Home
|
ไลฟ์สไตล์

รู้สึกเหี่ยวเฉาเมื่อต้องกลับมาทำงาน รู้จักภาวะ Post-vacation blues : อาการซึมเศร้าหลังเที่ยว 

Featured Image

          เห้อออ ได้พักสักทีหลังจากที่ทำงานมาราธอนติดกันเป็นเวลาหลายเดือน แม้ว่าร่างกายจะไม่ไหว แต่ใจก็ยังคงสู้ (จริงหรอ?) พอกันทีกับเอกสารกองโต ไม่ไหวแล้วกับห้องทำงานแคบๆ อยากออกไปท่องโลกแล้ว 

          ในที่สุดดดด! วันหยุดก็มาถึง ใช่แล้วสภาพตอนนี้คือกำลังนอนกลิ้งอยู่บนเตียงนุ่มๆ พร้อมกับท่าบิดขี้เกียจไปมา ก่อนที่เธอจะลุกขึ้นไปอาบน้ำด้วยใบหน้าที่เปื้อนยิ้มเพราะเธอกำลังจะได้ไปเที่ยว ไม่นานรถก็ค่อยๆเคลื่อนตัวออกจากจุดเริ่มต้น เดินทางต่อสู่จุดหมายปลายทางที่ตั้งไว้

          ระหว่างการเดินทาง ข้างๆรายล้อมไปด้วยธรรมชาติที่บ่งบอกถึงความอุดมสมบูรณ์ ต้นไม้ใบหญ้านานาพันธุ์ต่างแปลกตา แต่ก็งดงามในรูปแบบของตัวมันเอง เพียงชั่วครู่รถยนต์ที่นั่งมาก็หยุดอยู่กับที่ พร้อมกับเสียง GPS ที่บอกว่าถึงจุดหมายปลายทางแล้ว 

          ภาพข้างหน้าสวยงามราวกับภาพวาด แสงแดดของดวงอาทิตย์สะท้อนบนผืนน้ำทะเลแสดงให้เห็นถึงความระยิบระยับเป็นประกาย อีกทั้งทรายสีขาวละเอียดที่เมื่อเหยียบลงไปแล้วกลับนุ่มราวกับเหยียบบนก้อนเมฆ บรรยากาศรอบๆที่ผู้คนไม่ค่อยพลุกพล่าน ทำเอาทริปฮีลใจครั้งนี้ เหมือนกับทริปในฝันที่วาดไว้เหลือเกิน

          แต่เวลาแห่งความสุขก็ช่างผ่านไปไวเพียงพริบตา ไม่นานก็ต้องเช็คเอ้าท์ออกจากโรงแรมแล้วกลับมาอยู่ในโลกของความเป็นจริง ทำงาน!

          ใช่ เพียงพริบตาก็กลับมานั่งอยู่โต๊ะทำงานแคบๆ กับห้องทำงานที่แสนจะวุ่นวาย เผชิญกับข้อความและอีเมลใน Slack กับเอกสารที่กองจนท่วมหัว ม่ายยยย!! เวลาแห่งความสุขเดินเร็วเท่าไหร่ มวลความเศร้าก็แห่มาปกคลุมเร็วเท่านั้น นี่มันอะไรกัน พึ่งไปเที่ยวกลับมาทั้งทีไม่เห็นจะมีความสุขเลยหากต้องกลับมาทำงานอีกครั้ง แล้วทำไมถึงรู้สึกแบบนั้นได้หล่ะ? 

          เหตุที่เราเป็นเช่นนี้อาจเป็นเพราะ เรากำลังตกอยู่ในภาวะ Post-vacation blues หรือ อาการซึมเศร้าหลังเที่ยว ก็เป็นได้

ภาวะ Post-vacation blues : อาการซึมเศร้าหลังเที่ยว

          Post-Vacation Blues หรืออาการซึมเศร้าหลังวันหยุดยาว เป็นอาการที่อาจเกิดขึ้นหลังจากหยุดไปใช้วันลาพักร้อน หรือหลังหยุดยาวช่วงเทศกาล ผู้ที่ตกอยู่ในภาวะนี้จะแสดงออกด้วยอาการนอนไม่หลับ สมาธิสั้น และหงุดหงิดง่าย ซึ่งอาจนำไปสู่ภาวะซึมเศร้า ขาดงาน และเบื่อหน่าย หรือพูดง่ายๆว่าเกิดอารมณ์เศร้า เบื่อหน่าย ไม่กระตือรือร้น ทำให้มีอาการคล้ายภาวะหมดไฟหรือรบกวนการทำงาน

          ซึ่งอาการดังกล่าวไม่ใช่โรคจิตเวชแต่อย่างใด แต่เป็นสภาวะอารมณ์ด้านลบที่เกิดขึ้นหลังวันหยุดยาวเท่านั้น โดยปกติแล้วจะสามารถหายไปเองใน 2-3 วัน แต่สำหรับบางคนก็อาจอยู่ยาวถึง 2-3 สัปดาห์เลยก็ได้ 

วิธีแก้ ภาวะ Post-vacation blues : อาการซึมเศร้าหลังเที่ยว

          หากคุณกำลังประสบกับภาวะซึมเศร้าหลังวันหยุด หรือต้องการป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นอีกในอนาคต นพ. พงศ์เกษม ไข่มุกด์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต. แนะนำวิธีที่จะรับมือกับอาการซึมเศร้าหลังวันหยุดยาว โดยสามารถทำได้ด้วยตนเอง ดังนี้

  • ทำกิจกรรมที่ชอบเพิ่มขึ้นเพื่อช่วยปรับสภาพจิตใจ
  • ไม่เบียดเบียนเวลานอนหลับพักผ่อน ช่วยปรับสมดุลสารสื่อประสาทในสมอง
  • วางแผนเที่ยวในวันหยุดครั้งต่อไป ให้เรามีเป้าหมายในการดำเนินชีวิต
  • อย่าเพิ่งทำงานแบบเต็มรูปแบบ ให้เลือกโฟกัสแค่งานที่จำเป็น

          แม้อาการซึมเศร้าหลังวันหยุดยาว หรือ Post-Vacation Blues จะไม่ได้ส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวัน แต่ส่งผลอย่างมากต่อประสิทธิภาพต่อการทำงาน หากปล่อยให้มีอาการแบบนี้ต่อไปเรื่อยๆ อาจส่งผลกระทบต่อภาวะหมดไฟและความก้าวหน้าในการทำงานในอนาคตก็เป็นได้ ถ้าชอบบทความที่ให้ทั้งสาระ และความรู้ ติดตามเกร็ดความรู้สนุกๆ ได้ที่ iNN Lifestyle

ขอบคุณข้อมูลจาก

health

foxcarolina

thestandard

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube