Home
|
ภูมิภาค

เชียงใหม่พร่องน้ำ รองรับพายุดีเปรสชั่นลูกใหม่

Featured Image
ชลประทานเชียงใหม่พร่องน้ำ เพิ่มช่องว่างรองรับน้ำจากพายุดีเปรสชั่นลูกใหม่ 2 วันข้างหน้า ยันระดับน้ำแม่น้ำปิงยังอยู่ต่ำกว่าระดับวิกฤติถึง 2 เมตร สั่งเฝ้าระวัง 24 ชม.

 

 

 

นายเกื้อกูล มานะสัมพันธ์สกุล ผู้อำนวยการโครงการชลประทานเชียงใหม่ กล่าวว่า จากที่กรมอุตุนิยมวิทยาได้ออกประกาศเตือนเรื่อง พายุดีเปรสชันลูกใหม่กำลังเคลื่อนตัวเข้าใกล้ประเทศไทยโดยคาดว่าจะส่งผลกระทบต่อภาคเหนือและภาคอีสานในช่วงวันพรุ่งนี้ วันที่ 20-21 กันยายน 2567 นี้ ซึ่งอาจทำให้เกิดฝนตกหนักถึงหนักมาก และมีลมกระโชกแรงในหลายพื้นที่โดยเฉพาะภาคเหนือภาคอีสาน

 

 

 

และพื้นที่ใกล้เคียง อาจมีฝนตกหนักถึงหนักมาก ซึ่งในการเตรียมความพร้อมในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ อ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ 2 แห่ง อาทิ อ่างเก็บน้ำแม่งัดสมบูรณ์ชลและอ่างเก็บน้ำแม่กวงอุดมธารามีปริมาณอยู่ที่ร้อยละ 85 ความจุ 225 ล้านลูกบาศก์เมตร ยังมีช่องว่างรองรับน้ำได้อีก 40 ล้านลูกบาศก์เมตร เขื่อนแม่กวงอุดมธารา มีปริมาณน้ำ 150 ล้านลูกบาศก์เมตร ยังรอรับน้ำได้อีก ร้อยละ 40 และยังอยู่ในเกณท์ที่ปลอดภัย

 

 

 

สำหรับระดับน้ำ แม่น้ำปิง ยังคงปกติ เมื่อ 12.00 น. ปริมาณน้ำที่ P1 สะพานนวรัฐอยู่ที่ 1.66 เมตร ซึ่งอยู่ในระดับที่ต่ำกว่าระดับวิกฤติกว่า 2 เมตร ซึ่งระดับวิกฤติ 3.70 เมตร และไม่มีเหตุน้ำล้นแม่น้ำปิง ในพื้นที่เศษฐกิจที่สำคัญของเมืองเชียงใหม่ ในขณะที่ประตูระบายน้ำท่าวังตาล ตำบลป่าแดด อำเภอเมืองเชียงใหม่ เปิดประตูระบายน้ำ 1 บาน เพื่อดึงมวลน้ำในเขตเมือง

 

 

 

ซึ่งเป็นพื้นที่เศรษฐกิจของเชียงใหม่มาระบายลงไปยังท้ายน้ำ เพื่อเพิ่มช่องว่างในการรองรับน้ำ จากพายุดีเปรสชันลูกใหม่ในอีก 2 วันข้างหน้า พร้อมกันนี้ก็ได้มีการตรวจสอบแม่น้ำสายหลักและแม่น้ำสาขา ตั้งแต่ต้นน้ำปิงที่อำเภอเชียงดาวจนถึงอำเภอจอมทอง พบว่าปริมาณน้ำในแม่น้ำปิงยังคงปกติ ด้านประตูระบายน้ำแม่สอย จากที่มีผักตบชวาและวัชพืชลอยมาตามลำน้ำปิง

 

 

 

 

ปัจจุบันก็ได้ดำเนินการกำจัดเรียบร้อยแล้ว น้ำไหลผ่านได้สะดวกในส่วนอ่างเก็บน้ำและลำห้วยในเขตอำเภอดอยเต่า ก็ยังคงปกติ ไม่ได้รับผลกระทบจากฝนตกในช่วงที่ผ่านมา และการควบคุมประตูระบายน้ำทุกแห่งในลำน้ำปิง สำหรับอ่างเก็บน้ำขนาดกลาง 13 แห่ง ปัจจุบันก็มีอ่างเก็บน้ำแม่หาด ที่มีน้ำล้นสปิลเวย์ แต่ไม่ได้ส่งผลกระทบใดๆกับประชาชนในพื้นที่

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube