไปเป็นเดือน ๆ
  • หยุดหาคอนเสิร์ตอื่นไม่ได้ อยากไปดูคอนเสิร์ตอีก

รับมืออย่างไรดีหาก เกิดอาการ Post Concert Depression

  • ให้เวลาตัวเองในการยอมรับความจริง เพราะทุกงานเลี้ยงย่อมมีวันเลิกรา
  • ตั้งเป้าหมายในชีวิต เช่น วางแผนการไปคอนเสิร์ตครั้งต่อไป จะทำให้เรามีกำลังใจในการใช้ชีวิตมากขึ้น
  • หาอะไรดูเพื่อฮีลใจ เช่น ดู MV ฟังเพลงของศิลปินที่เราชอบ เพื่อคลายความคิดถึง
  • ออกไปใช้ชีวิต พบปะเพื่อนฝูง หากิจกรรมสนุกๆ ทำด้วยกัน

          โดยปกติแล้ว อาการ PCD จะสามารถทุเลาลงได้เองแต่ต้องใช้เวลา ทางเราหวังว่า ทุกๆ ท่านที่กำลังประสบกับปัญหานี้อยู่ จะสามารถ Move On ผ่านช่วงเวลานี้ไปได้อย่างดีนะ

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube